3RD PERSON'S POV
Hindi lahat ng kuwento ay may masayang pagtatapos. Hindi natin maaaring makamit ang lahat ng gusto natin. Walang sinuman ang perpekto at lahat tayo ay may mga bagay na gusto nating baguhin.
Ang nakalipas na mga araw ay puno ng mga gawain. Ang [Guild] ni Sed ay abala sa pagpapalaki ng kanilang grupo, si Vince ay nagsasanay upang maging mas malakas, at ang iba ay abala sa kanilang mga responsibilidad. Samantala, si K.Ociel ay naglalakbay gamit ang kanyang barko, naghahanap ng bagong lugar na matitirhan.
Plano niyang magtayo ng isang bagong kastilyo, ngunit hindi ito kalakihan gaya ng kanyang pangunahing tirahan sa [Western Mordoe]. Nais niyang magtayo ng isang simpleng bayan, dahil hindi naman niya balak manirahan doon nang permanente. Ang kanyang ambisyon ay ang makontrol ang isang malaking bahagi ng mapa, ngunit hindi niya ito gagamitin upang manakit ng iba.
Bukod sa paghahanap ng bagong lupa, nag-aaral din si K.Ociel tungkol sa kasaysayan ng Virtual Reality game na Eclipse Survival World. Sinisiyasat niya ang mga susunod na mga kaganapan sa laro, lalo na ang biglaang paglitaw ng [Legendary Boss].
Gumawa siya ng isang kalendaryo upang matukoy ang mga mahahalagang petsa sa hinaharap, kasama na ang [Hearts Event]. Ito ay isang espesyal na okasyon kung saan ang mga lalaki ay sasayaw kasama ang mga babae. Alam na niya kung sino ang kanyang sasayaw kapag dumating ang araw na iyon.
***
Sa kabilang banda naman ay si Sed na hindi mapakali. Malapit na ang [Hearts Event], at isa lang ang gusto niyang makasayaw. Nahihiya man, umaasa pa rin siyang isasayaw siya nito. Para sa espesyal na okasyon, pinili niyang isuot ang sobrang sexy na gown na regalo ng kanyang [Pixie Dust].
Maraming nag-aaya sa kanya, pero ang tanging iniisip niya ay si K.Ociel. Hindi pa ito nakakauwi sa palasyo, at hindi rin naman siya hinahanap nito. Bilang pangalawang pinuno ng [Dark Knight Guild], masyado siyang abala sa mga responsibilidad niya. Kahit na minsan ay naririnig niyang nagsasabing 'sana naging tae na lang ako' pinipilit niyang huwag itong pansinin.
Sa kabila ng kanyang abala, hindi niya maiwasang isipin si K.Ociel. Maraming nag-aasawa na sa laro, at mayroon nang mga anak. Napakabilis ng takbo ng panahon sa mundong ito.
Napailing na lang si Sed. 'Kailan kaya kita makikita ulit, K.Ociel?' tanong niya sa sarili. Sa tuwing naiisip niya si K.Ociel, hindi niya maiwasang mapangiti.
***
Patuloy na nagsasanay si Hawk nang walang pag-aalinlangan. Nakamit niya ang tagumpay sa pagpatay ng maraming halimaw, kasama na ang ilang LVL 55 Boss. Samantala, ang Japanese na minsang tinulungan ni K.Ociel ay inspirasyon na ngayon ni K.Ociel at nagsusumikap ding maging malakas.
***
[Makalipas ang dalawang linggo]
Habang nakatutok sa salamin, masusing tinitignan ni Sed ang kanyang suot na pulang gown. Naka-lugay ang kanyang mahabang, itim na buhok, kita ang makinis niyang likod, at mga binti dahil sa slit ng damit. Habang tinitingnan ang repleksyon niya, hindi niya maiwasang isipin ang kanyang tunay na katawan sa totoong buhay.
Nang lumabas siya, bumungad sa kanya si K.Ociel na nakasuot ng tuxedo. Sobrang gwapo nito lalo na ngayong gabi. Natigilan si K.Ociel nang makita ang napakagandang babaeng nasa kanyang harapan—ang kanyang asawa, si Sed.
Hinawakan ni K.Ociel si Sed sa bewang at inalalayan itong sumakay sa kanyang dragon. Sa ilalim ng malamig na gabi at ng nagkikislapang mga bituin, nag-iisa silang dalawa habang lumilipad. At doon, sa kalangitan, nagpalitan sila ng isang halik na tila saksi ang buwan at mga bituin.
***
Magkasamang sinalubong ng dalawa ang gabi, tila walang anumang problema. Inanyayahan ng lalaki ang babae na sumayaw. Agad namang umalis sa dance floor ang ibang mga manlalaro upang bigyan sila ng espasyo. Habang sumasayaw ang dalawa, pinapanood silang mabuti ng mga kasamahan.
Sa kanilang mga mata
na nakatingin sa isa't isa,
parang puso na nila
ang magdidikta,
Kung hanggang saan sila
magsasama,
Dahil kung ang puso na
mismo ang huhusga,
Para sa pag ibig na
tila laging masaya,
Ay para sa pag-iibigan na
para lamang sa kanilang dalawa.***
Level Up to Unlock the Next Chapter!
You've reached the end of [VR:ESW - CHAPTER 33]. To discover what happens next in this thrilling adventure, you'll need to level up your skills.
1. Engage with the Story: Comment, vote, and share, or discuss the story with other readers.
Once you've completed these tasks, you'll be ready to level up and unlock the next chapter. Are you ready to take on the challenge?
BINABASA MO ANG
VIRTUAL REALITY: ECLIPSE SURVIVAL WORLD
Science Fiction𝐈𝐤𝐚𝐮𝐧𝐚𝐧𝐠 𝐥𝐢𝐛𝐫𝐨 𝐧𝐠 '𝐕𝐈𝐑𝐓𝐔𝐀𝐋 𝐑𝐄𝐀𝐋𝐈𝐓𝐘 - 𝐓𝐑𝐈𝐋𝐎𝐆𝐘' |||𝐓𝐀𝐆𝐀𝐋𝐎𝐆 𝐕𝐄𝐑𝐒𝐈𝐎𝐍||| Sa paghahanap ng walang hanggang kasiyahan, isinugal ng mga manlalaro ang kanilang mga buhay. Sa mundong ECLIPSE SURVIVAL WORLD, hi...