ZERO'S POV
Umaga na naman, at natapos ko na ang trabaho ko sa pagpatay ng mga mob na lumalabas lang sa gabi. Nakita ko ang ilang mga player pero parang hindi na nila ako napansin, marahil dahil abala silang lahat. Tumingin ako sa isang grupo ng mga bounty hunter na tumatakbo patungo sa isang lugar.
"Ano kaya ang nangyayari?"
"May isa na naman bang Boss na nagwawala at kailangang talunin?""Narinig niyo na ba? Nahanap na ng [Dark Knights Guild] ang Forbidden Dungeon." Sagot ng isang babae sa kanila.
Hmm, titingnan ko iyon mamaya.
"Saan iyon?" Lumapit ako sa babae at nagtanong. Humarap siya sa akin, nalalaki ang mga mata.
"Zero, ikaw pala ito! Nasa Eastern Mordoe, kung saan naganap ang malaking labanan. May nakapagsabi sa akin na may nakatagong lugar doon." Paliwanag niya, halatang kinakabahan na kausapin ako.
"Sige, salamat." Sagot ko at nag-teleport sa lugar na iyon.
Pagdating ko roon, pamilyar ang lugar kahit ngayon ko lang napuntahan. Maraming lalaki at babae ang nagkakatipon sa isang lugar. Sa gitna ay isang malaking, apoy na pinto.
Malapit na akong lapitan ito nang may pumigil sa akin.
"Hindi ka pwedeng pumasok doon." Sabi niya.
"Bakit?" Pagtatanong ko.
"May level requirement ang pintuang iyon at tanging ang pinakamalakas lang ang makakabukas nito. Level 1000 na ako, pero kapag sinusubukan kong pumasok doon, nasusunog ako. Kailangan ko pang mag-level up." Sagot niya, nakangiti.
Tumango lang ako at nagpatuloy sa paglalakad. Matigas ang ulo, ano? Ganyan talaga ako.
"Hoy, bakit ka ba masyadong matigas ang ulo? Marahil si K.Ociel lang ang makakabukas ng pintuang iyon." Sigaw niya, nakakuha ng atensyon ng iba.
Tss.
Nang malapit na ako sinipa ko ng malakas ang pintuan dahilan ng pag wasak nito, sobrang lakas ng tunog nun at nakaka bingi pero wala akong pake. Naglabas ako ng isang hand gun at pinagbabaril ang madilim na loob ng pintuan. Nakakabingi ng ingay nito, ngunit wala akong pakialam. Akala ko didiretso ang bala ko kung ano mang kalaban ang nasa loob ng biglang lumitaw ang isang malaking force field, hinarangan ang aking pag-atake.
Isang harang? Ano kaya ang mangyayari kung nasa loob ka naman at lalabas ka? Sinubukan kong ilagay ang aking kaliwang kamay, ngunit pinigilan ako ulit ng isa pang manlalaro.
"Alam kong malakas kang player, Zero, ngunit hindi ka basta-basta pwedeng pumasok. Kailangan ka namin upang talunin ang [Forbidden Boss] dahil malaki ang posibilidad na hindi makakasali si K.Ociel sa labanan." Sabi niya.
Tinitigan ko ang lalaki.
"Hindi ko nga kayo kilala." Sagot ko, nawawalan na ng pasensya. Masyado silang pakielamero.
"Ako nga pala si Dark, at ang lalaking kanina ay si Mythrel. Kami ay isang grupo ng [Dark Knights] at [K.Ociel's Knights]" Sabi niya.
"K.Ociel na naman?" Galit na tanong ko. Nitong nakaraan ko pa naririnig ang pangalang iyon.
"Ano naman ang masama roon? Mabuting Player siya at tinutulungan ka—" Hindi niya natapos ang sasabihin niya nang putulin ko siya.
"Mabuting player na nang-iwan sa inyo sa gitna ng isang labanan? Mga duwag at talunan kayong lahat. Hindi niyo alam kung paano tumayo sa sarili niyong mga paa, laging kayo umaasa sa kanya. Wala kayong kwenta." Sabi ko, parang bulkan na sasabog sa galit.
Totoo ang sinabi ko. Hindi nila alam kung paano lumaban para sa kanilang sarili.
"Oo duwag kami, talunan, pabuhat at kung ano-ano pang masasakit na salitang pwede mong ibato sa amin. Pinagsisisihan namin iyon. Pero kahit anong ilakas namin, ikagaling namin, hindi talaga namin kayang lumakas kagaya 'niya', dahil kahit kailan hindi kami magiging 'siya'. Alam mo bang lahat kaming naririto sa [Guild] na ito malaki ng utang na loob sa kanya, ang taong iyon, niligtas kami, kaya siya nawalan ng kabiyak sa buhay. Ang taong iyon, malamig lang siyang makitungo sa amin pero alam mong mayroon siyang mabuting kalooban para sa amin." Sagot ni Dark
"Ako ay dating PK Player sa laro, nabulag ako ng paniniwala na kapag natatakot sila sa iyo malakas ka na, hanggang sa nakatapat ako ng sobrang lakas na manlalaro, natalo niya ako at umabot iyon sa puntong mauubos at malapit na akong mawala sa laro, nagmamakaawa ako na tapusin na niya ang aking buhay. Alam mo ang sinabi niya sa akin?" Pagtatanong nito sa akin, mariin at seryoso niyang sinabi ang sumunod na mga salita.
"Huwag mong hilingin na mamatay ka na dahil kahit ikaw, wala kang karapatang hilingin o hingin na mawala ang buhay mo. Hiram na buhay lang ang meron tayo; matuto kang mahiya. Dahil sa katagang iyon pinahahalagahan ko na ang aking buhay. Nagbago at naging ganito." Nakangiti ito habang sinasabi iyon.
"Wala man lang kayong ginawa nung oras na malapit ng mamatay ang kasintahan niya." Galit na sabi ko. Dahilan ng pagkayuko nilang lahat.
"Zero dahil nung oras na iyon dehado kaming lahat. Kinakailangang pumili ni K.Ociel kung sino ba ang ililigtas niya, pinadala niya ang mga Army niya kay Sed habang sa amin lumapit si K.Ociel at sa kasamaang palad, malakas talaga ang babaeng kalaban ni Sed, napatay nito si Uno at nasaksak niya si Sed." Paliwanag ni Dark.
"Nahihiya kami, pinapaginipan namin na sana nung araw at oras na nangyari iyon, kami iyong nasa kalagayan ni Sed, si Sed na tinuring ko na ring kapatid. Minsan ko na rin sinabi at inasam sa sana hindi namin nakilala si Sed at si K.Ociel para walang ganitong nangyari, ang paghihirap, sakrapisyo nilang dalawa ay hindi nila gagawin. Hindi mo alam ang nararamdaman ko sa bawat araw na lumilipas, pakiramdam ko wala akong kwentang tao, dahil hindi ko nagawang protektahan ang mga kaibigan, kapatid, at mga taong mahalaga sa akin. Sa parehong oras, alam kong bawal ako sumuko. Kasi paano ang mga naiwan at naniniwala sa aking kapamilya." Dagdag ni Dark.
Napaatras ako, na-blanko ang aking utak.
Sed?
Uno?
Bakit pamilyar silang lahat sa akin? Bakit? Arghhhh!!!
Napaupo ako sa sakit ng aking ulo, agad naman silang nagsilapitan sa akin.
"Dumudugo ang ilong at ulo niya." Pagkasabi nun ng isang player nawalan ako ng malay.
***
Level Up to Unlock the Next Chapter!
You've reached the end of [VR:ESW - CHAPTER 52]. To discover what happens next in this thrilling adventure, you'll need to level up your skills.
1. Engage with the Story: Comment, vote, and share, or discuss the story with other readers.
Once you've completed these tasks, you'll be ready to level up and unlock the next chapter. Are you ready to take on the challenge?
BINABASA MO ANG
VIRTUAL REALITY: ECLIPSE SURVIVAL WORLD
Science Fiction𝐈𝐤𝐚𝐮𝐧𝐚𝐧𝐠 𝐥𝐢𝐛𝐫𝐨 𝐧𝐠 '𝐕𝐈𝐑𝐓𝐔𝐀𝐋 𝐑𝐄𝐀𝐋𝐈𝐓𝐘 - 𝐓𝐑𝐈𝐋𝐎𝐆𝐘' |||𝐓𝐀𝐆𝐀𝐋𝐎𝐆 𝐕𝐄𝐑𝐒𝐈𝐎𝐍||| Sa paghahanap ng walang hanggang kasiyahan, isinugal ng mga manlalaro ang kanilang mga buhay. Sa mundong ECLIPSE SURVIVAL WORLD, hi...