"Ano? Paano mo naman nasabi iyan?"Takang-taka kong tanong. Napabuntong hininga naman siya.
"Just think about it. We didn't close all the lights in your house then, when we got back here and all the lights in your house is already closed, while there is no one else--or there is someone but we don't know who whatever he is."Paliwanag niya na may punto din naman.
"Tignan mo kaya, Kaize iyong CCTV niyo. Naka-connect naman iyon sa cellphone mo, hindi ba?"Suggestion naman ni Harvin na kaagad ko rin namang sinunod.
Agad kong binuksan ang cellphone ko at agad rin namang sinilip ng dalawa iyong cellphone ko.
Itim lang ang nakikita ko sa lahat ng lugar na kung saan naroon ang CCTV namin at tila sinadyang takpan ang mismong CCTV camera namin para hindi namin makita ang nangyayari sa loob ng bahay. Kahit kasi nakapatay lahat ng ilaw namin ay may maaaninag pa rin kahit papaano kapag tinignan sa CCTV unless na lang kung tinakpan na mismo iyong CCTV.
"I think tama kayo."Saad ko at hindi ko maitatanggi na kinakabahan na ako dahil sa aking nalaman. Okay lang kaya mga aso ko?
Sana okay lang sila...
"Pwede mo bang tignan iyong record noong wala pa tayo sa bahay?"Tanong naman ni John na kaagad ko ring sinunod.
"Stop. Stop."Saad ni John nung makarating kami sa oras na kung saan 15 minutes palang kami nakakaalis.
"There's someone out there."Saad ni John at may tinurong parte at halos mabitawan ko ang cellphone ko nung makita kong tama nga siya at ang tao na iyon ay ngayon ko lamang nakita.
Mas lalo akong natakot nung ngumisi pa siya sa mismong CCTV at tila sinadya niyang magpakita sa CCTV.
"Kaize...Calm down."Saad ni John nung makita niyang nanginginig na ang kamay ko. I don't know but the moment I saw those smirk it gives me having a trouble in breathing.
"He looks familiar but I don't know who he is."Saad ko na siyang naging dahilan para mapalingon sa akin ang dalawa.
"Just calm down, okay? As long as we're here, you are always safe."Saad ni John dahilan para kumalma naman ako kahit papaano.
"Harvin, stay with her. I gonna check the house."Saad ni John sa nagmamadaling tono. Agad ko namang hinawakan ang braso nito para pigilan ito sa pagpunta sa loob ng bahay.
"John! You can't do that! Paano kung may mangyari sa iyo?"Saad ko at hindi ko na maiwasan na mapataas ang aking tono dahil sa pag-aalala sa kanya.
"He can't hurt me."Sagot niya naman at ngumiti pa sa akin na tila ba ay iyon nga ang mangyayari kahit alam kong hindi. Hindi ko man kilala ang taong nasa loob ng bahay ay sigurado naman akong hindi ito mabuting tao.
"Hindi natin kilala iyong tao na iyon! You can't just risk your life here!"Pasigaw na saad ko na habang kunot na kunot na ang aking noo.
"I will. I can."Mahinahon na saad niya naman at tinanggal ang pagkakahawak ko sa kanyang braso, tunay ngang hindi ko na siya mapipigilan pa sa kanyang binabalak na gawin.
"John, please!"Paki-usap ko na lang sa kanya.
"I will be safe. I promise, I will come back here."Saad niya naman at ngumiti pa sa akin.
"John!"Galit na tawag ko na lang sa kanya.
"Protect her."Baling niya naman sa kanyang pinsan na agad namang tumango kaya agad naman siyang nagtungo na sa loob ng bahay. Pipigilan ko pa sana siya ngunit nakapasok na siya sa loob.
"Bakit hinayaan mo iyong pinsan mo?! Paano kung--"
"Kaize, let just trust him. He never break a promise."Putol naman sa akin ni Harvin. Napabuntong hininga na lang ako at tumango na lang bilang pagsang-ayon.
BINABASA MO ANG
UNCONDITIONAL LOVE 1 (DOCTOR SERIES #1)
RomanceMature Content: Because of Violence and strong language, nothing more. You most have a mature mindset. Jane Kaize Pascual is her name. She's very mysterious woman but, for her, she's just an ordinary girl pero isang araw makikilala n'ya ang dalawang...