“Hindi pa ba siya gising?” saad ng isang babae.
“Ma, magigising din yan. Just wait…” sagot ng isang lalaki.
“Inip na akong magising siya..” halatang inip na inip ang isang babae kakahintay sa paggising ni Rose. It’s night time at hindi pa siya gumigising.
--------------------
Rose’s POV:
SPLASH!
Bigla akong nagising dun. Kung sino man ang nagbuhos ng tubig sa akin para gisingin ako, well, pagbabayaran niya ito kasi I’m seriously not in the mood.
“HOY! GISING KA NGA JAN!” sigaw ng isang babae sa akin. Gumising ang diwa ko nang makita ko siyang hawak hawak ang pile ng tubig. Teka, sino ba ito?
I stared at her then I heard someone’s laugh but that someone is in the corner of the room which is dark so I can’t see his face. But… his voice is somewhat familiar.. I looked at my surroundings. I was tied; both my hands and my feet, and I can’t get rid of it. Hindi pangkaraniwang tali ang nakatali sa akin. “Saan ako? Sino ka?” I asked.
“Rose, dear.. Andito ka sa teritoryo namin~” she sang demonically. Who is she?
“Sino ka ba? At bakit andito ako?” I saw her grinned then she walked towards me then I saw her changed into ELEA?
“Elea?” I asked wide eyed. “Sino ka ba???” tanong ko ulit sa kanya.
“Let me introduce myself, I’m Amelia----“
-------------------------
“The Mistress of the South, the right hand of the Vampire Hunter Master, and the, the….The….. Ano ba yan, nakalimutan ko na!” sabi ko.
“Sayang maganda sana ang research mo tungkol sa akin pero nakalimutan mo talaga ang pinakamahalagang impormasyon! THE EVIL GODDESS OF THE EAST!” she answered. GODDESS? Ganun ba yun? Parang hindi eh.
“T-teka.. Parang hindi eh.. Hindi Evil Goddess eh.. Ah! Ayon sa nabasa kong libro, ikaw ay……..The UGLY FAT DEVIL OF THE EAST!” sagot ko sa kanya.
She slapped me HARD.
“SINONG AUTHOR YAN? SAAN MO NABASA?” she shouted. Totoo naman di ba?
“Si Ms. Pretty_Rose po.” Parang akong tuta na sumagot sa kanya.
“UY, MS.PRETTY_ROSE! PUMASOK KA NGA DITO SA ISTROYANG ITO PARA MASABUNUTAN KITA!” sigaw niya sa taas.
Pero narinig lang namin ang pagsagot niya ng.. “Ayoko nga! Ang ganda ng hair ko, sasabunutan mo lang! Ano ka sineswerte? Alisin kita jan sa storya ko eh.”
BINABASA MO ANG
The Vampire's WIFE (On-Going)
VampirosVampires are mythical beings who subsist by feeding on the life essence (blood is their food source). The vampires most people are familiar with (such as Dracula) are revenants - human corpses that are said to return from the grave to harm the livi...