Chapter 8: Really Pretty

15 2 0
                                    



Tahimik kaming naglalakad ni Gideon pabalik sa Village. Hindi ko mapigilan na hindi ngumiti, kahit naman pala parang walang pake sakin 'to si Gideon, siya pa mismo ang humanap sa akin. Wala ang saya lang, bakit ba.



"Gideon," tawag ko "Nasaan sila Mau?"



Tumingin siya sakin at nagpatuloy sa paglalakad, "Hinahanap ka nila sa Brinton Mountain,"



"Saan 'yon?"



Matagal siyang hindi sumagot. Hay ang gulo naman talaga sa mundo na 'to. I really miss my home. Huhu.



"Lugar ng mga witches."



Napatango nalang ako. I was attacked by the witches awhile ago. Kumusta na kaya sila Narra? Sana naman safe na silang nakauwi sa Madska.



"By the way..." napatingin ako kay Gideon nang magsalita siya. "Where have you been?" Tanong niya.



I pursed my lips, "Madska."



He stopped and faced me, "What?"



"Yeah," I said "May problema ba?"



"What did they do to you?" Mukhang sobrang concerned niya, bakit kaya?



"Um, nothing? Pinatulog lang naman nila ako sa bahay nila at inihatid ako sa falls, that's all." I said calmly.



Napabuga siya ng hangin, "Please be careful when you're around them. They're spirits, nagpapadami sila by killing others."



I gasped. "Di nga?"



"Halika na." Hinawakan niya ang braso ko saka hinila ako para maglakad na ulit. Grabe ang sungit naman niya, naninigurado lang eh. Saka mukhang mababait naman sila Samuel.



"Sinabi ko sakanila na human ako at pino-protektahan niyo ako." Sabi ko.



"I see." Sabi niya nang hindi tumitingin sakin, "kaya naman pala hindi ka nila sinaktan."



"Why, what would happen if ever sinaktan nila ako?"



"You're human. Hindi kayo dapat dito namamatay, that's against our law."



Natahimik ako. Hindi ko na alam ang sasabihin eh.



"Wag ka mag-alala," tumingin ako nang magsalita siya "Once nakuha namin ang key sa Walsh queen, hinding hindi na ulit lalabas ang fire exit sa mundo niyo."



Napatingin ako sa mga bundok sa di kalayuan, I remember what Effie said, nandoon ang Walsh forest. Which means nandon din ang castle ng Walsh queen, pwede naman siguro ako pumunta don at kunin ang susi. Besides, bawal mamatay dito ang mga gaya ko so I have an advantage.



"I could just get it for you, you know." Mahinang sabi ko.

"It's not that easy." Sabi ni Gideon at hindi nalang ako nakipagtalo pa.



I could just get it.

**



I was welcomed by Mau's hug. Sobrang tuwa niya nang makarating ako ulit dito sa village. Hindi ko rin akalain na magiging masaya ako sa pagbalik dito, parang kailan lang gustong gusto ko na umuwi.



"We were so worried about you! Hindi kami nagpahinga kakahanap sayo alam mo ba 'yon?! Akala namin nakuha ka na ng queen!" Sabi pa ni Mau habang nakayakap sa akin.



Fire Exit (Completed)Where stories live. Discover now