Chapter 30: Enchanted Falls

12 2 0
                                    



Ari's POV




Maaga akong gumising ngayon. I made my way to the bathroom and did my thing, after that, I made my way downstairs. I'm going to cook breakfast for them. Hindi ko alam kung anong pumasok sa isip ko, pero kagabi ko lang naisip na ipagluluto ko sila ngayon. Ewan? Hahaha.



Pagdating ko sa kusina ay wala pang tao don. Malamang kasi ang aga aga pa? Shunga ka, Ari. Nagsimula na ako sa mga gagawin ko, nahiwa ko na ang mga dapat hiwain. Habang nagpi-pirito ako ay nakarinig ako ng mahinang katok sa kitchen door kaya naman napatingin ako don. Nakita ko si Gideon, nakasandal sa dingding at nasa bulsa niya ang mga kamay niya.



I raised a brow. "Quit staring." I coldly said then went back to what I'm doing. I'm annoyed with him. Simula nung nag-usap kami kahapon, iba na trato niya sakin. Naiinis ako kasi parang hindi niya ako kilala. If this is his way para mapadali ang pag-alis ko, then fine! I didn't need him before naman when I was still new here. What makes it different?



Natigil ako sa mga iniisip ko nang may mga brasong yumakap sa bewang ko. He then rested his chin on my shoulder and I could feel his breath. I took a gulp. Oh noes. "Ariadne..." He called out my name softly. "I don't want you thinking that way. Ayokong nagagalit ka sakin."



I rolled my eyes at ipinagpatuloy ang pagluluto. Bahala siya dyan, tapos mamaya iiwasan na naman niya ako. No way in hell bruh!



"Shhhhh." He whispered. "I'm going to make our last three days memorable, okay? Or should I say, your last three days." Tumawa siya nang mahina. "Maybe you're right. Baka nga ginagawa ko yung pag-iwas sayo para hindi ako masaktan kapag aalis ka na. But fuck... it's torturing me. Seeing you and not getting to hug you, it hurts, Ari. What more kapag alam kong wala ka na talaga? Sobrang sakit isipin." And with that, he tightened his hug. Isinubsob na niya ang mukha niya sa balikat ko. Argh.



Pinatay ko yung apoy sa kalan at humarap sakanya. Napa-angat naman ang ulo niya at tinitigan ako sa mata. "Gideon.." I said, almost whispering.. "Iniisip ko pa lang na iiwan kita, hindi ko na kaya. Hindi ko kaya." I looked down, pilit kong hinahanap ang mga salitang sasabihin ko sakanya. "Do you remember.. w-when we first met, y-you told me, you'll protect me." I looked up to meet his gaze, "Then protect me. Let me stay here.. I promise I won't get into any trouble.." Hahawakan ko sana ang kamay niya pero mabilis niyang hinawakan ang mukha ko.



"I love you. You do know that, right?" He whispered against my forehead.



I nodded my head.




"Mahirap ang hayaan ka umalis. But it's the right thing to do, Ari. Please, don't make this hard for the both of us." Then he rested his forehead on mine. "Mahal kita."



Agad kong hinawakan ang mukha niya at hinalikan siya sa labi sabay tumulo ang luha sa mata ko. "Mahal rin kita."



*****


"Teka lang! Hintayin niyo naman ako hoy!" Natatawa kaming lahat dahil sa sigaw ni Eric. We're on our way to the enchanted falls, yep, kung saan kami muntik na mapahamak dati. Ilang beses ko silang kinulit na wag na. Kasi syempre, medyo nakaka-trauma ang huling beses na punta ko don sis!



"Pagod ka na?" Tumingin ako kay Gideon na nagsalita. I shook my head and looked down on our hands. Yep, we're holding each other's hands since umalis kami sa bahay kanina. Hindi ako kinikilig medyo lang hahaha.



"Guys! Malapit na tayo! Mag-ready na kayo kasi tatalunin ko kayo sa paglangoy mamaya." Mayabang na sabi ni Eaton at nagtatakbo na. Malapit na nga dahil almost 2 minutes lang ay narating na namin ang falls.



I can't help but to look at the entire place. Amazed pa rin ako sa mga andito. Para akong nasa fairytopia. Nakita ko na silang nag-aalis ng mga damit kaya naman tumingin ako kay Gideon na nasa tabi ko. "Uhm, maliligo ka ba?" I asked.



He nodded his head. "Yep. Ikaw?"



Tumango ako at ngumiti. Ibinaba ko na ang mga dala ko at binaba ang zipper ng dress ko sa likod. Nakasuot ako ng sando and um, underwear. HAHAH. Okay na siguro 'to. Si Maurice din naman eh. Nang matapos ay tinupi ko nang maayos ang dress ko.



"Ari, what's that?" Si Gideon.



I faced him. "What?"



"Yung nasa likod mo." Lumapit siya at may hinawakan sa likod ko. "I see. Scar. Galing sa arrow."



I took a deep breath because of what he said. Ayoko na sanang alalahanin 'yung pangyayari na 'yon. "Alright." Matipid na sabi ko at humarap sakanya saka ngumiti. "Tara??" At hinala ko na siya papunta sa tubig.



Halos mapasigaw ako dahil sa lamig ng tubig. Ang lamig talaga! What the heck bakit ganon. Brrrr. Lumapit sakin si Mau at hinila pa ako. "Hoy, teka lang! Di ako marunong lumangoy ha." She giggled because of what I said at nagtapon nalang ng tubig sa mukha ko. Syempre gumanti ako kaya naman ang kinalabasan ay water fight.



"Ari, alam mo ba, there's an enchanted tree here, tapos yung mga fruits, they possesses different types of magic." Sabi sakin ni Eric.



My eyes widened. "Really? So possible ako maging immortal gaya niyo?"



He shook his head. "Not that kind of magic." He laughed. "For example, magiging masaya ka habang buhay. Or makakalimutan mo lahat ng ala-ala mo. Basta, parang posion lang pero fruits version."



Tumango-tango nalang ako. Nakaka-curious naman. "Pwede ba tayo pumitas ng prutas don?" I asked.



"Syempre, hindi!" Sabi ni Eaton at tumawa. "Hindi naman tayo witches eh. Dedicated sakanila ang enchanted tree. Saka sobrang layo nun dito. Wag mo na isipin yon."



"Guys... nasaan si Maurice?" Tanong ni Gideon. At dahil dyan, napatingin kami sa paligid at agad nag-alala dahil wala si Maurice. Shit! Andito lang siya kanina ah??



"She might've gone too far. Baka nakuha siya ng water creatures. Ari, get out of the water!"



Hindi ko na nasagot si Eaton nang buhatin ako ni Gideon paalis sa tubig at maingat niya akong ibinaba sa lupa. "Stay here, okay?"



Hindi pa ako nakakasagot ay tumakbo na siya at nag dive sa tubig. Tila sumisid silang tatlo papunta sa malalim na parte ng falls.



Oh my God, please keep them safe.

Fire Exit (Completed)Where stories live. Discover now