Chapter 14: Ready

13 1 0
                                    


Ari's POV



Napadilat ako ng mga mata. Nakatulog pala kami ni Jinx dito sa kalagitnaan ng daan. Hindi ko na-realize na malayo pa pala kami sa Walsh forest, kung titignan kasi ay parang ang lapit lang tapos hindi pala. Nakakapagod. Buti nalang malamig ang lugar na 'to, hindi ako pinapawisan.



Pero ramdam ko ang pananakit ng katawan ko. Hindi rin kasi ganon kalambot ang damuhan kaya siguro masakit sa katawan. I took a glance at Jinx, natutulog parin siya. Iwan ko na kaya siya dito? I shook my head. She came here with me wholeheartedly, ayokong sayangin yung ginawa niya.



Pinagmasdan ko yung paligid. "Shit..." mahinang sabi ko nang makita ang araw ay tirik na tirik na. Ibig sabihin umaga na, nabasa na siguro ni Gideon yung sulat ko sa mga oras na 'to. I closed my eyes. Alam kong mag-aalala sila pero para sakanila din 'tong gagawin ko.



"Jinx.." Inalog-alog ko siya nang mahina. "Huy, wake up. We have to go."



Agad naman siyang dumilat at tumayo, she did a little stretching before facing me. "Ari, turn around and don't look unless I told you so."



I rolled my eyes and turned around. Maya maya lang ay may narinig akong parang mga pixie dust. Sobrang curious ko na sa kung ano man ang nangyayari pero nanatili parin akong nakatalikod.



"You can look now."



I did what she said and my eyes went bigger when I saw her. Gagi! Yung kaninang unicorn na si Jinx, tao na ngayon! Sobrang puti niya at kulay pastel blue yung buhok niya, may makikita rin na mga glitters sa kaliwang sentido nito.



"Omg." Yan lang ang nasabi ko sa transformation niya. Ang ganda ni Jinx!!



"Have you never seen a pretty lady before?" She kidded.



I laughed. "You look amazing, Jinx!"



Tumawa rin naman siya, "Halika na." Sabay hatak niya sakin kaya naman naglakad na kami.



Hindi ko na siya tinanong kung paano niya nagawa 'yon. Baka matawa lang siya sakin.



"Ari." Tawag niya, "Do you think it's safe to go there? I mean, hindi ako kagaya mo."



Napatingin ako sakanya at tumingin nalang ulit ako sa daan. "Uhm, to be sure, you could just wait for me outside the forest."



She stopped and faced me. "Seriously? I would never do that! Sasamahan kita. Kinakabahan lang ako sa mga pwedeng sumalubong satin."



I mentally nodded my head. She's right. Hindi kami handa sa kung anong naghihintay sa amin doon, ni wala nga kaming dalang weapon.



"Do you have powers?" Tanong ko sakanya.



"This is my only power, ang gawin ang sarili kong ganito. Yun lang ang power ng mga unicorn, Ari." Paliwanag niya.



"Alam mo... bahala na." Sabi ko nalang at inaya na ulit siya maglakad.



Maya maya lang ay may nakasalubong kaming mga babae. Lahat sila naka-green. Automatic nag-flashback sa utak ko yung sinabi ni Eric dati.



"If ever a lady in green tries to talk to you, huwag na huwag mong papansinin, okay?"



Agad kong hinila si Jinx para magtago sa gilid, "Wha—" I urgently cupped her mouth.



"Shhhh." Bulong ko at tumingin doon sa mga babae. There's something unusual about those girls, para silang mga zombie na naglalakad. Mukhang mga sabog din ang itsura nila.



Almost 30 minutes kaming nakatago ni Jinx dito sa likod ng isang puno, making sure na wala na 'yung mga babae.



"Those are vampires." Mahinang sabi ni Jinx.



"Anong ginagawa nila dito?" Tanong ko.



"Hindi mo alam?" Tanong niya kaya naman umiling ako. "Nandyan lang yung town nila. 1 kilometer away from us."



"Pero they can't kill me, pwede naman tayo maglakad na ulit." Mahinang sabi ko sakanya.



"Of course they can't. They're not killers, gagawin ka lang nilang kagaya nila."



I gasped.



"You see, dito sa mundo na 'to, nahahati sa pitong grupo." Seryosong sabi niya. "First, kaming mga unicorns, we live in Paradise. Then the immortals with special abilities, they live in the Village."



Napatango ako. Napangiti nang bahagya nang maalala si Gideon.



"The Dwarfs, literal lang ang town nila, the Dwarfinton town. The witches, sila ang pinakamalayo sa amin, nakikita mo yun?" Sabay turo niya sa mga bundok sa di kalayuan. "That's where they live, the Brinton Mountain. Then the strange people of Madska, they're quite dangerous kasi nagpaparami sila by killing other creatures."



That made me stop. Naalala ko sila Narra, Samuel, Marco, at Alyssa. Kumusta na kaya sila?



"The Vampires in their town called the Ampizer. Nothing special about them, sobrang violent lang nila. And theeen, the Walsh palace, the only palace in this place. Actually, sa buong territory lang naman nila dapat in charge yung queen, but you see, she wants to take over the whole place."



Napatango ako. Hindi ko alam kung bakit sinabi ni Jinx sa akin 'yung mga 'yon pero ewan ko ba.



Nagpatuloy lang kami sa paglalakad. Lakad dito. Lakad duon. I'm so tired! I'm so thirsty, I badly need something to drink. Huhu. I feel my throat is getting dry.



"Jinx, malayo pa ba—"



"Welcome to the Walsh forest." Mahinang sabi ni Jinx kaya hindi ko na natapos yung itatanong ko. Napa-"Whoa!" Nalang ako sa nakikita ko. Napakaganda ng lugar, kung magical 'yung lugar nila Gideon, mas magical pa pala ito.



"Ready?" Tanong sakin ni Jinx. Napalunok naman ako nang bongga. Ito na, Ari. Ito na talaga. Magawa mo lang sana nang maayos ang plano mo and make your friends proud, make Gideon proud.



I took a deep breath before saying, "Ready."



At tinahak na namin ang daan papasok sa Walsh forest.

Fire Exit (Completed)Where stories live. Discover now