Chapter 38: This Is Goodbye

16 2 0
                                    


Ari's POV


"What is this place?" Tanong ko dito sa dalawang lalaking kasama ko.


After namin pumasok sa fire exit, nanlaki nalang ang mga mata ko nang makita ang loob non. Kung ang inaasahan ko kay mga hagdan- bumungad sakin 'tong forest-looking place na nilalakaran namin ngayon! I'm so confused?


"I know this is a lot to take in because you can't remember," sabi sakin nung Eric, "But you came from this place months ago."


"What?!" I almost yelled and stopped walking. "I've never seen this place before- this must be some kind of mistake?!"


Nagkatinginan silang dalawa nang matagal, tumingin sakin saglit at tumingin muli sa isa't isa. This is probably a prank.


"Hey, Ari," tawag sakin nung Eaton, "Trust us, okay? Hindi ka namin ipapahamak. I promise to tell you everything once we get home. But now, we just need you to believe us."


The calmness of his voice was enough to calm me down. I slowly started walking again with them hanggang sa makarating kami sa isang town. Hindi gaano karami ang mga tao don but some looked surprised when they saw me. I even heard mumblings.


"She was the girl before, right?"


"What is she doing here? Akala ko ba ipibagbawal na ang humans dito?"


I tried my best to brush it off kahit sobrang curious ko na. Mamaya ako magpapaulan ng tanong sa dalawang 'to. Hmp!


"Malapit na tayo! Ready ka na ba makita ang tinitibok ng puso mo, Ari?" Natatawang sabi ni Eaton kaya naman dali dali siyang binatukan ni Eric. "Oo na! Tatahimik na nga, alam ko naman hindi niya kilala si Gi--"


"Huwag ka na nga lang magsalita! Sabi niya satin 'wag tayo magsasabi ng kahit anong suspicious e." Sabi ni Eric at humarap sakin. "Kalma ka lang, Ari, ah? 'Wag ka mag-alala, malapit na tayo!" And then he smiled.


Ngumiti nalang din ako kay Eric kahit deep inside, gusto ko na talaga sila tanungin.


Napatigil na kami sa paglalakad nang huminto kami sa harap ng isang... cottage? bahay? ewan, ang laki ng pinto infairness, may higante bang nakatira dito? Joke!


Natigil ako sa pag-iisip nang may lumabas na lalaki galing doon sa loob ng cottage, he looks familiar but I don't completely remember kung saan ko siya nakita, probably nakasabay ko sa bus or something. Malamang hindi niya pa ako nakikita dahil nasa likod ako nila Eric and since matangkad sila, feel ko talaga hindi ako napansin nung guy.


He walked towards us so gumilid ako nang kaunti para silipin siya, he paused for a moment when he saw me, that's when I noticed Eaton's glance. Dali dali niya akong hinila at iniharap doon sa lalaki. Uhm?!


"We brought your favorite!"


Agad agad akong bumitaw sakanya dahil sa sinabi niya. "Ano, pagkain ba ako ha?! Can someone explain what the fuck is happening because I swear to God I am THIS close to kicking you all in the face." And then I showed them my three fingers, showing na onti nalang ang pasensya ko.


I heard the other guy laughed. "You haven't changed a bit, Ari. Let's go inside first."


"No!" I yelled when he was about to get close. "First, I was forced to go here with these two strange man. Second, I don't even know where I am nor am I still in earth?! Third, I don't know any of you and yet you want me to enter your house just like that?! Who knows what's waiting for me inside?!" I can't help but to hysterical. Ugh!


Fire Exit (Completed)Where stories live. Discover now