Mailap na ulit sa akin si Gideon. Hindi ko rin alam pero simula nung nagkaroon kami ng 'moment' sa loob ng secret door, hindi na niya ako kinakausap ulit. Kakausapin niya lang ako kapag may kailangan talaga akong malaman and such.I miss him.
I hate to admit but I do miss him and hindi ko alam kung bakit. Simula palang talaga ay naramdaman ko na yung connection naming dalawa, ang corny pakinggan pero totoo e. Ang weird nga kasi di ko pa naman naramdaman 'to sa kahit kanino dati.
"Uy, Ari, nakikinig ka ba?"
Napakurap ako nang ilang beses nung nagsalita si Eric, nagwawalis kami dito sa garden, sa loob ng bahay naglilinis sina Mau, Eaton, at Gideon.
Si Gideon. Hay.
"Uh, ano yun?" - Ako.
"Aish." Napakamot siya ng ulo, maya maya lang ay itinutok niya yung kamay niya sa trash bin at lumutang ito papunta sa akin. Whoa.
Napatingin ako sakanya na para bang nag-aantay ng sasabihin niya, "We have telekinetic abilities." He simply said. "Now, lagay mo na dyan lahat ng nalinis mo then lagay mo sa likod ng cottage, okay?"
I nodded my head "Okay."
I did what he told me, papunta na ako sa likod ng cottage dala-dala itong trash bin, habang papalapit ako ay may narinig akong nag-uusap.
"Wake up, Eaton, you know it's too risky kapag nagkakagusto ang mga gaya natin sa mga kagaya ni Ari."
Hindi ako nagkakamali. Boses ni Gideon yun, at nag-uusap sila ni Eaton... tungkol sa akin?
"Tss. You're just saying that because you have feelings for her." - Eaton.
I almost gasp. The hell? May gusto sa akin si Gideon?
"You've seen what happened before, Eaton, gusto mo bang mangyari ulit 'yon?" -Gideon.
"Answer me first," Eaton let out a sigh before talking, "Do you have feelings for Ari?"
Hindi ko alam kung ano pero kinabahan ako sa maaari kong marinig mula kay Gideon. Why am I even expecting for him to say yes?
"I... I don't know." Mahina lang yung pagkakasabi ni Gideon pero narinig ko parin.
I think I've heard enough so I took a deep breath at nagpatay malisya. Naglakad ako papunta sakanila na para bang walang nangyari habang dala-dala yung trash bin.
"Oh, nandito pala kayo." I casually said, "Pinapalagay lang 'to ni Eric sakin, osya aalis na ako."
Patalikod na sana ako nang tawagin ako ni Gideon. "Ariadne..."
I took a gulp before facing him. "Ye—"
Eaton cutted me off, "Wait, why are you calling her by her full name?" At nagpalipat-lipat ang tingin niya sa akin at kay Gideon.
"Is there a problem?" Masungit ni tanong ni Gideon kay Eaton.
Umiling naman si Eaton at tumingin sa akin. Wala ako masabi kaya humarap na ako ulit kay Gideon, "Bakit mo ako tinawag?"
"Let's talk later." -Gideon.
I slowly nodded before walking away. Does he know na nakikinig ako sakanila kanina? That's waaaay too impossible, we were outside the cottage, it only means he's not able to hear my thoughts.
I shook my head. Ayoko na muna mag-overthink.
**
"Maurice!" Tawag ko. "Maurice!!"
Kanina ko pa siya hinahanap sa loob ng bahay. Hindi na ako mapakali, andito lang siya kanina nung naglilinis kami ah. My god.
"Maurice! Where are you?" Sigaw ko sa labas ng pintuan ng kwarto niya. Walang nagsasalita kaya naman pumasok na ako. Nagulat ako nang nakita ko si Mau na nakahiga sa sarili niyang kama, walang malay, at ang nakakuha ng atensyon ko ay ugat niya sa leeg, kulay violet na ito. Shit!
"Gideon!!" Sigaw ko at lumabas sa kwarto ni Mau, "Gideon! Eric! Tulong naman!"
Maya maya lang ay narinig ko na ang footsteps nilang tatlo na papunta sa akin, "What happened?!" Natatarantang tanong ni Eric.
"S..si Maurice."
Pumasok kami sa kwarto ni Mau, hinawakan ni Gideon ang pulso si Maurice. "She's still alive but she's poisoned." Tumingin siya sa aming tatlo, "How did this happen?"
We shrugged. Wala talaga kaming alam. Paano malalason si Mau? Pare-pareho naman kami ng kinain kaninang umaga pero bakit siya lang ang nagka-ganto?!
"The poison isn't from the foods she ate, she was bitten by a poisonous insect." Sabi ni Gideon.
"Eaton.." Mahinang tawag ni Gideon kay Eaton kaya naman lumapit ito kay Mau na para bang alam na alam niya ang gagawin.
"Excuse muna." Sabi ni Eaton kaya lumayo kami nang kaunti sakanila.
Biglang itinapat niya ang palad niya sa mukha ni Maurice. Maya maya lang ay bumukas ang bibig ni Mau at may lumabas na mga likido mula sa bibig niya. Color violet. Lumutang ang mga ito papunta sa palad ni Eaton. At nang matapos bigla nalang naglaho ang mga likido na para bang mga bula.
"Ano na?" Mahinang sabi ko.
"We need to go to the Brinton Mountain." Sabi ni Eric at lumabas ng kwarto.
Handa na umalis yung tatlong lalaki. Hindi ko alam ang gagawin ko. Kinakabahan ako kasi wala paring malay si Maurice.
Dumaan sa harap ko si Gideon na may dala-dalang pana at maliit na bag. Agad kong hinawakan ang braso niya. "I'll come with you." Sabi ko.
"You need to stay here, keep an eye on Maurice." Seryosong sabi niya.
"B-but I'm worried, baka kung ano ang mangyari sainyo, sayo." Then I bit my lip. Kinakabahan talaga ako!
Hinawakan niya ang magkabilang balikat ko. "I'll be back before you know it. Come here," sabay niyakap niya ako. I hugged him back without any second thought.
"Please, be careful." I whispered in his ear.
He gently pulled away from the hug, "I will." He gave me an assuring smile before turning his back on me.
Please, be safe.
YOU ARE READING
Fire Exit (Completed)
FantasyAriadne is a typical high schooler from earth, being an asocial person kept her from having a fun life until she discovers a magical world through a fire exit-- where she met the awesome-est people, whom she faced different kinds of obstacles with. ...