Chapter 18: Bring Her

16 3 0
                                    



Ari's POV



Nagising ako nang wala si Gideon sa tabi ko. Ang huling naaalala ko lang ay nandito siya kagabi. I stared at the ceiling. Umiilaw ang mga pixie dust, brighter than usual. Umiling nalang ako at tumayo.



My cheeks heated up nang ma-realized kong nakahubad ako. Aaaaaah! Ano ba, Ari???? Dali-dali kong hinanap yung dress ko na nasa sahig but I couldn't find it. So took another dress from my closet and hurriedly put it on. Inayos ko muna ang sarili ko bago lumabas ng kwarto.



Dumiretso ako sa kusina at nakita kong si Mau lang ang nandon. "Mau?" Tawag ko sakanya. She greeted me with a smile.



"Gising ka na pala, kumain ka na."



"Nasan sila Gideon?" Tanong ko.



"May pagtitipon ngayon sa downtown. Nabalitaan kasi nila na binabalak sakupin ng mga Vampires itong town natin." Nag-aalalang sabi niya.



Halos mapa-nganga ako. "W-what? Ano na ang mangyayari ngayon?"



She looked at me and sighed. "Let's just hope there won't be another war. Hindi naging maganda ang kinalabasan ng war dati, halos naubos ang dalawang panig."



Hindi ako makapaniwala sa narinig ko. Babalik naman sila Gideon diba?



"Pero babalik pa naman sila dito diba?" Tanong ko.



"Oo babalik pa sila." Mahinang sabi ni Mau. "Sana talaga walang war ulit. Nakuuuu!" Mau went on about her complaints while preparing my breakfast and I just stood here, trying to erase my worries away. Nag-aalala ako para sa mga tao dito at lalo na kay Gideon.



I couldn't eat properly. Kahit narinig kong nagpaalam si Mau na aakyat lang siya saglit ay hindi ko siya napansin. Hindi ko alam kung anong meron bakit ako kinakabahan nang ganito.




Narinig ko ang marahas na pagbukas ng main door kaya naman napatayo ako at nagpunta doon. Nakita ko sila Eaton, Eric, at Gideon na nagmamadaling pumasok at isinara nang malakas ang pinto.



"What's happening?"



Gideon's face softened when he saw me at dali dali siyang lumapit para yakapin ako. Ang bilis ng tibok ng puso niya. "Gideon, ayos ka lang?"



Humiwalay siya at hinawakan ako sa magkabilang balikat. "Ariadne, whatever happens, stay with Maurice inside this house, stay here."



"But..." naguguluhan kong sabi, "What's going on??"



"There'll be a war between us and the people of Ampizer but don't worry, we'll be fine, we have the pixies."



Hindi ko maiwasang kabahan dahil sa sinabi niya. Naririnig ko na sila Eaton na tinawag si Maurice at sinabing hanapin ang mga pixies at pakawalan ang mga ito. Pero tila bumagal ang oras.



Niyakap ko nang mahigpit si Gideon. "Gideon, please dito ka nalang." I begged.



I heard him sigh and I felt him hugged me back. "We will win this war. Babalikan kita dito huwag kang mag-alala."



Hinigpitan ko pa lalo ang yakap sakanya. I don't want him to go.



"Gideon! Tara na! Nag-aantay na sila, paparating na 'yong mga Vampires." Rinig kong tawag sakanya ni Eric kaya naman humiwalay ako at tinignan siya sa mga mata.



"Be careful, please." I whispered.



"I will." He leaned closer and planted a soft kiss on my forehead. "I love you."



"I lo—" hindi ko pa natatapos ang sasabihin ko nang tumalikod na siya at nagmamadali na silang lumabas ng pintuan.



"Ari.." narinig kong tawag sakin ni Mau mula sa gilid ko kaya napatingin ako sakanya.



She looked at me with a 'sorry' look and opened her arms, I quickly run towards her and doon ko nalang iniyak lahat sa dibdib niya.



"Don't worry, they have been through this before, babalik sila dito nang ligtas."



****


Mahigit isang oras na simula nung umalis sila at heto ako ngayon sa balcony, nakatulala lang sa kung saan. I can't help but to overthink, sobrang daming what if's sa utak ko ngayon. I tried to brush these thoughts off but I couldn't. Inisip ko nalang si Gideon, sa tingin ko ay mahal ko na siya. Pero naguguluhan lang din ako sa sarili ko. Argh. Hindi ko na alam.



Yesterday, Eaton confessed his feelings for me. Nagalit ako matapos niya akong halikan. How could he, diba? Wala siyang karapatan! Pero paano na ang pagkakaibigan namin? Ayokong matapos 'yon. He's such a great friend, after all.



Napasulyap ako sa red mark sa braso ko, "What the...?" It grew bigger than before. Halos dumoble ang size nito ngayon pero hindi parin siya ganon kalaki.



I made my way back inside the house. "Maurice!" Tawag ko.



"Yes??" Rinig ko ang boses niya na nanggagaling sa kabilang pasilyo kaya nalaman ko agad na nasa kwarto niya siya.



I knocked on her door. "Just a moment!" Rinig kong sabi niya and after a few seconds she opened the door. "Ano yun, Ari?"



"Look—" hindi ko na natapos ang sasabihin ko nang mapasigaw ako. Yung mark na nasa braso ko, sobrang init na niya. Parang sinusunog na yung balat ko.



"Ari! What's wrong??" She worriedly asked while guiding me to her bed



"My... m-my arm.." I said, almost breathless. I'm panting real hard, nagsisimula na rin lumabas ang mga pawis ko sa noo.



"This isn't good, this isn't good." Paulit ulit na sinabi yan ni Mau habang natataranta. Maya maya lang ay bigla nalang may sumabog mula sa bubong dahilan para mabutas ito. Agad naman napayakap sa akin si Mau para protektahan ako.



"Ah! There she is." I heard an unfamiliar voice na nanggagaling sa itaas ng bubong. Maya maya lang ay pumasok ito mula sa butas ng bubong at tumayo sa harapan namin.



"Ah. So beautiful." Sabi niya pa.



"Go away!!" Malakas na sigaw ni Mau at itinaas ang mga kamay niya sa ere but the other woman was too quick to raise her left hand that made Mau froze.



"Oh my God! What did you do to her!" Sigaw ko at akmang lalapitan si Mau nang itaas naman nung babae ang kanang kamay niya paturo sa akin— making me froze. Maya maya lang ay may pumasok na mga lalaki sa kwarto at binuhat ako. Halos sigaw nalang ang nagagawa ko dahil hindi ako makagalaw.



"ARI!!!!" Rinig kong sigaw ni Mau. She's trying to move but the woman was too powerful.



Maya maya lang ay sumabog muli ang bubong sa tapat namin kaya napapikit nalang ako. The lady did something to Mau that made her unconscious, malakas siyang bumagsak sa sahig.



"MAURICE!! B-bitawan niyo ako.. Mau!!!" I tried my best to move. Maya maya lang ay lumapit sa akin yung babae at iwinasiwas ang kamay niya sa tapat ng mukha ko. I started to feel weak, to feel dizzy. I'm slowly losing my consciousness but before I completely passed out I heard the woman say...



"Bring her to my palace."

Fire Exit (Completed)Where stories live. Discover now