(A/N: this chapter is only in Ari's dreams)
Ari's POV
Napahawak ako sa sentido ko nang makaramdam ako ng hilo. Ugh! Nakakaramdam na naman ako ng matinding hilo ano ba yan.
"Ari, okay ka lang?" Narinig ko tanong ni Eve sakin kaya naman humarap ako sakanya.
"I'm fine. Nahihilo lang ako." I replied.
"Na naman?" She sarcastically said, "Baka naman may sakit ka na o kung ano ha? Magpa-check up ka na kaya?"
I laughed at her suggestion, "Ano ba, ayos lang ako 'no!"
"Palagi ka nalang ganyan, I'm starting to get worried ha!"
Mabilis kong hinawakan ang braso niya saka siya inaya maglakad. "Ang OA mo, Eve! Mas grabe ka pa sa tita ko."
Napatigil kami ni Eve sa paglalakad dahil parang may tinititigan siya mula sa malayo, kaya naman sinundan ko kung saan siya nakatingin.
"Transferee ba siya?" She asks.
"Alin, yung guy ba na 'yon?" Tanong ko sabay tinuro yung lalaking tinignan niya.
She nodded her head, "Oo, ngayon ko lang siya nakita dito sa school e."
"He probably is." I shrugged, "Ano naman kung may transferee?" Tanong ko.
"Tara, lapitan natin."
At bago pa man ako makapagsalita hinatak na ako ni Eve papunta sa guy na hindi naman namin kilala. Ano ba naman 'tong babaeng 'to! Argh!!
"Uy, Eve! Hindi ba nakakahiya???"
"Hindi yan, besides wala naman siyang kasama diba? Makikipag-friends lang tayo." Kalmadonh sabi niya and before I knew it, nasa harap na kami nung lalaki.
"Hi!" Eve greeted. Tumingin naman samin yung lalaki na para bang nalilito.
"Uh, hi?" He awkwardly replied. I mentally rolled my eyes. Putek naman kasi 'tong si Eve.
"Nakita kasi namin na mag-isa ka, so here we are! What's your name?" -Eve.
He chuckled. "Ah you girls are nice. I'm Gideon."
"I'm Eve, this is my friend, Ari." Pakilala sa akin ni Eve dun kay Gideon kaya naman wala akong nagawa kundi ngumiti.
***
Nasa canteen ako ngayon mag-isa dahil kinuha na ulit si Eve nung mga friends niya. Hay. Sometimes I'd really like to know what's it like to have lots of friends. Yung tipong malilito ka nalang kung kanino mo gusto sumama. Haha. I'm not complaining about having Eve as my only friend. I just wished that I could be like her sometimes, outgoing and all.
Nagulat nalang ako nang may nagbaba ng tray sa harap ko kaya nag-angat ako ng tingin. "Errr, sorry, that seat is taken." Sabi ko.
He looked around. "I don't see anyone."
I rolled my eyes. "Go away, Gideon, Eve is not here." Sabi ko nalang at kumagat sa burger na hawak ko.
"Gusto kita samahan kasi mag-isa ka. Masama ba 'yun? At sino nagsabing hinahanap ko si Eve?" Sabi niya at naupo na sa harap ko saka nagsimula na kumain.
"Why don't you sit with those guys?" Sabay turo ko sa kabilang table namin na puro lalaki. "They're your kind. Dun ka na." Taboy ko.
"My kind?" He chuckled. "What's that supposed to mean?"
"Errr because you're a guy? And I get uncomfortable with guys so pwede ba?" Masungit kong sabi. Hindi ko talaga alam ba't ang bilis ko mainis ngayon huhuh.
"Look," he said, "I'm sorry, I didn't mean to creep you out but will you just let me accompany you? Wala pa nga akong kaibigan dito." He softly said. Argh.
"Okay." Sabi ko, "Pasalamat ka, mabait ako."
Tumawa nalang siya and we started eating in silence. I can't help but to stare at him. Parang nakita ko na siya kung saan, hindi ko lang maalala. Or baka may kakilala lang ako na kamukha niya? Ewan. Hindi ko alam basta! He's making me nostalgic. His presence is making me nostalgic.
Napahawak na naman ako sa gilid ng ulo ko, nahihilo na naman ako. I let out a groan and closed my eyes tightly. Fuuuudge.
"Ari, ayos ka lang?" Rinig kong tanong ni Gideon sakin. I couldn't speak, kaya naman nag-thumbs up nalang ako sakanya.
"Are you sure?"
"Oo, ayos lang ako. Kumain ka na dyan, I'll go get some water." Sabi ko at akmang tatayo na nang magdilim ang buong paligid.
Nagising nalang ako sa loob ng isang kwarto. Ugh, nasa school clinic pala ako. Ano ba yan, ayoko pa naman dito!
"Okay ka lang?"
Tumingin ako sa nagsalita, si Gideon pala na nakaupo sa upuan malapit sa higaan ko. Wait, don't tell me... siya nagdala sakin dito?!
"How did I get here?" Tanong ko.
"Obviously kasi dinala kita dito?" Sarkastikong sabi niya. "Nawalan ka nalang ng malay bigla kanina sa canteen."
Naupo ako at sumandal. "Okay, thank you. Nakakahiya naman." Mahinang sabi ko. Ibig sabihin kasi, binuhat niya ako. Nakakahiya kaya! Pano kung ang bigat bigat ko pala.
"Okay lang. Basta ba hahayaan mo na ako samahan ka lagi kumain."
Medyo nag-alangan ako sa sinabi niya. Hindi kasi talaga ako sanay may ibang kasama bukod kay Eve.
"Okay."
Tumayo siya at nilapitan ako. "Masaya ka ba?" Tanong niya.
Kumunot naman ang noo ko. "Huh? Anong tanong yan." Sabi ko at tumawa.
"Masaya ka ba na nakabalik ka na dito, Ariadne?"
YOU ARE READING
Fire Exit (Completed)
FantasyAriadne is a typical high schooler from earth, being an asocial person kept her from having a fun life until she discovers a magical world through a fire exit-- where she met the awesome-est people, whom she faced different kinds of obstacles with. ...