Chapter 15: Stay With Me

22 2 0
                                    


THIRD PERSON'S POINT OF VIEW



"Shit!" Malakas na mura ni Gideon nang puntahan niya muli ang kwarto ni Ari. Pangalawang umaga na ay wala parin ito.



Hanggang sa naalala niya ang iniisip ni Ari nung isang araw.... 'this has to stop. Kailangan ko na makuha ang susi sa lalong madaling panahon'.



"Shit. Shit. Shit." Sunod sunod na mura niya habang tumatakbo pababa. "Eaton! Eric, Maurice! Get ready, hahanapin na natin si Ari ngayong araw."



Agad namang naghanap sina Maurice ng mga kailangan nilang dalhin sa paghahanap.



MEANWHILE....



"A-aray! Dahan dahan naman!" Reklamo ni Ari dahil hawak siya ng isang lalaki na nakasalubong nila sa Walsh forest. Hawak naman nung isa si Jinx.



"Tsk. Hindi dapat kayo nagpupunta dito, masyadong delikado sa lugar na 'to, ang mabuti pa, sumama muna kayo sa tent namin." Sabi nung lalaki kay Ari. Kung iniisip niyo na masasamang tao sila, nope, they're just trying to save them.



"Nandito na tayo." Sabi nung lalaki na may hawak kay Jinx. Bigla nalang itong may hinawakan sa ere at maya maya ay parang may pintong bumukas. Halos mapanganga si Ari sa nakita.



"Invisible tent?" Tanong ni Ari.



"Yep." Sagot nung lalaki at dali dali silang ipinasok sa loob.



"Parang ang laki naman nito para sa tent." Sabi ni Jinx kaya naman napatawa yung lalaking kasama niya.



"Kayong dalawa..." sabi nung lalaking kasama ni Ari, "Bakit ba kayo nandito sa Walsh forest?"



"I'm going to get the key." Diretsong sabi ni Ari. "Eh kayo? Ba't kayo nagtatago dito?"



"We're going to get our girlfriends." Sabi nung isa. "Ako nga pala si Peter. Siya naman si Ethan." Sabay turo ni Peter dun sa kasama ni Jinx.



Niyaya sila ni Ethan na maupo muna sa sala. Na-aawkward na si Ari sa mga nangyayari, una sa lahat, wala naman sa mga plano niya ang mga nangyayari.



"Bakit mo gustong kunin ang key?" Tanong ni Peter kay Ari.



"I want to stop the door from showing up. Masyado na marami nabiktimang human ang queen." Seryosong sabi ni Ari. "I'm a human, too."



"Kami rin." Sabi ni Ethan na ikinagulat ni Ari. "Mahabang kwento pero... sabay sabay kaming pumasok sa pinto na 'yon at nagulat nalang kami nandito na kami."



"Kung ganon..." sabi ni Jinx. "Will you help us get that key?"



"As long as you're gonna help us find our girlfriends." Madiing sabi ni Ethan.



"Nasa palace sila. Doon sila tinatago ng queen according to Maurice." -Ari.



"Sino si Maurice?" - Ethan.



"My friend." Mahinang sabi ni Ari. "She's from a different town. Argh basta."



"I'm a unicorn." Sabi ni Jinx, nagtaka naman yung dalawang lalaki na kasama nila.



"The fuck?"



Jinx rolled her eyes and in just a snap, she turned herself into a unicorn and went back to being a girl after a few seconds.



Fire Exit (Completed)Where stories live. Discover now