ika-29 na kabanata "Scandal"

20 0 0
                                    


Isang malakas na sampal ang gumising sa kanyang nahihimbing na pagtulog.  Nakaramdam siya ng inis dahil naputol ang kanyang magandang panaginip na may mangyari daw sa kanila ni Martin.

"Fuck you bitch!  Gumising ka dyan!"sigaw ng babae ewan ko ba kung sino ang sinisigawan nito habang sapo niya ang kanang bahagi ng pisngi dahil sa malakas na pagkasampal hirap pa siyang imulat ang mata niya para siyang binugbog, bigla siyang nakaramdaman ng pananakit sa gitnang bahagi ng kanyang mga hita.

"Ca-carol" tawag ng lalaki sa tabi niya.  Sandali may katabi siya?  Nang tiningnan niya ito,  si Martin ang nakita niya hubad ang itaas na bahagi ng katawan nito samantalang  nakatabon dito ang kumot sa ibaba parte.

"What the hell is this! " tiningnan siya nito at pareho pa silang nagulat dahil napagtanto nilang nakahubad sila pareho mabuti lang siya ay di pa naalis ang kumot.

Sumigaw si Carol na kinagulat nilang tatlo iyon din hudyat na nagsidatingan ang ilan pang natitira sigurong bisita.

"Malandi ka! " dinuro niya ako.

"Ano ibig sabihin nito?!" tinig iyon ni don Rafael na ngayon ay nakapasok na pala sa kwarto ng hindi nila namamalayan.

"Martin!?" gumawi ang tingin nito sa lalaki.

"Ysabella! "

Halos hindi ako makatingin kay don Rafael dahil sa kahihiyan,  naroon na rin ang ibang kawaksi isa na doon si Manang Rosita.

Naluluha na ako dahil sa sitwasyon ko ngayon.

"Tito,  yan pong ampon niyo nilandi si Martin" sabi ni Carol kay don Rafael na hindi pa rin binabawi ang tingin sa dalawa.

Nanginginig si Ysabella sa takot lalo na kay don Rafael na ngayon ay blangko ang mukha.

"Rosita,  tulungan mo si Ysabella makapag-ayos. Ikaw din Martin ayusin mo ang iyong sarili  at magharap tayo sa office kasama ka doon Carol. " mahinahon wika ng don bago ito tuluyang tumalikod.

Mabilis ang paggalaw ni Martin papunta sa banyo ng kwarto nito samantalang siya iniinda pa rin ang sakit sa pagitan ng kanyang mga hita..

Ipinasalaysay ng don Rafael ang pangyayari syempre si Carol ang nagkwento.  Nakakainis lang parang O. A na ito sa mga reaction habang nagkukwento.

"I knew it,  you drugged me Ysabella! " sumigaw si Martin sa kanya na ikinagulat ng natutulog niyang diwa..

"D-druggg po?  Nagkakamali kayo senortio wala po akong alam. " dahil ang alam ko lang ay ipaubaya ang aking sarili sayo ng buong puso.  Isinarili niya na lang ag isipin niya nitong huli.

Samantala ang don Rafael ay tumayo at tahimik pa rin ito nakikinig simula ng ipakwento nito ang nangyari.  Totoo naman ang mga sinabi ni Carol yong mga scenes doon kaso hindi ko nga alam kumbakit nagkaganun na lang si senorito Martin habang nililinis ko mga pasa at galos niya.

Dangan nga lang,  nung inangkin niya ako ay nagpaubaya ako kahit ganoon ang kalagayan niya kahit parang wala ito sa sarili,  kahit pa madahas ito lalo na ng kunin nito ang aking pagkababae ng walang ingat na halos mamatay ako sa sakit. 

"Don't cry bitch!" sigaw ni Martin,  hindi ko napansin naluha na pala ako habang iniisip yong nangyari kagabi.

"Martin will marry Ysabella,  when her 18th birthday is coming." mahinahon na bigkas ng don na parang bomba sa pandinig ni Martin dahil sumabog na ito sa galit.

"What! " panabay ng dalawang magkasinthan.

"Yes, you heared me right?, Im sorry Carol but Martin need to do it, ang Ysabella is minor. " wika ng don.

"No! Noooooo!!!" ang lakas ng hiyaw ni Martin.  Galit na galit ito ang mga ugat nito sa leeg ngsilabasan na. 

Hinablot ni Martin si Ysabella sa leeg, sinakal niya ito dahilan na ang babae ay masaktan at mahirapan huminga. 

"Martin,  bitawan mo si Ysabella! Wala ka ng magagawa sa skandalong ito,  marami nakakita at nakakaalam, and Im sure one of them will talk and soon public will know your scandal!  This is the least you can do to save us." may galit na rin sa tinig nito.

"No Papa,  I don't want to marry this fucking girl!" at bigla pa nito hinigpitan ang pagkakasakl sa kanya.

"I knew it from the start, you social Climber,  this is your plan and I will kill you bitch!" mas madiin pa.

"se-seno-rri-to, t-ta-ma na p-po" saka bumulwak ang luha sa kanyang mata. Takot na takot siya sa hitsura nito.  Tagos sa kaluluwa niya mga tingin nito.

Bigla may humaltak dito ang don iyon, binigyan siya nito ng isang bigwas dahil ayaw pa nito paawat.

Sumigaw si Carol ng bumagsak sa sahig,  nandito pa pala ang babaeng ito akala ko wala na siya sa eksena e..

Pero bago ang lahat nahagip ng aking paningin ang isang ngiti. Ngiti ng isang mapaglinlang na tao saka tuluyan ng nagdilim ang paligid ko..

😮😮😮

Whoa!!!  Thanks to you I can make it.

I hope you enjoy my update.  Please spare me for my errors because I really write it with heart. 

Thank you my 65 readers. Mua.

Ysabella ReyesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon