Chapter 30

17 0 0
                                    

The wedding...

Nasa harapan kami ngayon ng isang husgado,  tama ngayon ang araw ng pag-iisang dibdib namin ni Martin at  Ou, ngayon din ang ika-labinwalo kung kaarawan isinabay na para sa isang selebrasyon.

"You may now kiss the bride." dahilan kung bakit ako napabalik sa kasalukuyan.

Humarap siya sa akin,  blangko ang mukha nito na may malamig na tingin ang ipinukol niya sa akin.

Ou pumayag din siya na ikasal kami sa huwes sa kabila ng pareho namin pagtutol. 

Matapos ang paguusap na iyon sa opisina ng kanyang papa, ako ay nilagnat dahilan para dalhin ako sa ospital at ma-confine ako doon ng dalawang araw sabi sa ng doctor may nalamog sa aking katawan at nagkaroon ako ng konting bleed sa gitnang bahagi ng aking mga hita.

Pagbalik ko sa mansyon,  wala ng pag-uusap muli nangyari, para akong kaluluwa na hindi nakikita ng ibang tao,  si Don Rafael kabilaan ang business meetings, at nagpapasalamat naman ako naayos ang iskandalong nalikha namin.

Hindi na itinuloy ang kasal ni Martin at Carol dahil sa desisyon ng Don na kami na lang para maisalba ang pangalan nila mula sa kahihiyan.

Pinanabikan ko ang araw na ito dahil nasasabik ako ki Martin simula ng pangyayari hindi ko na ito nakikita sa loob ng mansyon madalas umaalis ito dahil na rin sa pagsabak sa mundong inilaan ng Don Rafael sa kanya.

Pero minsan naging bisita ng kabahayan si Carol kasama nito si Martin, nakita ko sila sa kwarto at masayang naghaharutan  Napaiyak ako sa aking nakita kasi kahit na may ganoon ang nangyari patuloy pa din ang relasyon nilang dalawa.

Sabagay sino ba naman ako, isa lang akong naparausan ng init ng katawan at akong nasa matinong pag-iisip, buong pusong nagpaubaya dahil sa mahal ko siya.  Ou alam ko na nangyari naka-inom si Martin ng ecstacy na siyang dahilan kung bakit siya nagka-ganoon.  Sigurado ko na hindi ako may gawa kasi hindi ko alam ang bagay na iyon.

Isang malamig na bagay ang dumampi sa akin labi, napakurap ako para damhin yon, oo nga pala hahalikan niya ako hudyat na tapos na ang seremonya.

Naroroon sila ngayon sa opisina ng papa niya sa Mansyon doon na rin ginanap ang seremonya. 

Pawang mga kasambahay lang ang mga saksi sa kasalan na iyon kasama ang don Rafael.

"Nagpahanda ako ng pagsasaluhan natin
". ani ng don.

Sumunod ang lahat sa hardin na kanyang inalagaan.  Biglang namasa ang aking mata ng makita ko ito,  na-adornohan ito ngayon ng pinagsamang kulay puti at pulang rosas sa paligid, hula ko ay iyon ay aking mga tanim, isa ito sa mga espesyal na lugar sa akin dito sa mansyon.

Napatingin ako sa gawi ng don Rafael at tumungo ito sa akin.  Napakabilis ng pangyayari "Papa" ko na rin pala ito. 
May magulang na ako, may ama na akong matatawag na sa simula ay wala ako.

Tahimik lang ang lahat ng magsalita muli ang don at may inabot ito kay Martin.

"Yan ang regalo ko sa inyo,  susi ng inyong condo."

"Mula bukas, kayo ay doon na titira at mamumuhay bilang mag-asawa. " paliwanag ng don.

"Papa,  bakit kailangan pa namin lumayo?  Itong mansyon pa lang e napakalaki na para ipagtabuyan mo kami. " sagot ni Martin.

"Gusto ko magkaroon kayo ng privacy and getting to know each other." ani pa nito na parang may kilig sa mata nito.

"You are not cupido, pa." si Martin.

Tumawa ito.  "you can comeback here anytime but please bring me your minimies,  that's a code." kinikilig nga ang don. 

Samantalang ako namumula na sa kahihiyan and obvious na tanggap naman ako ni Don Rafael as her manugang.  Natuwa naman ako ng lihim sa inasal nito.
Huli na para bawiin ang simple kung pagngiti nakita na pala ito ni Martin na ngayon ay nakatingin pala sa akin.  Nakita ko pag-igting ng mukha niya.

"I will give you my little buddies with Carol as their mom!." sabay subo nito sa kanyang kinakain at ngumisi pa ng nakakaloko.

"Stop mentioning that girl name!"

"ok. " sagot ni Martin habang balewala lang itong kumakain kahit alam niya nakaharap ako sa kanya nakatingin sa kanya at nagdudugo ang puso ko dahil sa mga sinabi nito.

😚😚😚

Ysabella ReyesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon