-Chance-
Absent ngayon si Tristan kaya mag-isa lang ako ngayon dito sa cafeteria. Wala rin mga kaibigan ko dahil ayun, puro busy.
Habang nakain mag-isa bigla kong nakita si Jackson at lumapit sa kinauupuan ko. Trip nito?
"Ikaw lang mag-isa?" pagtatanong niya sakin, ay di ba obvious teh?
"Halata naman."
"Sungit ah." tinignan ko nalang siya kasi wala rin naman akong sasabihin.
Maya-maya nagsalita ulit siya...
"Musta lovelife?"
"Ahh wala." ah so sino si Tristan? Ina mo konsensiya manahimik ka.
"Walang nanliligaw o kung ano sayo?" bat ba tanong ng tanong to'?
"Ahh bakit?"
"Natanong ko lang." ah ganun.
"Ikaw? May lovelife na?" pagtatanong ko rin.
"Wala." weh.
"Bat naman? Di ka pa move-on noh?" pangaasar ko sakanya.
"Di pa nga." luh amp.
"Lah? Tubol ka, trip mo?"
"Wala, di ka naniniwala?" aba mukha ba?
"Di syempre."
"Pag nanligaw ba ako sayo, sasagutin mo ako?" anong klaseng tanong yan?
"Ewan." tanging sagot ko.
"Geh," tinignan ko siya ng may halong lito sa mukha.
"Anong geh?"
"Liligawan na ulit kita." WHAT?!
"Lah bonak ka di naman ako pumayag!" tsaka may Tristan ako gago!
"Balakajan wala ka na magagawa!" yun lang sinabi niya tsaka tumakbo paalis. Pero bago siya umalis may pahabol pa siyang sinabi. "Hahatid kita mamaya!" di ko nalang pinansin at dire-diretso akong naglakad papuntang room. Di ko alam kung seryoso ba siya eh, parang feel ko hindi kaya hinayaan ko nalang.
Tsaka wala rin naman siyang pagasa kasi di uso sakin ang makipag-comeback sa ex. *ehem
Inantay ko nalang na magsimula yung klase.
Axel's POV
Hanggang ngayon di parin kami nakakapagusap ni Zara, iniiwasan niya ako. Shit, anong gagawin ko?
Saktong nakita ko siya na papunta sa cr kaya nilapitan ko siya kaso bigla siya tumalikod nung nakita ako kaya hinawakan ko ang braso niya.
"Zara! Please pansinin mo ko." sabi ko.
"Ano ba?! Bitiwan mo nga ako!" nagpumiglas siya sa pagkakahawak ko.
"Magusap naman tayo oh..." pakikiusap ko.
"Ayaw kitang makausap." sambit niya tsaka tinalikuran na ako. Ang sakit pero alam kong mas nasasaktan siya ngayon kaya kailangan ko siyang makausap. Tinawagan ko si Haden.
["Yeah?"]
"Pre, kasama mo si Maddie?"
["Yes, why?"]
"Pwede bang pakausap sakanya? Naka-off kasi phone niya eh di ko matawagan." wala kasi sakin number ng girls eh, lintik kasi nabura yung contact ng girls dito sa phone ko.
["Ok."] narinig kong binigay na ni Haden yung phone niya kay Maddie. ["Hello?"]
"Uy Mads."
["Oh, bakit?"]
BINABASA MO ANG
The Elite Students of Richwood Academy
Teen Fiction"Forget those who HURT you yesterday, but don't forget those who LOVE you everyday" Credits sa mga kaibigan kong tumulong...at dun sa hindi, dun ka na HAHAHAHA