Chapter 62: Situation

37 2 0
                                    

-Situation-

Third Person's POV

After what happened, hindi na masyado nagsasalita si Joseph, tas pag nababanggit si Ki, bigla bigla siya mababadtrip. Wala na magawa ang mga kaibigan niya.

Ngayon nasa eskwelahan silang lahat, tinupad nila Maddie, at Zara pati narin yung boys yung gusto ni Ki ngunit yung iba ay patuloy parin siyang kinakausap kahit dinededma lang sila.

"Ki! Wait lang!" tawag ni Coleen ng makita si Ki. Pero di siya nito nililingon. "Ki naman! Ganun na ba talaga? Ayaw mo na samin? Ano ba ang problema?" di maiwasan ni Coleen na maluha.

"Coleen, tama na, tara na." dating ni Josh at agad na sinamahan si Coleen sa cafeteria kung nasaan ang mga kaibigan.

Simula nung umalis si Ki, di na sila masyado nagiingay, or gumagala manlang.

"Guys...malapit na graduation ah? Ano balak niyo?" pagbasag ni Zara ng katahimikan.

"Ewan, baka magbakasyon? I'm not sure." -Ivy

"Yeah, or family reunion something." -Maddie

"Teka, nameet na ba ng family mo si Haden? Same with you." tanong ni Yum at turo kay Haden.

"Yeah, we already met each other's family, but only through vc or phone call, nasa states family niya eh, tas yung saken, well, they're busy." -Maddie

"Oh that's okay, i guess.." lahat sila natahimik nang dumaan si Ki. Balak pa sanang kausapin ni Ash kaso agad rin siyang pinigilan nila Sage.

"Stop it, hayaan niyo na siya." -Zara

Natapos ang araw na tahimik sila.


Months passed...


Axel's POV

This is a not so exciting day for me. Ngayon na ang araw ng engagement party namin ni Audrey. Pupunta ang mga kaibigan ko bilang suporta daw sakin, but i'm not sure with Zara tho. I don't want her to be seeing me engaged with someone. I hate this. Sumakto pa na sembreak talaga ginanap.

"Ready, son?" my mother asked.

"Y-Yeah.." kung may ibang paraan lang talaga...

Lumabas na ako at nakita ko ang mga kaibigan ko, and....Zara...

Umakyat na ako sa stage at nagaalangang tumabi kay Audrey. I- aishh!


Yum's POV

"Welcome everyone! And thank you for attending this engagement party with my son Mr. Axel Scott Carter and his future wife Ms. Audrey Lee."

"Hearing that makes my ears bleed." inis na sabi ni Zara.

"Are you sure you can handle this?" tanong ni Maddie kay Zara na kanina pa masama ang tingin kay Audrey. Can't blame her though.

"Yeah, i'm fine."

"Doesn't look like it." -Maddie

"Tsk." sagot nalang ni Zara. Ako naman kanina pa nasulyap kay Ivan, hanggang ngayon di parin kami nagkakausap ng maayos. Kailangan ko nga talaga siyang kausapin pagtapos neto.

"When the hell is this fucking party gonna end? It's so boring!" kanina pa talaga naiinip tong si Zara. But yeah, ilang oras na kami andito. Pagkatapos kasi namin kumain meron nanamang speech and whatevs.

"Stop with that future! Makakasabunot ako!" qiqil na sabi ni Zara na buti nalang kami lang nakakarinig.

"Yeah uhm, dat nga talaga di ka sumama." -Ash

The Elite Students of Richwood AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon