- C H A P T E R 11 -

1.5K 81 1
                                    

- C H A P T E R 11 -

ヽ(*⌒∇⌒*)ノ

Nakapangalumbabang tinititigan ko si Luxiel na nakatingin rin sa'kin. Pagkatapos kasi nung dambahan portion, kusa na'rin syang lumayo kaya ayun, nakahinga ako ng maluwag.

Ipinaliwanag na'man sa'min ni Tandang Temyong ang nangyari. When Luxiel reached level 25, he matured kaya sya lumaki. As in lumaki talaga! Ikaw ba naman ang makakita ng kasingtaas mo na leon na may malaking pakpak ang biglang dumamba sa'yo di ka magugulat? Sobrang layo nya sa maliit na pwedeng makandong na si Luxiel.

Ayun nga, sabi ni Tandang Temyong, when my celestial beast achieved its maturity it opens two modes. Combat and Mount.

So basically, meron na syang tatlong mode. Pet, kung saan maliit sya at cute tingnan. Mount kung saan pwede na'min syang sakyan, pwede rin syang lumipad since may pakpak sya na pwede nya ring itago kung nasa ganitong mode sya. Tapos kapag sya naman ay nasa Combat Mode, same lang din sa Mount Mode, yun nga lang, kaya nyang makipaglaban. Same size ang sa Mount at sa Combat, yun nga lang, playful ang nasa Mount Mode tapos seryoso naman ang nasa Combat.

May sariling isip at talino si Luxiel kaya hindi na nya kailangan pang diktahan, and the thing is, we could do telepathy and he could talk.

Sabi ni Tandang Temyong may isang mode pa raw si Luxiel. Kung ano yun, malalaman ko rin daw.

Nasan kami ngayon? Andito ako sa likod ng bahay ni Tandang Temyong, si Gail naman ay nagpapahinga sa loob tas si Tandang Temyong ay busy sa pag-uupgrade ng weapon na'min.

"Master, what happened to my mistress."

Tiningnan ko naman ng masama ang alaga kong nasa Mount Mode, "Don't include 'my' when calling her, Lux. Mistress or Mistress Gail will do."

"Yes, master. So ano na nga po, anyare sa kanya? Napipe sa loob ng cavern?" tanong ulit nito.

I sighed, "Hayaan nalang muna na'tin sya. Sa ngayon, anong level ka na ba?"

"Level 27 na ako, Master." sya

***
Luxiel [ Celestial Beast ]
Elemental Winged Lion
Element: Dark
Level 27
HP: 31,450/31,450
MP: 28,300/28,300
SP: 28,600/28,500
Mode: [Mount]

Attack: 18,900-19,200
Defense: 18,500
Speed: 21,600
Skills
Flight (passive)
Roar
Bite
Stomp
Tackle
Dark Impulse

***

So far, mukang balance naman stat nitong dambuhala na'to. Pero may isa talaga eh.

"Lux, bat pala dark ang element mo?" tanong ko habang nasa VS ko parin ang paningin. Ito talaga ang gumugulo sa isip ko eh. I mean, light naman element ng weapon ko, summoned hero rin ako. Maybe because of my attire? Tae! Ano naman konek nun? Tss!

"That, I can't answer, Master." sagot nito.

Napatingin tuloy ako sa kanya. Mukang desidedo naman itong wag sabihin kaya di nalang ako nangulit pa. Nakingiting nakatingin lang naman ako sa kay Luxiel na ngayon ay nasa pet mode na. Balik sya sa maliit na pigura nito. Lol!

Di nga nagtagal, lumabas na si Tandang Temyong bitbit ang newly upgraded na weapon na'min. Kasunod nya ang nakayukong si Gail. Upon seeing her, napabuntong-hininga nalang ako. Luxiel jumped and settle himself on my shoulders.

Pagkakuha ko sa wepon ko, iwinasiwas ko ito sa ere. Mas naging magaan sya tapos mas naging manipis at halatang mas tumalim.

***
Infinity Sword [Legendary]
- a thin sword that could cut even the strongest metal. This sword was forged by a legendary blacksmith using one of the rarest stone, the Obsidian Stone.
Level Restriction: none
Upgradable: 3/10
Element: Light
Attack: 25,500-25,650
Bleed Chance: +30%
Penetration: +50%
Durability: Infinite

The Summoned Hero (Turtle Update)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon