- C H A P T E R 29 -
(╯3╰)
Demein Village is located in in the southern part of Pharoshia City, malapit sa border ng buong Grandour Kingdom. It's a three hours travel using horses at wala masyadong lugar na madadaanan at puro nalang kakahuyan dahil nga malapit na ito sa border. Demein Village is a small village in the middle of a forest, it's a bit secluded at halatang napag-iwanan ng panahon.
Since I travel alone, I've been running in the forest to avoid being spotted, kaya ang tatlong oras na paglalakbay gamit ang kabayo ay naging kalahating oras lang dahil sa bilis ko. Well, I am way faster than a horse. Lol!
Habang nakaupo ako rito sa taas na naman ng puno ay tahimik na nakatanaw lang ako sa paroon at paritong mga tao sa maliit na lugar na'to. The wall is made up of tree trunk na pinatulis ang dulo at pinako palibot sa buong lugar. Houses are tents na gawa sa mga pinagtagpi-tagping damit. Nasa dalawampu lang lahat ng bahay rito, at puro bahay lang talaga. Walang adventurer's guild, walang AOSS, walang kahit anong shops. Kahit isang Palace Knights ay wala rin akong makita. What's with this place?
I sighed as I stretched myself to tour around the area. Walang ingay na tumalon ako sa kinauupuan ko at nakapamulsang naglakad palibot. I am wearing my hood and I keep my bow inside my VS at tanging ang dalawang Sai lang na nasa likuran ko ang weapon ko ngayon.
Habang naglalakad palibot ay tanging mga puno lang ang nakikita ko, walang mobs na naliligaw kaya medyo nagtataka rin ako sa lugar na'to. Di kalayuan sa lugar nila ay may nakita akong ilog na hindi kalaliman at sobrang linaw, at sa gilid nito ay may taniman ng iba't-ibang halaman na sa tingin ko ay ang pangunahing pinagkukunan nila ng pagkain dito.
Nilagpasan ko naman 'yun at ipinagpatuloy ang paglilibot. So far ay wala naman akong napansin na kakaiba, which is very unusual.
Tatlong item ang mula sa lugar na'to, so, nag-expect ako na kakaiba sya. O sadyang magaling lang talaga silang magtago.
'Master.' ang boses ni Athena na syang nagpatigil sa pagmamasid ko, 'Nakakuha na po kami ng kopya ng listahan.'
'Good. I'll be there soon.'
Nung masigurado kong wala namang iba sa lugar na'yun, mabilis na nilisan ko na sya. Pagkarating ko sa Pharoshia City with my archer get up, dumiretso ako sa inn na tinutuluyan ko. There! I saw Kage, Athena and Luxiel sitting in my bed comfortably. Kage's playing with my pet and Athena's writing something on a piece of paper.
When they felt my presence, they immediately looked at me.
"Hello po, master." magiliw na saad ni Athena tsaka kumaway pa. Kage nodded his head while Luxiel greeted me.
Nakangiting binati ko naman sila tsaka ko ibinaba ang hood na suot ko. Di na'rin ako nag-abalang magbihis pa at kumuha nalang ng isang upuan at dun naupo habang si Luxiel naman ay pumunta sa lap ko dun natulog.
"Ito po 'yung list master, master." nakangiting ibinigay ng bata ang hinihingi ko.
Nung tingnan ko ang listahan, sumalubong sa'kin ang magandang sulat kamay ni Athena, "So, panu nyo to nakuha?"
"I sneak inside his office using my Shadow Walk when he was away, then, I get the single copy of VIPs, gave it to Athena, she read it after that I returned it to it's original place. His office isn't that protected that's why it was easy to sneak." si Kage
"Tas ang nabasa ko po dun isinulat ko at tadaaah! Ayan na po ang listahan. Hihi!" dagdag ng bata.
Well, Athena is a genius. Whatever she read, she will immediately memorized it, may photograpic memory kasi sya. Nakangiting pinuri ko naman silang lahat tsaka ko bahagyang ginulo ang buhok ni Athena na mas ngumiti pa sa'kin. Habang pinapasadahan ko ng tingin ang bawat pangalan na nakasulat ay tahimik naman ang mga kasamahan ko.
BINABASA MO ANG
The Summoned Hero (Turtle Update)
Adventure*** Ting! [ SPECIAL QUEST ] Save the Kingdom of Grandour by stoping the war and put this place in peace. Would you accept the responsibility and be the Summoned Hero? [ACCEPT] [DECLINE] *** Your typical summoned hero story. Read at your o...