- C H A P T E R 6 -

1.7K 102 1
                                    

- C H A P T E R  6 -

–( ̄へ ̄)-

"Fuck! Shit! Ilaaag!" agarang sigaw ko at agad na niyakap ang gulat na gulat na si Gail at nag-dash sa kabilang bahagi nitong kweba.

Nanlalaki ang mga matang napatingin ako sa dating kinatatayuan na'min. May isang parang kalmot doon at basi sa lalim ng ginawa ng skill nito, kung skill man iyon, sobrang sakit nun pag natamaan ka.

"Hihi! Magaling ang iyong reflexes, bata." sabi nito sa'kin.

***
Almera [???]
Level ???
Corrupted Deity of the Blessed Cave
HP: ???
MP: ???
Skills: ???

***

Mas napamura ako dahil sa nakita ko! Taenamers!! Ano yan? Bug?!! Potek! Wala pala ako sa laro! Walang respawn! Walang second life!! At isa pa, may kailangan akong protektahan! May kailangan akong tapusin na misyon!

Isip Xander! Isi– "Fuck! Daaash!!" sigaw ko at lumipat na naman ng lugar.

"Craige, tell me her information." mahinang bulong ng dalagang buhat ko.

"Aside from her name at ang pagiging Corrupted Deity nito, wala na akong makita. Shit! How are we going to defeat a deity?! For goodness sake! She's a deity, a freaking dei–" napatigil ako sa pagsasalita nang may malamig na kamay ang humawak sa mga pisnge ko, "Gail..?"

"Calm down, okay? Let's think this through, sa ngayon, put me down."

Walang kibong sumunod ako. Kumalma na'rin ng kaunti ang kalamnan ko. "Thanks, Gail." saad ko rito. Hinarap ko naman ang deity na nasa harapan ko, "Di ba magiging boring kung matatalo mo kami agad? Bakit hindi mo kami bigyan ng kaunting oras para makapag-usap at makaplano kung paano ka na'min tatalunin. Para naman mag-enjoy ka." Saad ko rito.

Bahagya naman itong nag-isip at tumango pagkatapos, then she showed me her two fingers, "Dalawang minuto lamang, tao."

Di na ako nagkomento pa at hinarap na si Gail.

"Now, let's think while she's still amusingly looking at us. You said that she's corrupted, right? Maybe a purification will work on her." saad ko rito.

"I can hear a but, Gail."

"She's a deity, Craige, I bet she's fast. And I could only use my Chanted Skill once, if I missed, it might be the end for the both of us." seryosong sabi nito.

Napatango ako, if she missed, it will take some time in order for her to replenish her mana at ang bumalik ang lakas nito. So, we only have one chance, and in order to do that, there's only one way.

"I'll pin her down." saad ko. The problem here is, how? Wala kaming trap skill, o binding skill. How am I going to immobilize a raging deity kung pwedeng-pwede syang kumawala o kung yayakapin ko naman sya ay pwede nya akong ibalya kung saan saan.

"Paano ba ako natitigilan?" tanong ko sa sarili ko. Kapag nagugulat, kailan ba ako huling natigilan? And a certain scene flashed inside my head, when Goddess Euriel kissed me. Agad ko namang iwinaksi iyon lalo na at alam kong magagalit si Gail sa akin. Making her angry is the last thing that I would like to do.

Pero wala talaga akong maisip na iba.

"The stronger the skill, the longer the chant. Five seconds, that's all I am asking."

Tumango ako, determined yet scared. Tae talaga!!

"Done talking, kid?" paaasar nito.

"Well, thanks for patiently waiting, my humble corrupted deity." sagot ko at pinagdidiinan pa talaga ang corrupted.

The Summoned Hero (Turtle Update)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon