- C H A P T E R 44 -
\\(⌒▽⌒)//
"Maayos na ba pakiramdam mo o may masakit pa'rin?" ang malumanay na tanong ni Gail sa binatilyong binitbit na'min noon na gising na ngayon.
Marahang umiling bago nya nginitian ng marahan si Gail. Mukang nakahinga naman ang dalaga dahin dun. Gail looked at me as she gave me a smile. Papabalik na'rin naman na kami sa bayan kanina nung inimporma ako ni Athena na gising na raw ang binatilyo.
"Go and take a rest, babantayan kita rito para kapag may kailangan ka ay pwede mo agad akong matawag." tumango lang ulit ito bago sya humiga at nagtalukbong ng kumot na parang takot na takot.
Kumuha ako ng isang upuan at ibinigay iyon sa dalaga. Nakakaunawang nagpasalamat ang dalaga sa akin bago umupo sa kama na kinahihigaan ng binatilyo. Gail silently held his trembling hands kaya dun lang parang kumalma ang lalaki. Kung sino man ang may gawa nito, mukang natrauma ang binatilyo.
"Kamusta na po ang kalagayan nya, master?" si Athena na kakapasok lang at bahagya pang naghihikab, kasunod nya si Kage at Luxiel.
"Mukang maayos na'rin but he seems traumatized, hindi rin sya makapagsalita at tanging tango at iling lang ang nagagawa." I sighed as I looked at him, "The three of you should take a rest, tomorrow we'll start gathering informations since it seems that getting those from him would still be impossible for now."
The three of them nodded at dumiretso sa mga katabing higaan at dun nagsitulog. Naiiling nalang ako sa kanilang tatlo at ibinalik ang tingin kay Gail na mukang nakatulog na'rin. Buong ingat na lumapit ako sa tabi nya at bahagyang inayos ang medyo nagulo nyang buhok. Ang katabi higaan na nasa pagitan nitong binatilyo at ni Athena ay bahagya kong iniusog papalapit dito sa pasyente. Pagkatapos ay buong ingat kong pinangko ang dalaga at inihiga roon.
"Craige...?" Gail murmured na medyo idinilat pa ang mata, "What are you doing?"
"Ililipat lang kita ng higaan at baka sumakit ang likod mo kapag matutulog kang naka-upo. So, sleep ka na."
Bahagya lang itong umungol at ipinikit na ang mga mata. Mukang inaantok na nga talaga sya at di na nagawang umangal. Pagkahiga ko sa dalaga, inayos ko nalang ang pagkakakumot sa kanya, ang iilang buhok na naligaw sa pisnge. I gave her a kiss on her forehead bago ako umupo dun sa inupuan nya kanina.
Ang tatlong kasamahan ko kasi ang nagbabantay kanina sa binatilyo kaya nasabihan agad ako nung magising sya. Bukas nalang na'min ipapaalam kay Elder Haldir ang tungkol rito dahil sa tulog na ang mga elves maliban sa mga bantay na nasa station.
Buong suyong nakatitig ako sa magandang mukha ng babaeng mahal ko habang marahan kong sinusuklay ang buhok nya gamit ang kamay ko, I am even humming a song. Wala sa loob na napahawak ako sa leeg ko kung saan ang ibinigay nya sa aking kwentas. Sabi nya sa'kin ay ang core raw ito nung viper na pinatay na'ming magkasama, iyon daw kasi ang unang alaala na'ming dalawa idagdag pa na kakulay raw ng mata ko ang core ng Viper na'yun. She secretly asked Fumia about it at luckily ay andun pa'rin ito sa Guild House, she bought it, nagpaturo rin daw sya kay Ate Luka kung paano gumawa ng accessory at nung matuto, ginawa nya itong ibinigay nya sa akin.
The cord is made up of a magical thread habang ang pendant naman nya ay may pabilog at sa gitna ng bilog ay may angel's left wing. Nung tiningnan ko ang likurang bahagi nung bilog, andun nakasulat dalawang salita.
Craige at Gail
Suot nya rin ang isa pang pendant na right wing naman. Kapag pinagsama mo ang dalawang pakpak, it is forming a heart. Sa gitna naman nung wing na nasa akin ay ang VES na letters at nung ipinakita nya ang sa kanya at ipinagdikit nya, dun ko nakita na nasa kanya ang LO. Sa itaas rin na bahagi nung circle nya ang Gail tapos ang sa akin naman ang nasa ibaba.
BINABASA MO ANG
The Summoned Hero (Turtle Update)
Adventure*** Ting! [ SPECIAL QUEST ] Save the Kingdom of Grandour by stoping the war and put this place in peace. Would you accept the responsibility and be the Summoned Hero? [ACCEPT] [DECLINE] *** Your typical summoned hero story. Read at your o...