- C H A P T E R 33 -

1K 76 1
                                    

- C H A P T E R  33 -

(¬_¬)ノ

"Everything's set, master."

Isang buntong-hininga ang pinakawalan ko dahil sa sinabi ni Kage. One hour before midnight ay nakahanda na kaming dalawa ni Kage na pagtasin ang daan pabalik sa Pharoshia City, ang huling misyon na'min sa lugar na'yun.

Tiningnan ko naman si Kage tsaka ko sya tinanguan. Pagkahawak ko sa balikat nya ay biglang lumubog ang katawan na'min sa anino. We're shadow walking. Ngayon kasing hating-gabi ang plano na'min na komprontahin si City Council Benedict Smith. Pumunta lang talaga ako sa auction para kompirmahin talaga ng mga sarili kong mga mata ang kasamaan nya, and I did. Sa ngayon ay kasalukuyan pa'rin syang sinusundan ni Luxiel na from time to time ay sinasabi sa amin ang mga nangyayari.

Gaya ng inaasahan ko, another assassination happened, many times, luckily, Mr. Maximus household managed to stop it keeping the princess safe. Pinalipas lang talaga na'min ang tatlong araw para maalis sa amin ang hinala nya, sa loob ng tatlong araw na'yun ay ginawa na'min ang normal na gawain ng isang adventurer kasabay ang pangangalap pa ng impormasyon na syang mas magpapadiin sa kaso ng City Council. I even went to different towns and villages just to be safe.

At ngayon nga ay tahimik at walang ingay na tinatakbo na'min ang daan pabalik sa syudad, kung normal na takbo lang ito ng kabayo, mukang oras ang gugugulin na'min sa paglalakbay, but since were running, half an hour would be enough for us. Di kalayuan sa gate ng syudad ay dito na na'min naisipang simulan ang shadow walking.

Ang dalawang pigura na'min ni Kage ay nilamon ng dilim kasabay nun ay pagpasok ng mga katawan na'min sa loob ng anino. Parang nasa underground tunnel kami ngayon at ang daan ay ang mga anino habang ang tapos ang liwanag mula sa taas ay ang mga nagsisilbing ilaw na'min. Fortunately, sa taas na ng level ni Kage, wala ng limitasyon ang shadow walk nya, may auto regen rin naman kasi sya kaya walang problema hangga't hindi napuputol ang anino, pwede kaming maglakbay. Para nga kaming naglalakad lang kasi kita rin naman na'min ang mga nangyayari sa paligid.

'Luxiel, how's our target?'

'He's furious, master. His assassination plan failed miserably again and right now he's talking to his hired-'

Napakunot noo ako nung biglang tumahimik si Luxiel sa kabila, 'Lux? What happened?'

'He.. he beheaded his hired assassin for failing.'

Parang namanhid ang katawan ko dahil sa narinig kong balita mula sa aking alaga. From my side, I saw how Kage clinched his fists in anger. Maging ako ay galit rin naman pero kailangan na'ming magpatuloy.

"Master, your aura.." rinig kong boses ni Kage.

Dun ko lang napansin na nakakuyom na'rin pala ang dalawa kong kamao at ang pinipigilan kong galit ay lumalabas sa aura na nakapalibot sa akin. I took a deep deep breathe as I calmed my nerves. Nagawa ko naman kaya ipinagpatuloy na na'min ang paglalakad.

Ten minutes before the clock hits midnight ay narating na na'min ang bahay ni City Council Benedict Smith. Pumunta naman kami sa kinaruruonan ni Luxiel na hindi kalayuan sa opisina ng City Council kung nasaan sya naroroon.

'Master, it's good to see you again.' pangbungad sa akin ng maliit na leon nung tuluyan na kaming makalapit sa kanya.

'Likewise, Lux. So, how's he.'

'He's really furious, master, pissed and frustrated. Lahat kasi ng tangkang pagpatay nya kay Mr. Maximus at pagbawi nya sa prinsesa ay hindi nagtagumpay. Sa galit nya ay napatay nya ang nag-iisang assassin na nakaligtas.'

The Summoned Hero (Turtle Update)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon