UPF#25

355 6 0
                                    

LEVI POV

"Dad.. please. Gusto ko ng umuwi diyan." Kausap ko si Dad at pinipilit ko siyang payagan akong bumalik sa pilipinas.

(son pwede naman eh. Pero ayusin mo muna ang company natin diyan. )

"Dad. Malapit ko ng maresolve ang problema dito. Kailangan ko lang talagang umuwi."

(why? Si Lezzi ba? Don't worry son Lezzi is doing fine. Pinababantayan ko siya palagi sa mga tauhan ko. )

"Dad mahina ang tauhan mo. Hindi ba nakarating sayo na nagfile na siya ng annulment? At narito na sa akin ngayon?"

(what?.. )

"yes dad. Kaya kailangan ko ng umuwi. "

(ayan. Masyado ka kasing padalos dalos noon. Di mo pinag-iisipan yang desisyon mo. Hinayaan lang kita. Yan ang resulta. Tsk tsk.. )

"I know dad. Naguguluhan lang ako nung mga araw na yun. Ngayon alam ko na ang dapat kong gawin. Kaya please dad. "

(siguraduhin mo na pagdating mo dito maayos mo lahat. )

"yes dad. Thank you. "

(but before that. Tumawag sa akin si Mr. Takamashi. )

"what about him?"

(tinatanong niya sa akin kahapon kung kailan ka uuwi ng pilipinas ang sabi ko matagal pa. Kasi yung anak niya na si Shida dadalawin siya dito sa pilipinas. Tutal uuwi ka rin naman tatawagan ko siya na sabay nalang kayo ni shida umuwi. )

"no problem. Bakit hindi nabanggit sa akin yan no Shida eh madalas namang nandito yun. "

(I don't know. Baka nahihiya sayo. )

"baka nga. Sige na dad. Marami pa akong aasikasuhin. Ako nalang din magsasabi kay shida. At saka nga po pala ibigay mo sa akin dad ang number ni Lezzi. "

(still the same number son. )

"ok thanks see you soon dad. "

(okay. Take care. )

Inihang-up ko na ang tawag. Tatawagan ko sana ang number ni lovely ng pumasok si Shida.

"hello Levi. I came here to give you this. I'll be leaving next week... to philippines. My dad's said he wants to see me. I'm also here to inform you. " Shida takamashi, isa sa mga shareholders namin.

Iniaabot niya sa akin ang folder.

"my dad also told me about your plan. I'm going to philippines next week also. And I already told my dad that you'll be with me. " I said while scanning the folder she gave.

"oh. That's great. It's my first time to go there. Many says that Philippines is a beautiful country." Umupo siya sa upuan sa harap ng table ko.

"yeah. There's a lot of places that I think you will like. "

"I'm excited. Can I ask you a favor?"

Napatingin ako sa kanya. Maganda si Shida. Halata lang talaga ang pagkahaponesa. "sure.. what is it?"

"can you take me to the beautiful landmarks there?"

"if there is avaible in my sched. I have to meet someone there. Its very important. "

"is it your wife?" Alam ni Shida ang buhay ko.. siya kasi ang kausap ko palagi.

"yeah. She file an annulment. " malungkot na sabi ko.

"oh I'm sorry. But why?"

"I don't know. I understand her. Its my fault why we are like this."

"I hope you everything will be fine. "

"I'm hoping too.. "

Sana nga.. sana nga....

***********

UnPlanned FamilyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon