LEVI POV
kanina lang nagsasagutan kami ngayon naman nasa hospital na kami.
Nagpapanic ako ngayon sa nangyayari. Wala akong alam kung ano ba talagang nangyayari. Almost one hour ng nasa loob ng E.R si Lezzi. With her secretary. Hindi ako pinapasok ni Lezzi. I don't know why.
Kanina din kinakain ako ng selos dahil sa kausap niya si Calnes on our way here. Alam ni Calnes kung anong nangyayari sa asawa ko.
She's still my wife and always be my wife. Hindi ako papayag na matuloy ang annulment. Kung kailangang suyuin ko siya araw araw eh gagawin ko.
Pero sa ngayon kailangan ko muna niyang maging maayos. Kita ko kasi kanina sa mukha niya yung sakit na dinadanas niya.
Napatingin ako sa pinto ng E.R ng may lumabas na doktor.
"Doc, kamusta na po ang asawa ko?. "
"The patient is fine. May nakain lang siyang di maganda. Pwede ka ng pumasok sa loob."
Wew. Relief. Akala ko kung ano na.
"Thanks dok. " umalis na abg doktor.
Huminga muna ako ng malalim bago buksan ang pinto.
Pagpasok ko sa loob nakita ko si Lezzi na nakapikit at ang kaliwang kamay nasa sentido niya at minamasahe iyon.
"Jen. Cancel my appointments today. " sabi niya sa secretary niya.
"Yes ma'am" agad naman kumilos ito at lumabas ng kwarto.
I don't know pero naglakas ako ng loob na lumapit sa kanya.
"Are you okay?" Napadilat siya at tumingin sa akin. Same cold stare na ibigay niya sa akin.
"I'm fine. You can go home. " she said and look to the other side of the room. .
Ayaw niya parin akong makita. Ayaw niya parin akong makausap. Ganun na ba kalala yung damage na nagawa ko?. "I will come back Lezzi. And please.. Tale care of yourself. " i said with a sad tone. Kailangan ko munang palipasin to. Lalo pa't nandito siya sa hospital.
"I know what I'm going to do so better leave." Walang emosyong sabi niya.
Look what you have done Levi Mak Montefallon. You just not loose Lovely but also Lezzi.
Lumabas na ako ng kwarto kahit labag sa loob ko. Gusto ko sana siyang bantayan pero hindi pwede
"Uuwi na kayo sir?" Bungad sa akin ni Jen pagkalabas ko ng kwarto.
"Yeah. Please take care of her. "
"Opo sir. Di ko naman po pinababayaan si ma'am Lezzi specially sa condition niya. " napatingin ako sa kausap ko.
"Condition?" Takhang tanong ko.
"Aa. Eehh. Wala yun sir. Kunwari wala akobg sinabi. " nagpapanic na sabi niya.
I doubt. May tinatago sila sa akin.
"Tell me.. What about her condition? Ano ba talagang sakit niya?"
"Wala talaga sir.. Naku kahit kelan talaga ang daldal ko. " halos pabulong na sabi niya but i still understand what she was saying.
"May kailangan ba akong malaman sa asawa ko?" I look to her with authority.
Pero bago pa siya makasagot ay bumukas ang pinto ni Lezzi.
"Stop harrassing my secretary to know about me. Wala kang malalaman at wala kang dapat malaman. Hindi mo na karapatang malaman kung ano man iyon. " cold Lezzi said. "Tara na Jen. " agad naman sumunod ang secretary niya at malakas na isinarado ang pinto.
Base sa binitawan niyang salita meron talaga akong dapat malaman.
Kailangan kong malaman kung ano yun.
I think i need their help.
***********
Thanks for reading my stories.
-bukotart
BINABASA MO ANG
UnPlanned Family
Roman pour AdolescentsEverythings happens for a reason.... at ganyan ang kwento ng buhay ko. naniniwala sa kasabihan na yan. I'm Lezzi Montefallon and here is my story..