UPF#3

729 11 0
                                    

LEZZI POV

"Ang tagal naman ng taong yun. " kanina pa ako dito sa labas ng bahay. Inaantay ko lang naman ang magaling Kong asawa. Nagtext kasi siya kanina na ayos na ang schedule niya. Buti nga yun. Kahit ako na marami ring trabaho at inayos ko rin ang sched ko.

Nagreply ako sa text niya kanina na sabay na naming sasabihin Kay lovely na magbabakasyon kami. At ngayon kalahating oras na ko dito sa labas wala parin siya. Nagtext siya kaninang alas singko na pauwi na siya. Pero 6pm na wala parin siya. my God! Nilalamok na ko dito.

"Five minutes pa. Naku naku talaga. !" Patience Lezzi Patience .

After 58 years. Dumating na ang hari.

"Paalis na raw huh?" Sarcatic na oo.

Bumaba na siya ng sasakyan at saka binuksan ang pinto sa back seat. May kinuha siya dun.

At taaddaaa... Wow bumili pa pala siya ng pizza.

Paborito pa naman ni lovely ang pizza sabi ni mama.

*sigh*

Si mama Alam lahat ng paborito ng anak ko samantalang ako Hindi. Di bale babawi ako ngayon. Babawi kami sa kanya. Sana lang maging maayos na lahat.

"Ano tatayo Ka lang ba diyan?" Nasa gate na pala siya.

"Masyado Ka namang atat! Eto na po oh. " sumunod nalang ako baka mabwusit sa akin to gulpihin pa ko. Mukha pa namang pumapatol to sa Babae.

Pinauna niya ko. Binuksan ko ang front door gamit ang duplicate key ko. Walang tao sa sala. Nakarinig ako ng ingay sa kusina. Pinuntahan ko iyon. Naabutan ko si manang baby na naghuhugas ng Plato. Napalingon siya sa akin.

"Ma'am nandito po pala kayo. " sabi niya.

Ngumiti lang ako.

"Pati kayo sir. " naramdaman ko na nasa likuran ko siya.

"Gusto niyo po bang kumain?" Tanong niya sa amin.

"Wag na manang. Ipatimpla niyo nalang Kami ng juice pati ipagakyat niyo kami sa kwarto ni lovely ng tinidor. " sabi ni Levi.

"Oh sige po. " manang.

"Nasaan nga po pala si Mama? " tanong ko.

"Baka po nasa kwarto ni Lovely. Kanina pa nga po nagkulong sa kwarto yung Bata. Di nga po nakapasok kanina. Di naman po mapilit ng mama niyo kasi nagwawala yung Bata. " *sigh* naguiguilty ako.

Naramdaman ko na lang na humawak si Levi sa balikat ko. Tumingin ako sa kanya.

"Tara na. Baka nahihirapan na si mama. " sabi niya. Tumango naman ako. Nasa tapat na kami ng kwarto ni Lovely.

"Lola. . mommy and daddy doesn't love me anymore!. . " sumisigaw si Lovely habang umiiyak.

Para namang sinasaksak ang puso ko sa naririnig ko. Ganito na ba talaga kami?

"Hindi apo. Mommy and daddy is working hard para mabigay nila yung gusto mo. " paliwanag ni mama.

Ni isa saamin ni Levi ay parang walang lakas ng loob na pumasok.

"No Lola no Lola!!! I dont believe in you!!! I don't want their money!! I want them!!!" Di ko na napigilang humikbi. Naiiyak na ko.

Tinakpan ko ang bibig ko gamit ang nga kamay ko.

"Hush now lovely. Please don't cry. " pag-aalo ni mama.

Iniharap ako ni Levi sa kanya.

"Wipe your tears. Please. Don't cry. Pasok na tayo sa loob. " sinunod ko siya. Siya na ang nagbukas ng pinto. Napatingin ang maglola sa amin.

"Mommy .. Daddy... " gulat na sabi ni lovely..

"Hello baby!!. " pinasaya ko ang Boses ko.

"Mommy daddy!!!! " tumayo siya sa Kama at tumakbo papunta sa amin. Niyakap niya kami.

"I thought your not coming home again. " she said between her sobs.

"That's what you thought. But we're here. And we have a surprise for you. " sabi ni Levi. Bumitaw naman si lovely. Tinaas ni Levi ang pizza na hawak nito.

"Wow!!!" Kita sa Mata niya ang saya. Nakakagaan ng loob.

"Thank you daddy. Thank you mommy . " hinalikan niya kami sa pisngi.

Nakita Kong lumapit si mama sa amin.

"See I told you. Your mommy and daddy were coming. " nakangiting sabi nito. At saka lumabas ng kwarto.

Niyaya ko yung mag-ama sa kama para dun na kumain. Kinuha ko naman ang juice at tinidor na inakyat ni manang baby.

Masaya akong makitang masaya yung anak ko. Ang Dami niyang naikwento sa amin. Pinakita niya pa sa amin ang nga drawings niya. Natutuwa ako na nagagawa na niyang ngumiti. At napakagaan ng loob ko ngayon kasi nakikita ko rin na masaya si Levi.

"*yawn*" lovely.

"Sleep kana baby. Bukas na ulit. " tumayo kami ni Levi para ayusin yung higaan niya.

"Tomorrow we're going out of town. " masayang bigkas ni Levi.

"Yehey. ! I'm excited. "

"So should sleep na. " sabi ko. Pinahiga na siya ni Levi. Ako naman ay kinumutan siya.

"Mommy daddy please don't leave me. " nagkatinginan kami ni Levi. Parang maiiyak na naman ako.

"No we won't. " I said.

"Please. Sleep here beside me. " pakiusap nito.

Paano ba to? Alam ko naman na ayaw ni Levi na magkasama kami.

"Aahmm. Baby. I will sleep beside you nalang. . kasi.. " takte isip Ka ng dahilan. " your daddy is tired. He's comfortable with big bed when sleeping." Para-paraan.

"No. I want the two of you to sleep here beside me!!" Nagsimula na naman magmaktol.

"Ok. . baby.. But let me and mommy change our clothes ok?. Tumango yung anak namin na nakangiti. Napatingin ako sa kanya. Tingin na nagtatanong ng "are you sure?". Ngumiti lang siya sa akin.

"Ako na muna mauunang magshower. Samahan mo muna siya. " sabi niya at saka siya lumabas ng kwarto.

Still the same heartbeat I feel every time he smile at me.

***-****

Thank you po sa nagbabasa at magbabasa palang. Please plug and support po.

-BUKOTART

UnPlanned FamilyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon