Habang kumakain sa hapag tumingin ako saglit kay mama.
I have this question in mind na kanina pa umiikot sa isip ko but I'm afraid na baka kung anong isipin ni mama."You need something anak? " - she snap in front of me.
"Oh... Ahm well I uh guess" - sabi ko at uminom ng tubig.
"What is it? "
"Ahm Ma I hope you don't mind but what it feels like if you like someone? "
Natigil si mama sa paghiwa ng ulam at bumaling sakin.
"You like someone? "
"No.. I just wanted to know what it feels like" - tanggi ko agad.
Pinanliitan naman nya ako ng mga mata at matagal na tinitigan.
"Ma! I don't like someone okay? "
"Alright. Alright. Kalma anak I'm just.. Never mind. Bakit moba tinatanong? "
"I just wanted to know"
Binaba nya ang hawak nya at pinagsiklop ang dalawa nyang kamay at pinatong duon ang baba nya.
"Anak ang pakiramdam ng may gusto ka sa isang tao ay bumibilis ang tibok ng puso mo. Kapag kausap mo sya o kahit nakikita molang sya. Napapansin mo ang maliliit na kilos nya at natutuwa ka sa kanya. Magaan ang loob mo at panatag ka kapag sya ang kasama mo. Kapag kausap mo sya you will feel like there's something tickling inside your stomach".
"Ganun kaba kay papa dati? "
She smile a genuine one.
"Of course. Ultimate crush ko yata ang papa mo kaya naman nuong napansin nya ako hindi kona pinalagpas ang pagkakataon pumayag agad ako magpaligaw sa kanya"
"Crush? So eventually you fell in love with him?"
"Anak sa crush nagsisimula ang love. Kung lumagpas na ang taon at gusto mo padin yung tao hindi lang basta crush yun love na yun"
"Are you happy when you find out that you like Papa so much? "
"Of course who wouldn't be. Sya na yata ang pinaka deserving na lalaki sa pagmamahal ko. Dahil lahat ng pagmamahal ko hindi nya sinayang. Too bad he left us early".
May bahid ng lungkot sa boses ni mama kaya naman iniba kona lang ang usapan.
"About my tutor Ma. May nag recommend ba sa kanya sayo?"
"Speaking of you tutor. Nabanggit nga pala nya sa akin na nitong huli daw hindi ka daw masyadong nagfofocus sa lesson nyo"
She told it to my Mom?
"May iba pa po ba syang sinabi? "
"Wala naman bakit? May problema kaba?, I can see that she's a fine teacher to you. She's a dean's lister too when she's in college in abroad".
"Abroad? "
"Yes anak. I heard that she finished her college degree in New York. I didn't know nga na magkakilala pala kayo. Nalaman ko lang din na iisang school lang kayo nung highschool"
Natahimik naman ako. That explains why she was gone after graduation. Kasi sa ibang bansa na sya nag aral.
"May problema kaba sa kanya? "
Marami Ma. Sobrang dami.
Umiling ako sa kanya at ngumiti.
"Wala naman po. Actually she's a great tutor. It's just that hindi ko lang po maiwasan mag isip sa kalagitnaan ng pagtuturo nya"
BINABASA MO ANG
My Tutor was my Bully
Romance"You caused me pain and fear before.." - Billie whispered to the girl in front of her. "I-Im sorry.. I'm so sorry Billie"- she replied "It's okay... I love you anyway" Billie Dela Vega once a victim of bullying nuong sophomore year nya. But what w...