Huling session kona ito sa Psychologist ko ngayon kaya nandito ako hospital.
"Are you really sure about this? "- she asked.
"Yes I'm sure"
She heaved a sigh at pinagmasdan ako sandali.
"Nanaginip kapa din ba? "
"Hindi na nitong mga nakaraan na araw"
"Tell me Billie inaatake kapa din ba ng panic attack mo?"
"Ahm.. Minsan pero nainom naman ako ng gamot kapag sobra na"
"I can't just let you go not unless your mother say so. "
"Please I want to stop because I want to learn how to handle myself. If I didn't do it right now habang buhay akong hahabulin ng nakaraan"
"The person from your past, isa ba sya sa dahilan kung bakit mo ito ginagawa? "
Umiling ako sa tanong na iyon.
"I'm doing this for myself "
"I will let you go but if you're going to have a problem dealing with yourself and the people around you pwede ka ulit bumalik dito"
Napangiti ako at tumayo na.
"Maraming salamat po"- sabi ko at kinamayan sya.
Umalis ako sa hospital ng may ngiti sa mga labi.
Napadesisyunan ko munang kumain bago umuwi. Pagkapasok ko sa restaurant na kakainan ko naupo nako at inantay ang waiter.
Habang umoorder ako ng makakain ko my eyes accidentally landed on the table just a few meters away from me.
The familiar built of a woman was sitting there. Her back is facing me and she's talking to a man.
I shrug my shoulder and I order my food. Habang kumakain ako hindi ko padin matanggal ang tingin ko sa babaeng nasa kabilang lamesa.
Pasubo na sana ako ng marinig ko ang kalampag ng kabilang mesa. The woman was now standing picking up her things. Nang ito ay tumagilid I almost drop my spoon when I found out that it was Ava.
Iniwan nya ang kausap nyang lalaki at mabilis na lumabas. After drinking my water iniwan ko ang bayad ko at lumabas nako.
"Ava! "- I called her.
Mabilis lang ang lakad nya papuntang kotse nya. Bago pa nya mabuksan ang pinto nito pinigilan kona sya.
"UTANG NA LOOB BILLIE! WAG MO MUNA AKO GULUHIN ! "- she exclaimed as she push me away.
"Tell me what happened back there"- I said at Hindi sya binitawan.
Nabitawan na nya ang envelope na hawak nya kakapalag nya.
"Ava --"
"Pakiusap wag mo muna ako guluhin ngayon. Please let me leave "- she begged.
Her eyes are pleading kaya wala akong ibang nagawa kundi ang bitawan sya.
Pinulot nya ang envelope. She shove me away para mabuksan ang kotse nya at mabilis na pinaharurot iyon palayo sakin.
Kaagad akong sumakay sakin at sinundan sya.
I wanna know what happened.Napanganga naman ako ng makita kung saan sya nagpunta.
For Pete's sake napakaaga pa sa bar kaagad ang bagsak nya?! Seryoso ba sya?
Pababa nako ng kotse ng may tumawag sakin. Si mama iyon.
"I think I'm going home late today Ma. Just gonna fix something po. Bye"
BINABASA MO ANG
My Tutor was my Bully
Romance"You caused me pain and fear before.." - Billie whispered to the girl in front of her. "I-Im sorry.. I'm so sorry Billie"- she replied "It's okay... I love you anyway" Billie Dela Vega once a victim of bullying nuong sophomore year nya. But what w...