C-13

8.8K 344 33
                                    

Nakatayo ako ngayon sa harap ng condo unit ni Ava. Hawak ang bulaklak na dala ko para sa kanya.

I know she told me that she want me to stay away but I just wanna give it a shot. Baka kalaunan pumayag din sya.

I press the door bell. Nuong una walang nagbubukas kaya naman inulit ko ng inulit.

Maya maya lang the door open revealing Ava on her bathrobe and towel on her hair.

"Hi"- I said.

Salubong ang kilay nya na pinagmasdan nya ako.

"What are you doing in here?"

"I wanna see you"

She heaved a sigh at sumandal sa gilid ng pinto.

"I'm busy , umuwi kana"- she said at isasara na sana ang pinto ng pigilan ko sya.
"Sandali lang. Tanggapin mo muna to"

Inabot ko sa kanya ang bulaklak.

"And what's with these flowers? "

"Diba sabi ko I will still pursue you"

"Akala ko ba malinaw na ---"

"Please"- I said at inumang ang mga bulaklak sa kanya.

Naiiling na tinanggap nya iyon. Pinagmasdan saglit bago ako tinignan.

"It means nothing. Now go home,  I have so many important things to do"- she said at sinarado na ang pinto.

Malungkot na lumakad ako palayo.
Napangiti ako ng mapait. She accepted it but for her it was nothing.

The next day ganun ulit ang ginawa ko.
Minsan kapag wala sya iniiwan kona lang sa labas. Syempre hindi ko kinakalimutan lagyan ng notes para naman may mabasa sya.

May pagkakataon naman na aksidente ko syang nakikita sa kung saan at sa tuwing lumalapit ako lagi lang nyang sinasabi na lumayo daw ako sa kanya.

"I don't wanna hurt my sister so stay away from me"- iyon ang sinabi nya sakin na hindi kona man maintindihan bakit lagi nyang dinadamay si Jasmine.

"Ava "- I said ng minsan makita ko sya sa isang coffee shop.

Naupo ako sa harapan nya at ngumiti pero tinignan lang nya ako ng nagtataka.

"Napadaan lang ako sakto nakita kita"

Tumaas naman ang kilay nya.

"I'm not stalking you,  that would be creepy"- sabi ko.

Hindi nya ako pinansin. Sumimsim sya ng kape at tinignan ang phone nya.

"Are you waiting for someone?"

"I'm waiting for my friends"- maiksing sagot nya.

Napatingin naman ako sa pinto ng marinig na tumunog iyon hudyat na may pumasok. My forehead knotted and my hands grip my knees under the table when I saw those familiar faces I know from 3 years ago.

"You're still friends with them? "- I asked her.

Hindi naman na nya ako nasagot dahil nakalapit na ang mga alipores nya dati sa table.

"Adeline we missed you! "

"It's been a long years. Lalo kang gumanda"

"Who's this girl with you? "

Sunod sunod ang pagsasalita at sabay sabay din silang napalingon sakin. Umahon ang kaba sa dibdib ko.

I'm disappointed right now. I thought...

My Tutor was my BullyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon