C-19

8.3K 342 17
                                    

Napahinga ako ng malalim after ko mag type ng report. Natapos kona din kasi basahin lahat. Inangat ko ang mga kamay ko para mag stretch pero tumama ang isa kong kamay sa nasa tabi ko.

Lumingon ako only to find out the sleeping Beauty was resting peacefully beside me. Nakasandal sya sa upuan at medyo nakayuko ang ulo.

Tumingin ako sa wristwatch ko it's already 10:30 in the evening.
Napahilot ako sa balikat ko.

"Tignan motong babae nato parang mas pagod pa sakin e"- bulong ko habang unti unting inaabot ang kanyang buhok para isipit sa tainga nya.

I unconsciously smile. She's still so beautiful. Dumampi ang kamay ko sa pisnge nya. Kutis mayaman talaga.

Naibaba ko ang kamay ko ng bigla syang gumalaw. Kalaunan bumukas na ang mga mata nya.

She awkwardly shifted on her sit bago ako binalingan ng tingin.

"Are you done? "- she asked sleepily.

Pinigilan ko ang mapangiti. What a very cute sight.

"Oo. Salamat sa pagtulog"- sabi ko at inayos na ang mga gamit ko.

"I'm sorry for that. Madami lang akong ginawa maghapon"- parang nagsusumbong na sabi nya.

"No need to explain. You're a boss remember? "- sabi ko

Hindi naman nya ako pinansin at kinalikot nalang ang phone nya.
Sabi ko nga kausapin mo nalang sarili mo Billie.

"I'm done with the report"- sabi ko

Pero hindi nanaman nya ako pinansin. Napanguso ako at hindi nalang umimik.

"Hala!"- sabi ko at dali daling hinanap ang phone ko.

"What is it? "- she asked.

"I forgot to call my mom"- sabi ko at tinawagan na si mama.

Wala naman sumagot kaya inulit ko ulit. Pero wala padin.

"She must be sleeping "- she said as she stand up.

"This is your fault "- sabi ko at kinuha ang bag ko.

"Why is it even my fault? "- hindi makapaniwalang tanong nya.

Binalik ko ang upuan na inupuan nya at umalis nako.

"So you're leaving me? "- she asked almost shouting.

Nilingon kona man sya.

"Sumunod kana lang or baka gusto mong akayin pa kita?"

"I'd rather walk than to let you hold me"- sagot nya pabalik at mas nauna pa sakin maglakad.

This evil woman. Naiinis na sinundan ko sya. If she's not my boss I swear..

Pagdating sa parking lot naka abang na ang driver nya. Dumiretso nako sa kotse ko at pinasok ang gamit ko.

Nilingon kona man sya. Nakabukas na ang pintuan ng backseat pero hindi padin sya napasok. She said something to her driver kaya naman umalis ito sa tabi nya.

"What? "- I asked confused.

"Take care"- she hesitantly said at humawak na sa hamba ng pinto ng kotse.

"Of course I will. Magkikita pa kami ni Jasmine e"- nakangiti kong sabi at pumasok na sa kotse ko.

Pinaandar kona iyon at umalis na.
Pagkadating ko sa bahay hindi muna ako bumaba ng kotse. Nakatulala lamang ako habang nakakapit sa manibela.

"Stop beating for her. She doesn't feel the same way"- naiinis na sabi ko sa puso ko.

As if naman sasagutin ako nito.
Nakakaasar. Taon na ang lumipas pero heto ako sya padin ang gusto. Hindi pa yata ako nakakamove on. Samantalang sya parang wala na sa kanya ang nakaraan.

Sa sumunod na araw ganun padin ang nangyari. Madami padin akong ginagawa.

"Hey want some coffee? "- nagulat ako sa biglang pagsulpot ng isang babae sa gilid ko.

Dumako ang mata ko sa kamay nya na may kape.

"I'm Tin"- sabi nya ng mapansin nakatingin lang ako sa kanya.

"Billie"- pakilala kona man.

"As much as I wanted to shake hands with you I can't. "- sabi nya

Napangiti naman ako dahil madami nga syang hawak na kape.

"It's okay pero ayaw ko ng kape"- sabi ko sa kanya.

"Oh my bad. Sorry , sige offer kona lang sa iba. Nice to meet you Billie"- she said at umalis na.

Binalik ko ang tingin ko sa ginagawa ko pero maya maya lang ay kinatok ako ni Alarson.

"Sorry to disturb you pero Ma'am Adeline wanted to see you in her office"

"Bakit daw? "

"Hindi ko alam e. Masama ang timpla"- sabi nya at umalis na.

Habang nasa elevator napaisip ako. Ano naman kayang kailangan nya? Sabi ni Alarson masama ang timpla. May sakit ba sya?

Tumunog ang elevator hudyat na nasa tamang palapag nako. Lumabas ako at tinahak ang daan papuntang opisina nya.

"Ms. Dela Vega kanina kapa inaantay ni ma'am"- sabi ng secretary nya pagkakita pa lamang sakin. Umalis sya sa pwesto nya at pumasok sa office ni Ava. Lumabas din sya kaagad. "Pasok kana"

Nilagpasan ko sya at pumasok nako. Once the door was closed dumako ang tingin ko sa babaeng nakasandal sa swivel chair nya at nakapikit.
Dahan dahan akong lumakad palapit sa mahogany table nya. Kinatok ko iyon dahilan para buksan nya ang mga mata nya. Umayos sya ng upo at hinawi ang buhok nya.

"Pwede maupo? "- I asked dahilan para magsalubong ang kilay nya. "or maybe wag nalang"- dagdag ko pa kaya naman tumaas na ang kilay nya.

Nakagat ko ang inner cheek ko. Sabi ko nga masama ang timpla nya.

"Puntahan mo ang bagong gawang condo. Icheck mo ang lahat at kapag ayos na umisip ka ng paraan paano iyon mabebenta"- she said at may nilapag na folder sa harapan ko.

"Isasabak mo kaagad ako dyan? "- takang tanong ko.

"You got a problem with that? Come on its a part of your training"- she seriously said.

"Ako lang talaga mag isa?"

Naningkit naman ang mga mata nya at pinag cross ang mga braso nya bago sumandal sa upuan nya.

"May sinabi paba akong iba?"

Dinampot ko ang folder at tinignan sya.

"I'll do it"- sabi kona lang at hindi na sinabayan ang pagsusungit nya.

Lumabas ako sa office nya. After ko makuha ang gamit ko dumiretso nako sa parking lot at nag drive patungo sa address ng condominium.

Pagkababa ko binati ako ng guard. The front desk ask me kung anong pakay ko at ng ipakita ko ang ID ko sa kanya hinayaan na ako nitong pumasok she even gave me the spare key of the new made room on the 27th floor.

Napaubo ako pagpasok ko. Hindi ako ready sa amoy ng pintura. Inilibot ko ang paningin ko at kapansin pansin ang ganda ng kombinasyon ng kulay nito. Light and dark ay nagbeblend sa isat isa. Inisa isa kong check ang lahat pati ang kwarto at mga bintana.

"No wonder kung bakit mabenta ang condominium nila. Ang ganda naman kasi ng mga pagkakagawa"- wala sa sariling sabi ko.

After kong masiguro na ayos ang lahat lumabas nako at nagtungo sa elevator. Malapit na pala mag lunch. Kakain nalang ako mamaya.

Pumasok nako sa elevator ng bumukas ito. Nasa kalagitnaan ako ng pagbaba ng bigla na lamang may lumagabog kaya napakapit ako sa gilid. Maya maya ay bigla nalang dumilim.

"What the hell ! I am trapped!! "- naiinis at kinakabahan na sabi ko.

My Tutor was my BullyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon