I wake up the next morning without Ava beside me. But her sweet scent still lingered inside the whole room especially on the bed.
Kinusot ko ang mga mata ako at nagdesisyon na bumangon nadin. Bukas na ang lahat ng kurtina at tanaw ko ang sikat na sikat na araw.After fixing the bed nagtungo nako sa banyo to brush my teeth and to take some shower.
After matuyo ng buhok ko lumabas nako sa kwarto to find Ava.
Bumaba ako sa tahimik na bahay at lumingon lingon."Where is everybody?"- I mentally asked myself.
Nakarinig naman ako ng yabag papalapit sa akin kaya lumingon ako only to see Mang Karding with a basket of vegetables on his hands.
"Magandang umaga hija"
"Good morning din po"- I replied with a slight smile.
My eyes stay on the basket.
"Saan po galing yan?"
"Sa taniman namin. Mahilig kasi sa gulay si Ma'am Adeline kaya nagdala ako"
Pinagmasdan naman nya ako ng ilang sandali kaya naman na conscious ako ng kaunti.
"Hinahanap mo ba sya?"
"Ah.. HAHA parang ganun na nga po"- awkward na sagot ko
Lumingon naman sya sa daan papuntang likuran yata iyon.
"Nanduon sila ni Jonathan sa likod"- sabi ng matanda at ngumiti sakin bago ako iniwan duon.
Salubong naman ang kilay ko habang binabaybay ang daan papunta sa likod.
Bumungad sakin ang magandang designs ng mga damo. Ang iba ay may bulaklak ang ibang kulay berde lang.
Nakarinig ako ng tampisaw ng tubig at parang nag uusap na mga tao kaya naman dumiretso nako.
I was greeted by a big swimming pool.
Nagdidilig si Jonathan pero paminsan minsan ay sumusulyap kay Ava na ngayon ay nasa gitna ng tubig."Nag-aaral kapa ba?"- rinig kong tanong ni Ava dito.
Lumingon naman si Jonathan sa kanya at ngumiti.
"Oo naman Ma'am"- he replied.
Hindi naman ako nagseselos pero kasi parang nakita kona itong scene na ganito sa mga movies.
Yung hardinero yung lalaki tapos ma iinlove yung boss nya sa kanya kasi mabait,masipag at may itsura naman sya.
Pinilig ko ang ulo ko sa iniisip ko at huminga ng malalim.
Bumalik ang tingin ko sa kanila ng marinig ko ang pagtawa ni Ava.
Papalapit na sya sa gilid ng pool.Don't tell me aahon sya ng naka two piece?!
Aba malamang Billie! Alangan magkaron sya bigla ng damit.
Kita ko ang paghakbang nya sa unang baitang ng hagdan sa pool habang tinutuyo ang buhok nya.
Lumapit na ako at kinuha ang tuwalya at bathrobe nya sa upuan na nanduon pagkatapos tumapat ako mismo sa harap nya para matakpan ko si Jonathan."You're awake"- she said at may bahid ng saya ang boses pero tumango lamang ako.
Nakaahon na sya at kinuha sakin ang tuwalya. She wipe all the waters cascading down her body bago kinuha ang bathrobe sakin.
While doing the ribbon of her robe her eyes gaze up on me.
"What?"- she asked habang pinupunasan ang buhok nya.
Umiling na lamang ako at tinalikuran sya.
Naupo ako sa bangko at pinagmasdan ang tubig sa harapan ko.
BINABASA MO ANG
My Tutor was my Bully
Romance"You caused me pain and fear before.." - Billie whispered to the girl in front of her. "I-Im sorry.. I'm so sorry Billie"- she replied "It's okay... I love you anyway" Billie Dela Vega once a victim of bullying nuong sophomore year nya. But what w...