C-9

9.1K 384 7
                                    

I'm laying on the bed. Undecided if I will go down or not since I have a tutoring class today.

"Oh freak! "- I mumbled before rolling on the other side of the bed.

Nagvibrate ang phone ko. Inabot ko iyon at binasa. It's Jasmine.

"Calm yourself when you see her and be gentle on my sister. Her bruises wasn't fully healed"

I turn off my phone. Inayos ko ang higa ko at huminga ng malalim.
Isa pa yun sa dahilan. Bukod sa tinatamad ako mag aral ayaw ko din makita si Ava.

Bumangon ako at sumandal sa head board ng kama. Inabot ko ang drawer at kinuha duon ang gamot ko.

Tumigil ako sa pag inom nito matagal na pero simula nung nangyari sa hotel parang feeling ko I need these medicines again.

Nakarinig ako ng katok sa pintuan at maya maya pa boses na ni mama ang narinig ko.

"I'm going to the shop. Go down in a minute anak, Adeline is here already"- she said at narinig kona ang paglakad nya palayo.

Huminga ako ng malalim bago naglagay ng gamot sa palad ko at ininom iyon.
Kumuha ako ng tubig sa pitsel na nasa bedside table ko at ininom iyon.

I cringe in the taste. Ughh.. I really hate the taste of medicine.
Bumaba nako sa kama at nagdesisyon na bumaba na after ko tignan ang sarili ko sa salamin.

I'm just wearing my pambahay attire. T-shirt and a denim not so short short. Sakto lang hanggang tuhod ang haba. Nakalugay lang din ang buhok ko.

Nasa dulong baitang nako ng hagdan ng mapatigil ako. Pinagmasdan ko ang babaeng nakatalikod sakin at nakaupo sa couch. She's busy writing on something at maya maya pa humawak sya sa balikat nya. She stretched it ng dahan dahan as if it's hurt to move it.

I felt something kick my heart by the sight. I caused the pain she's feeling right now.

Salubong ang kilay ko na dumiretso nalang sa sala. Tahimik na naupo ako sa tabi nya and to my surprise she move away a little bit.

"Open your notes so that we could start for today's lesson"- she formally said

I arch my eyebrow at her pero hindi nya iyon nakita. Tahimik na kinuha ko ang notes ko at binuksan iyon.

"Before we start the lesson for today. Can you give me some recap on what we tackled the last time we've met in here? "- she said and glance at me for a while.

Nakagat ko ang pang ibabang labi ko. I saw that her eyes drifted on it bago binalik ulit sa mukha ko ang tingin.

"I... "

Nanatili ang titig nya sakin kaya naman nailang na nag iwas ako ng tingin.

"What? "

"I... I can't remember"- I honestly answered her.

Binalik ko ang tingin ko sa kanya. Binaba nya ang tingin nya sa laptop na dala nya.

"Hindi ka nagbabasa ng notes mo"- she stated.

"I've read it"- depensa ko

She just give me a sideways glance before bowing down again to type something in her laptop.

"Stop lying, I know you didn't read it"- she coldly said.

I close my notes and I put it down on the center table we're using.

Her eyes landed on it bago lumipat sakin ang tingin na nagtatanong.

"To be honest.. I don't wanna study today"

My Tutor was my BullyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon