Inayos ko ang pagkakatali ng buhok ko. I tied it in a clean bun. Pagkatapos ay sinuot kona ang coat ko. May naghatid ng uniform ko sakin kahapon. Sabi ni mama may nag iwan lang daw sa bahay ang sabi uniform ko daw pagpasok.
It's a gray slacks and coat with a white button down shirt. Hindi ko alam kung paanong nalaman ang sukat ng katawan ko kasi sa bewang saktong sakto lang na 25 ang size. Pati sa haba ng slacks at long sleeves ng coat.
Sinuot kona din ang pumps na itim.
Dinampot ko ang bag ko pero natigilan ako ng mapansin ko ang box ng regalo sa mesa ko. It's a gift na bigay ni Jasmine. Pero kay Ava galing yun. Isusuot koba ngayon?Bago pako malate binuksan kona ang box at kinuha duon ang gold na bracelet. Kinabit ko iyon sa wrist ko at lumabas nako ng kwarto.
"Anak I heard Adeline is in town. Sya ba nag interview sayo? "- salubong sakin ni mama.
"Ahm opo Ma. "
"Invite her sometimes. Namiss ko kausap ang batang iyon. "
"Ma iba na sitwasyon ngayon. Boss kona sya hindi kona po sya simpleng tutor"
"Ang kj mo anak"
"Whatever Ma "- sabi ko at humalik sa kanya bago lumabas ng bahay.
"Good luck sa first day anak! Mag iingat ka! "- sigaw ni mama mula sa terrace.
I just wave my hand at pumasok nako sa kotse ko.
Pagkadating ko sa kompanya nila sinalubong kaagad ako ng isang payat at matangkad na lalaki.
"Ms. Dela Vega? "
"Yes ako nga"
"It's a pleasure to meet you. I'm Jordan Alarson, head of the sales department.
I'll be training you for this week"- he said as he offer his hand to me.I shook his hand at sabay na kaming sumakay ng elevator.
Habang nakasakay kami sa elevator tinuro nya ang mga numbers duon at sinabi kung saan at kung para saan yun lugar na yun.
"The cafeteria is located in the first floor. The sales department floor is located at the 4th floor. And this... "- he pointed out the last number 25. "The main office of the president is there. But most of the time she's staying in her other office in the 20th floor because it's near to the boardroom"
Lumabas kami ng elevator. I saw a lot of cubicle at lahat sila busy.
Dinala ako ni Alarson sa medyo dulong cubicle.
"This will be your place. Ako sa kabila. Bilin kasi ni Ma'am wag kang ilalayo para matuto ka kaagad "- sabi nya.
"I thought you wouldn't speak Tagalog again"- sabi ko.
Tumawa naman sya.
"Pasensya na nakasanayan kona. Tuwing may bago kasi ako ang inaatasan mag tour sa kanila"
"Thank you sayo. Pwede naba ako maupo? "- tanong ko.
"Sure. Kukunin kona lang muna ang mga gagawin mo "- sabi nya at umalis na.
MGA? madami agad?
After a while bumalik na si Alarson at may dalang dalawang rim ng bond paper.
"This one is from last month and this month sales. Encode all of this at iprint mo din. Ma'am Ambrosio will be needing all of these before 1 in the afternoon"- he said at iniwan nako para maupo sa office nya.
Salubong ang kilay na tinignan ko ang napakadaming ieencode.
Huminga ako ng malalim at pinalagutok ang buto ko sa kamay."Let's do this"- bulong ko at nagsimula na.
BINABASA MO ANG
My Tutor was my Bully
Romance"You caused me pain and fear before.." - Billie whispered to the girl in front of her. "I-Im sorry.. I'm so sorry Billie"- she replied "It's okay... I love you anyway" Billie Dela Vega once a victim of bullying nuong sophomore year nya. But what w...