C-33

9.3K 372 42
                                    

Naalimpungatan ako ng maramdaman ko na may yumuyugyog sa balikat ko.

I slowly open my eyes at pansin kona man na naandar padin ang kotse.

"We are almost there. Matutulog kana lang ba dyan?, ano naman ba kasi ang pinagpuyatan mo?"- she asked.

Umingos ako at umayos ng upo. Sinuklay ko ang buhok ko at tumingin sa labas.

Puro puno ang nakikita ko sa paligid at may tanaw din ang magandang view ng araw na nagbibigay liwanag sa buong paligid.

"Blame it on my nightmare"- kalaunan ay sagot ko sa kanya.

Lumiko ang sasakyan papasok ng isang malaking gate. Pumasok ito after bumukas at tinahak ang daan patungo sa isang malaking bahay na nasa dulo nitong daan.

Maganda ang paligid. Pino ang mga damo. Kung may kumpol man ito ay nakashaped ng kung ano anong designs at may mga bulaklak din. Madami din puno sa paligid.

Huminto ang kotse sa tapat ng harap ng bahay.

Bumaba ang driver at binuksan ang pinto. Bumaba si Ava at sumunod naman ako.

"Ma'am Adeline. Naku salamat naman at ligtas kayong nakarating dito sa villa"- masayang sabi ng matanda at may kasama itong payat na lalaki na tiyansa ko ay mas bata o di kaya ay mas matanda sa akin.

"3 araw lang po kami dito ng kaibigan ko , Tatay Karding. Nasan po ang nanay Amelia?"- sabi ni Ava.

Salubong naman ang kilay ko na tinignan sya. Ano daw ako? Kaibigan?

"Nasa bayan po ang lola at namimili ng makakain dahil nga po dadating kayo"- sabi ng lalaki

"Napakaganda naman ng kaibigan mong ito. Hija anong pangalan mo?"- tanong sakin ng matanda.

"Billie po"- maikling sagot ko.

He nudge the guy kaya naman tumalima ito at inalok ang kamay sa akin.

"Jonathan po"- sabi nito.

"Don't use po at me. I'm not old"- sabi ko at bumaling kay Ava na ngayon ay malamig ang tingin na binalik sa akin.

I shivered on that pero dahil mainit ang palad ni Jonathan napawi din iyon.

"Pumasok na tayo sa loob"- sabi ni Ava at sumabay na kay Mang Karding.

Nahuli naman kami ni Jonathan at pansin ko ang ilang ulit na paglingon sa akin ni Ava.

"Akala ko kasama nyo si Ma'am Jasmine"

"Ah akala ko din"

"Minsan lang kasi sila bumisita dito e. Sayang nga ang laki pa naman ng bahay na ito"

Tama sya malaki nga ang bahay nato. Ang mga bagay sa loob ay may bahid ng mga kulay pilak at ang magandang chandellier sa gitna na nagbibigay liwanag ay parang ginto sa kintab.

"Mabait ba si Ava sa inyo?"- bigla kong tanong

"Oo naman. Teka ikaw palang yata ang pinayagan nyang tawagin sya ng ganun. Samin kasi Adeline ang gusto nya"

Should I be happy with that?

"Napakaganda talaga ni Ma'am"- he said kaya naman sinundan ko ng tingin si Ava na ngayon ay busy sa pakikipag usap kay Mang Karding.

Bumalik ang tingin ko kay Jonathan. His eyes was full of admiration to the woman I love.

"Crush mo sya no?"- untag ko at tinitigan sya ng maigi.

Namula naman ito at nag iwas ng tingin.

"Ah..ehh.. h-hindi naman"- he said kaya tumaas lamang ang kilay ko.

My Tutor was my BullyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon