C-11

9.1K 380 56
                                    


Hectic ang schedule ko sa school. Madaming kailangan ipasa kaya naman wala nakong time para sa sarili ko or to even think of someone else.

"Billie wait for me!"- rinig kong sigaw ni Laila.

Napailing ako. Pinanindigan talaga nya na maging kaibigan ako.

"Bilisan mo kasi"- sabi ko at inantay sya.

"Care to help me? Ang sakit na ng tuhod ko! "- she said at inabot ang kamay nya.

May task kasi kaming kailangan gawin at kanina pa kami umaahon. Pero since mas matangkad ako sa kanya mas may advantage akong makahakbang ng mas malalaki compared sa kanya. Hindi naman sya maliit, mas matangkad lang talaga ako.
Inabot ko ang kamay nya at hinila sya.

"Now what? We need to go down as soon as possible. We just need to find the plant and take a picture of it"- she said.

We look around. Napabuntong hininga ako. Andaming halaman sa rooftop. How can we identify kung nasan duon ang hinahanap namin?

"Can we just research what it looks like? "- maktol nya.

"We can't. Sabi ni ma'am we will identify it. Meaning tayo ang magsasabi kung ang halaman na hinahanap natin ay iyon nga"

"Andami nito Billie! "

Napairap ako at inabot sa kanya ang phone ko.

"Fine magsearch ka but it's only a secret between us"- sabi ko.

Nakangiting tinanggap nya ang phone ko.

"Okay I know na"- she said.

Tumunog ang message alert ng phone ko.

"Someone texted you"- she said at binalik sakin ang phone ko.

Si mama.

Binuksan ko ang message at lalong kumunot ang nuo ko sa nabasa.

"Adeline left something from you, come home early"

"Billie come on. Ang init na girl! "- reklamo ni Laila.

"Sandale! "- sagot kona man.

Binalik ko ang phone sa bulsa ko at lumapit na ako sa babaeng nakasimangot dahil sa init.

Pinicturan namin ang halaman at bumaba na kami.

"Nakakapagod. Ayaw kona mag Bio na subject"

Napangisi ako. Ang ingay talaga nito.

"You're so loud"- sabi ko.

"Opposite mo. Perfect match. Tahimik ka tapos ako maingay, we're meant to be friends"- nakangiti nyang sabi na ikinailing kona lang.

Kagaya ng sabi ni mama umuwi ako ng maaga.
Pagod man ako pinili ko pa din na bumaba ulit pagkatapos kong magbihis.

"Ma ano yung sinasabi mo sa text? "- I asked as I sit down on the kitchen counter.

Nagluluto na kasi sya for dinner. I know she's also exhausted from the shop pero may ugali din kasi tong si mama na ayaw magpa awat sa mga gustong gawin.

"Dumaan si Adeline sa shop kanina to buy a cake. Nagulat nga ako kasi kasi naligaw ang magandang kagaya nya"

Uminom ako ng tubig at inintay ang kasunod na sasabihin nya.

"We talked a little. At nabanggit kita sa kanya. She said you're doing fine na and she's planning to end her job as your tutor maybe one of this days perhaps dahil may mga business daw na nag aantay sa kanya abroad"

My Tutor was my BullyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon