"Ready the chest of firearms! Where are the gun powders? It must be placed on the ship today! The drugs?!"
Everyone looks so busy going back and forth in the big warehouse and dock.
Bei Cantri command every man with the assisstance of Teio.
Obviously, they are getting ready to sail on every part of the world. They have to do it manually, not through planes or any aircrafts, battle in water surface would be exciting though.
They target to burn down the headquarters of Schwarz Rabe in other countries. But of course, before that, they must be all set. They don't want to lose without an armor. Not literally an armor, of course, but materials they badly needed in order to win.
Emma grinned by that thought.
"Well, may progress na ba sa mga recent activities ng Schwarz Rabe?" Tanong niya kay Gin na abala sa pag-reassemble ng mga gagamiting baril.
Tinignan siya ng masama ni Gin. "Why don't you discover that yourself? Tutal nagmamagaling ka naman palagi, diba?" Naiinis na sagot nito.
Ngumisi si Emma at natawa ng bahagya. "O ba't ka nagagalit? Nagtatanong lang naman ako ah?" Painosente naman niyang giit.
Ito naman ang ngumisi habang pinagpapatuloy ang pagkalikot ng baril na hawak.
"Ang sabihin mo, bitter ka lang dahil wala ka nang silbi dito. Pareho kayo nung pinsan mong inutil. Kung hindi ba naman boboㅡ"
"Shut up! Shut the fvck up!" Putol niya sa gatol ni Gin.
Napatigil naman at napatingin ang lahat nang sumigaw siya.
"You try to mock my cousin again, and I'll cut your fvcking throat. You hear me?" Gigil na banta niya dito.
"What's this fvcking commotion?" Lumapit sa kanilang gawi si Bei at madilim ang ekspresyon ng mukha nito. Mukhang nadidisgusto ito sa kaniyang nakikita.
"This idiot, he's insulting my dead cousin." Pagsusumbong niya dito kay Gin.
Nakukunot ang noong tumingin naman si Bei kay Gin.
"Is that true, Janero? How many times do I need to tell you not to bring that matter again? I don't wanna hear about that case ever, you get me?" Madiing wika ni Bei sa huli.
Nagtagis ang bagang ni Gin habang matalim ang titig nito kay Emma. Nginisihan naman siya nito.
"Yes." Payak na sagot nito at pinagpatuloy na lang ang ginagawa.
Binalingan naman ni Bei si Emma.
"And you Melys, go back to your work."
"Yes, boss."
Naunang tumalikod si Bei with last assuring stare. Then, she moved her sight to Gin who's pissingly arranging his errand. Tinapunan niya ito ng nakakasuyang ngisi bago nagmamarchang bumalik sa kaniyang trabaho.
Emma is currently tasked to make a fraud documents supported by opposition parties of the current administration of each target countries.
Kasabay ng pagplano nilang pabagsakin ang mga headquarters ng Schwarz Rabe, ay ang paggulo ng mga bansang kumakasapi sa mga ito.
Tanging ang Schwarz Rabe lang ang sinusuportahang assassin group ng mga gobyerno sa buong bansa. And that's bullshit! Masyado nang lumalaki ang ulo ng mga iyon.
They too exist! Black Snipes do exists! They'll make them realize who's more powerful, and the pendant will land on their hands.
"Miss Emma, pa'no po ba gawin 'to?"
Inis na napatingin siya sa lumapit sa kaniya. Boses pa lang nito ay naririndi na siya.
"Ano ba yan? Ang simple-simple niyan eh! Tss, ang bobo talaga!" Marahas na inagaw niya dito ang mga folders na hawak nito.
"Umalis ka diyan sa harap ko kung ayaw mong tadyakan kita." Gigil na banta niya dito.
Yumuko lang ito at maamong sinunod siya.
Why do I have to face this fvckwit in every entire day? Seriously, that dipstick is so damn annoying.
"Calm down, will you? I know you're aware what's her role in this group, so you fvcking calm down, bitch." Naiiritang suway sa kaniya ni Sofi na nasa kabilang table lang at kaharap nito ang malaking mapa ng unang bansa na kanilang aatakihin.
She rolled her eyes heavenwards in annoyance. Isa pa 'to eh.
"Ikaw, kung hindi ka naman kinakausap diyan, pwedeng manahimik ka? Papansin ka masyado." Iritang sagot din niya.
Nginisihan siya nito. "Whatsoㅡfvckingㅡever."
Inirapan niya ang huli at nalipat ang tingin niya dun sa babaeng nakayuko lang at parang kawawang nilalang na nasindak sa isang pangyayari.
Tumaas ang isang kilay niya at tinawag ito. "Hoy, ikaw..."
Nagdadalawang-isip na lumingon ito sa kaniya. Pero nang tuluyan na itong nakatingin sa kaniya ay humalukipkip siya.
"Alam mo naman sigurong hindi ka talaga welcome dito sa grupo namin, diba?" Derechong kompronta niya dito. Muli itong napayuko. "At ang laki ng kasalanan mo."
Tumayo siya mula sa kinauupuan at lumapit sa kinaroroonan nito. "Ikaw..." Gigil na sambit niya habang matatalim ang titig niya dito. "...ikaw ang dahilan ng pagkamatay ng pinsan ko! Ang tanging tao na natitirang pamilya ko, pero nang dahil sa'yo, namatay siya!" Dinuro niya ito.
"Enough Emma!" Suway ni Sofi at lumapit na rin ito sa kanila.
Nakayukong humarap ito.
"S-Sorry po, M-Miss Emma... H-Hindi ko po talaga a-alam. Sorry p-po..." Tumulo ang mga luha nito.
"Siguraduhin mo lang na gagawin mo ng tama ang pinapagawa namin. Kung hindi, sa hukay ang patutunguhan mo." Banta niya.
"K-Kaibigan ko ho si J-Jone... at h-hindi ko rin ho matanggap ang p-pagkamatay niya. Hanggang kamatayan ko po dadalhin ang konsensya ng kaniyang pagkamatay, miss Emma."
Kumuyom ang mga palad nito, mahigpit. Nagsiunahan na naman ulit tumulo ang mga luha nito. "At labis ang pagsisisi ko... na sa maling tao ako nagtiwala." Mahina at madiin nitong wika.
Nagulat siya nang bigla itong lumuhod sa kaniyang harapan at umiiyak na tiningala siya. "Pangako ko ho, miss Emma, babawi ako sa inyo. Lahat ng ipapagawa niyo sa'kin, gagawin ko po ng tapat. At sa inyo lang ho ang katapatan ko. Ibabalik ko ho lahat ng kabutihan ninyo. Utang ko po ang sa inyo ang pagkupkop sa'kin sa mga panahong wala na po akong matakbuhan." Desididong ani nito, at kita iyon sa mga mata nito.
Napangisi silang dalawa ni Sofi.
"Well said, Yura Gladiola. I'll hold on to that. Prove that when time comes." matamis na ngiting sabi ni Emma.
**
BINABASA MO ANG
Master of Assassins (Completed)
General FictionWho knows, a disastrous meeting with him would lead a disastrous experience to her? Hell. That's the perfect word you would experience if you stand on the way of the Mr. Chamber Laxel. But when they're together, a secret revealed little by little...