Chapter 39: protector

60.3K 1.8K 85
                                    


Sorry natagalan update natin mga mahal. Pero heto na ulit. Just re-read the last chapter before you start reading this chap so you can remember what happened before

Enjoy❤️

🌻

Patricia

Hindi ako bumaba ng sasakyan. Pati rin sina Catalya at Za na tahimik na nakaupo sa kanilang sariling upuan. Catalya never bothered to look at the Viking beside her who did nothing but stare at her.

I didn't eat this morning. Kasi hindi ako nakaramdam ng gutom. Simpleng kape lang ang ininom ko tapos yun na yon. But I think I can manage.

Tahimik akong naghintay pero kalaunan rin ay nakaramdam ako ng pagkauhaw. A thirst I needed to quench. Kaya naman bago pa man magsidatingan muli ang mga ibang estudyante, tumayo na ako.

"Bili lang ako ng tubig" Paalam ko kay Catalya na siyang nanggulat sa akin nang tumayo siya matapos kong sabihing bibili ako ng maiinom. "Sama na ako" sabi niya saka supladang nilingon si Isaac sa tabi niya na nag-iwas lang ng tingin.

I think I get the situation here. Catalya held me by the wrist and dragged me out of the bus carefully. Naiwan si Za kasi kausao niya ang Mommy niya sa phone.

"Nakakaasar na impakto iyang Isaac na yan! Nakakagigil! Sarap sapakin at alisan ng testicles!" Pikon niyang bulyaw nang medyo makalayo na kami sa bus.

I chuckled. She groaned. "Bakit ba kasi sa tabi niya pa ako na-assign?! Hindi ba puwedeng sa tabi na lang nung mga babaeng kasama natin?! Why of all seats the one next to that devil!?" Again, she groaned in frustration. Well I don't know the story but I know it started bad because until now, Catalya hates that one Viking.

"Tatanda ka niyan sa sobrang gigil mo. Early wrinkles are bad for you and you're not getting younger when you get pissed badly. Kaya ikain o itulog mo na lang iyan mamaya" sabi ko sa kanya na sinuklian niya ng ingos.

Sabay kaming pumasok sa isang convenient store na malapit sa isang fast food reataurant. Si Cat ay pumunta sa kabilang section habang ako naman ay dumiretso sa beverage section. Bibilisan namin kasi baka pabalik na yung mga ibang kasama namin sa bus.

Lumapit ako sa fridge. And before I could even open the fridge, I halted when a careful tap on my shoulder stopped me from reaching to it.

Lumingon ako para tignan kung sino iyon. I thought it's Catalya but I'm mistaken. It's Jacob!

"A-ahm" nautal siya.

Napakurap ako nang mapansin ang dugo sa labi niya. His lips got a cut on it and it's bleeding. Even the side of his lips. Anong nangyari sa kanya? "Hey are you okay? Dumudugo yang labi mo" kunot noong sabi ko pero ang naging tugon niya lang sa akin ay pilit at nahihiyang tawa. Mabilis niyang pinunasan ang dugo tsaka nginitihan ako.

"W-wala 'to. Aksidente lang" Halatang nagsisinungaling siya.

"Jacob" saad ko.

Nag-iwas siya ng tingin. "P-pasensya nga pala kanina. Hinding-hindi na mauulit. T-tsaka may nagpapabigay sa'yo nito. Please accept it and spare me from more punches from the person who wants to give this to you. Malilintikan ako kapag di mo ito tinanggap" parang takot niyang wika. At bumaba ang tingin ko sa plastic bag na nasa kamay niya.

"P-please accept it, Patricia. Sorry ulit kanina. Nabastos kita" paghingi niya ng tawad na ikinalito ko ngunit nang titigan ko ang mga mata niyang nangungusap, kusang kinuha ng kamay ko ang binibigay niya.

The Playboy's Setback (R-18 Vikings Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon