Kristine Espenosa Pov
Habang nasa hapag kainan kami puro tanong sagot tanong sagot ganun lang ang nangyayati dito sa hapag kainan. "ano nga muli ang iyong pangalan ija?"
"Ako po Si kristine mahal na hari"sa bawat bigkas ko ay may halong pagalang."nako wagmo akong tawaging mahal na hari ija kahit tito Chester nalang ang itawag mo saken"
"sige po ma-tito Chester"
"Kamusta pala ang ang pag aaral nico? "
"okay lang daddy nakaka stress pero kering keri ko"
"tigilan mo nga ang pagsasalita nang ganyan kambal para kang bakla"suway sa kaniya ni kua Jino na ikina tawa namin. "Bakit? Ang ganda naman ah? "
"Tama si Jino kambal para kang bakla kung magsalita kaya kung maari? Wagkang magsalita nang ganyan"
"ang sama nyong dalawa parang hindi nyo ako kakambal ah? "
"nako kayong tatlo magsi tigil kayo ang ingay nyo na oop kami kase kyong tatlo lang nagkaka intindihan" suway sa kanila ni Jian,natawa nalang ako nang patago dahil mas matanda pa magisip si Jian.
"Haha kayong apat tumahimik kayo!, Angelo? Kamusta ang pag aaral mo?" tanong ni Tita Sylinia "Okay lang naman po ang pag aaral ko, may nambubully po saakin kase po sipsip daw po ang mommy ko, kaya po pumupunta sya sa mga royalties tapos po nilalandi daw po nya si Daddy Drake"
"Nako sino ang mga batang iyan? At paparusahan natin? "
"Nako lola wagna po okay lang naman po saakin kase po hindi naman po totoo ang mga sinasabi nila kay mommy"
"Ang bait namn nang apo ko, kasing bait nang mommy mo"
"hihihi salamat po lola *muah* hinalikan ng anak ko ang mahal na reyna.
"tapusin nyo na ang pagkain nyo at matulog na kayo dahil bukas na bukas gagawin nyo na ang misyon nyo"sabi ni Tito Chester.
Pagka tapos naming kumain"Manang Lessy,samahan mo po si kristine sa kuwarto nya"
"sige po ma'am,ija halika na. Pupunta na tayo sa room na pagtutulugan mo,halatang pagod na pagod kana eh'
"Salamat po manang"naka ngiting sabi ko sa kaniya
"ija, dito na ang silid nyo nang anak nyo"
"ah manang? Paano naman po ang ibang mga kaibigan kopo? Saan po sila matutulog? "
"nako ija, may sari sarili silang kuwarto dito sa kaharian,dahil nung mga bata palamang sila ay pumupunta sila palagi dito upang makipag laro sa prinsesa"
"ah manang? Pwede po bang magtanong? "
"sige ija ano yun? "
"ano po ang pangalan nang princessa? "
"Ang pangalan nya ay-"
"Nanay tulungan mo naman kami dun sa kusina, pasensiya napo Miss dahil pinuputol ko ang usapan ninyo pero busy po talaga kami sana ay maunawan nyo"
"nako ate okay lng naman salamat manang sa paghatid
Saakin dito manang""walang ano man ija,sige na may gagawin pa ako mag iingat ka..."
"ikaw den po"
Tinitigan ko ang anghel ko habang natutulog sa braso ko,natawa ako nang mahina nang marinig ko ang maliliit nany hilik haha ang cute nang bata napagod ata sa kakakain kanina.Inilapag ko sya sa kama,habang ako naman ay pumunta sa cr para maglinis nang katawan ko, sobrang lagkit ko kase ramdam na ramdam ko sa katawan ko.
Pagkatapos ay nagbihis na ako't humiga sa kama para mag pahinga nadin.
MORNING
"Ija,ija bumangon kana dyan. Pinapatawag kayo nag mahal na gari may pag pupulong na magaganap"
"sige po manang"nag inat inat ako pagkatapos ay tumingin ako sa katabi ko, mahimbing parin ang tulog nya walang pinagbago.
Ginawa ko na ang dapat kong gawin bago ako lumabas nang kuwarto, pumunta ako sa silid pulungan kung nasaan daw ang hari. Knock knock.
"pasok" binuksa ko nang dahan dahan ang pintuan pagka bukas ko bumungad saakin ang Reyna at ang hari, nandun din ang mga princes and princesses naka gown pa sila wow ha! Habang ako naka drees lang tapos doll shoes.
"maupo ka ija" tinuro nang mahal na reyna kung saan daw ako uupo at sa tabi ako ni Drake pinag gigintnaan ako ni Jian at ni Drake kaya umupo ako sa tabi nila.
"Completo na kayo kaya sisimulan na natin ang misyon nyo,kailangan nyong malaman kung sino ang nagpa simuno nang gulo sa village at kailangan nyo syang mapatay para wala nang makaka istorbo saatin. Maliwanag ba royalties?
"Opo mahal na reyna"sunod sunod sa sabi nag mga prince at princesses,syenpre hindi ako kasama dyan kase hindi naman ako royalties "Saglit lang Kristine"
"Ano po yun mahal na hari? "
"pagka tapos nang misyon nyo may susunod pa kayong misyon at isama mona dun ang paghahanap ko sa mundo nang mortal"
"maliwanag po mahal na hari" pagka tapos nyang sabihin yun umlis na ako dahil may isapa kaming misyon na kailangang tapusin bago ang misyon sa mundo nang mortal.
"Maghanda kayo,dalhin nyo ang warrior nyo" utos saamin ni Drake, no need na para kuhain ko ang warrior ko dahil kapangyarihan ko na ang bahala para dun.
"ija, mag iingat kayo. Wagkang mag alala dahil babantayan ko ang anak mo"hinaplos ni Tita ang muka ko habang naka ngiti sya. Dahil sa ngiting yun...
Nadala ako sa mga ngiting ipinakita nya.
-----
Don't forget to vote, comment, and follow thank you po!!!
BINABASA MO ANG
LIGHT ACADEMY (THE LONG LOST POWERFUL PRINCESS)
FantasíaIsang babaeng gangster sa mundo ng mga tao, war freak ang tawag ng iba sa kanya dahil sa kanyang ugali ay makikita nya ang paaralang napaka misteryoso. Halina kayo't lakbayin natin ang mundo ng mahika