Chapter 31

6.8K 234 1
                                    

Kristine Espenosa Pov

"para po" pinara ko ang dumaang suv dito,huminto ang sasakyan sa harap namin kaya binuksan ko ang pintuan para maka pasok sila "Mommy? Babalik na ba tayo sa dati nating bahay" ang mga mata nang anak ko ay parang excited na kinakabahan.

Dahil siguro matagal na syang hindi na bumalik sa bahay nang dating bahay namin nila mommy, "Yes baby,don't be so nervous okay?"

"Opo mommy" sabay ngiti nya, ang mga ngiti nya talaga ang nagpapawala nang pagod ko, pati ang mga galit ko, kua ibaba nyo po kami sa Espenosa village

"sige po maam"

"Ah?  Manong magkano po pala isa papunta dun?

"mga 100 po miss"

"grabe namn kayo kua? Ang mahal namn nun" biglang singit ni Sophie,diniinan nya pa ang bawat pagsasalita nya. "Nako ma'am sobrang layo pa namn po nung lugar nayun"

"kahit na po manong dapat mga 50 lang,kase nung pumunta kami dun 50 lang siningil saamin-blake

"eh kung yun nalang sana ang sinakyan nyo? Hala! Sige baba,bumaba kayo. Kaya siguro kayo nagpupumilit na 50 lang ang ipambayad nyo saakin dahil wala kayong perang pambayad ALIS!"

"Ang bastos mo manong! Anong walang pambayad? E meron nga kaming pera gusto mo isaksak ko pa tong pera nato-James

"Aba't bastos kang bata ka ha! Hindi kaba tinuruan nang mga magulang mo nang magandang asal kaya kayo ganyan ha?"

"nako manong wagmong ginaganyan ang mga magulang namin, baka ipapatay kayo"-Nica

"Ako ba tinatakot mo bata?pwes hindi ako natatakot, hala sige umalis na kayo bag-

"O yan ang ginto, paandarin mo na ang sasakyan dahil pagod kami kaya kung pwede lang sana manahimik kana-Mico

Halata sa driver na nagulat dahil sa biglaang pagtapon sa kaniya nang ginto ni kua mico, wala syang masabi,muka syang napahiya kaya nanahimik na lamang at itinuloy ang pamamaneho.

Ilang minuno bago kami naka punta sa Village namin,bumaba kami sa gate kung saan ang village namin, "hep hep, nasan ang id nyo?

"hala? Grabe ka namn kua nakalimutan mo na ba ako? "
Biglang lumabas ako sa likod nilang lahat "M-maam?  Bat ngayon ka lang po nagpakita? Alam mo bang hinanap kapo namin?

"nako manong hindi nyo nalang dapat po ako hinanap, dahil okay lang ako, oo nga po pala? Nasan po pala yung susi nang bahay"

"o eto ija,pagpasensiyahan mo na ija, dahil hindi namin nainis ang bahay nyo"

"nako manong ayos lang yun, kami nalang maglilinis"

"gusto ko yan, first time ko palang maglinis-Sophie

"haha kung ganun eh, eto na ang susi nang bahay nyo"

"salamat po manong"pagka tapos naming makipag usap kay manong ay dumeretso na kami sa bahay, pagpasok palang namin ay puro alikabok na kaagad ang sumalubong saamin, naalala ko ulit ang trahedyang nangyari dito sa bahay.

Nakikita ko paren ang mga bakas nang mga dugo, ngunit ang nakakapag taka lang ay, bakit wala nang katawan ang naiwan dito? Pwede bang bigla bigla nalang tong mawala nang mag isa?

Sila mommy at daddy alam kong immortal sila,,pero yung mga katulong at guard namin? Hindi kaya immortal din sila kagaya namin?

"Hoy, ano? Kami nalang ba ang maglilinis dito? Baka naman pwede mo kaming tulungan" sabay na sabi nila Sophie at J.anne habang may tigisa silang hawak na walis tambo.

"Wagmo nga akong ginagaya"-J.anne,Sophie

"anong pinagsasabi mo? Hindi kita ginagaya" muli nanamn nilang sigaw sa isa't isa "Mananahimik na lamang ako, dahil baka mapagalitan nanaman kami sa isa sa mga kambal. Ako nanaman ang may kasalanan" hindi ko na mapigilang matawa dahil parehas sila nang iniisip.

Pero mukang hindi nila alam dahil naka kunot pareho ang kanilang mga noo "Oo na, tama nayan tutulong na ako, saglit lang dahil kukuhain ko lang ang map, ako na ang mag lilinis nang dugo dito sa sahig.

"sige,sige dalian mo ha! Naaalibad baran ako sa kasama ko"-Sophie

"Hindi lang naman ikaw ang naaalibad baran duh"J.anne

Tumatawa tawa akong umalis sa lugar nayun at pumunta sa Cr upang kuhain ang map na gagamitin ko sa paglilinis.

"Pati banaman dito? May dugo parin"bulong ko
habang sinusuri ang mga nakakalat na dugo dito sa Cr.

"Anong ginagawa mo diyan? - napaayos ako nang tayo nang biglang may nagsalita mula sa likod ko. "ah,tinitignan ko lang yung mga nakakalat na dugo-sabay turo ko sa dugong nakakalat sa kung saan saan.

"Sige linisin mo yang mga dugo dyan"napa irap ako sa sinabi ni Drake wow ha! Wow lang hindi manlang ako tutulungan busit kang lalaki ka!

'hindi gentleman kaya walang nagkaka gusto sayo eh! '

"may binubulong ka?

"May narinig ka?

"wala

"yun naman pala eh, sige na umalis kana shoo maglilinis na ako" woo buti nalang at naka alis na ang panget nayun,. Kung hindi muntanga na ako dito.

Kinuha ko ang map at binasa ito, ipinunas ko ang sa duguang tuyot na tuyot, unti unti akong nakaka ramdam nang pagod dahil sa paglilinis ko. Tumutulo nadin ang mga pawis ko

"mommy, halikana po mamaya nalang po muna yan, nagluto po si Tita Nica

"sige mauna kana muna mag huhugas lang si mommy"

"sige po mommy i love you"

" i love you too"

Pagkatapos kong mag hugas nang kamay ko ay pumunta na ako sa dinning area,nakita ko silang naghaharutan.

"sorry na late ako, simulan na natin ang pagkain, magdasal muna tayo, anak"

"opo mommy" nagdasal muna ang anak ko bago kami kumain nang masaya.

"May nakapag sabi pala na nandun sa gangster Academy ang mahal na princessa"-Blake

"T-talaga? Sige magpapa enroll tayo bukas"

"Sige na, tapusin nyo na ang mga gawaing bahay bago tayo magpahinga at sabay sabay na papasok bukas sa school na sinasabi mo"-Jino

"Sige"

Tinapos na namin ang pagkain,si ate Krissa ang naghugas nang bingan habang kami ay bumalik sa dating ginagawa

----
Guys wag nyong kalimutang mag vote, comment, at follow salamat po...

LIGHT ACADEMY (THE LONG LOST POWERFUL PRINCESS) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon