Kristine Pov
"Sige umupo na kayo sa bakanteng upuan" napatingin kaagad ako sa tabi kong upuan at doon ko lang napansin na wala pala akong katabi.
Diba nga kase mahilig akong mam-bully? Baka natatakot sila kaya ayaw nila akong katabi, pero wala na akong pake alam doon.
Mas gusto kong tahimik lang, walang maingay dahil minsan natutulog ako.
*Back to reality*
Umupo ang mga bago naming kaklase syempre merong na disappoint kase daw bakit hindi nalang daw sa tabi nila baka daw magalit si Lady Kristine, baka ang sabihin nila gusto nilang makatabi tong mga lalaki at babae. Kase magaganda at guwapo sila.
Meron pala akong secret, pero mamaya ko nalang sasabihin wag nyong sasabihin kahit kanino pero eto ang una kong secret meron akong anak. Pero hindi sya galing sa tyan ko.
Ginawa sya ni____ ____ mamaya ko nalang sasabihin sa inyo kung ano ang pangalan nya.
"Hmm hi ako nga pala si"hindi ko na sya pinatapos sa pagsasalita dahil inunahan ko na sya.
"Kilala na kita, nica right?"napa kamot sya ng ulo nya habang tumatawa pero mahahalata mong pilit lang.
"Pano mo ako nakilala?"ay tanga, pinakilala nya sarili nya sa harap tapos tinatanong nya kung bakit ko daw sya kilala.
"Duh nagpakilalaka sa harap"sabay irap ko.
"Haha oo nga pala nakalimutan ko"sabay kamot sa ulo. Meron ba syang kuto? Kung maka kamot kase.
Magsasalita pa sana sya ng magsalita na ako,"kung wala ka nang sasabihin pwede bang manahimik ka na? Ang ingay ingay mo, sakit mo sa tenga" tinignan ko kung ano ang magiging reaksyon nya at nakita kong napa pout sya.
Yung mga kasama nya nagpipigil ng tawa hindi ko alam kung bakit, siguro nababaliw? But i dont care.
Kringg kringgg
Okay class dismiss"pagkatapos sabihin yun ni ma'am ay naghiyawan ang mga kaklase ko, wow ngayon lang ba sila nakalabas?
"Hmm pwede bang sumabay kami sayo?"sabi ni nica. Tinignan ko sya ng napaka sama.
"Ayoko, kaya puwede ba manahimik ka" napa tingin ang mga kaklase namin.napa lakas yata yung boses ko.
Hindi ko nalang iyon pinansin at nag derederetso na ako papuntang canteen hindi ko na kailangan pang sayangin ang laway ko kakadada doon sa babaeng iyon.
Fast forward
Pagkalabas ko ng room ay pumunta na ako sa canteen para kumain,alangan naman matulog,ano bang ginagawa sa canteen? Diba kumain hayyysstttt nakakainis talaga yung babaeng yun hindi sila nakakatuwa lalong lalo na yung babaeng mainggay na yun...
"Ma'am mag oorder kapo ba?"ayy t*ngga lang te? Ano ba sa tingin nya? Hindi ako mag oorder ng makakain,baka kapag ako nagutom sya kakainin ko(evil smile).
Para akong tangga dito na naka ngiti magisa sa naisip ko hahaha.para namang kakainin ko sya, kadiri wag 'nalang nakakasuka.
"Mmmm isang pizza,isang chocolate cake,isang lasagna,isang tubig,at coke in can yun lang po"pagkatapos kong sabihin ang mga kakainin ko ayy tinignan ko si ate.
Hindi manlang sya gumalaw sa kinatatayuan nya,at nung tumingin ako sa mga mata nya ay parang sinasabi nito na totoo ba? Kaya nya bang kainin yun? Yun ang nababasa ko sa isipan nya,pero dahil kanina pa sya nakatayo ay nagsalita na ako.
"Ate baka naman,ang haba haba na ng pila hindi kapa kumikilos dyan malapit ng matapos ang resses namin hindi kapa kunikilos, baka gusto mong ikaw ang kainin namin sabihin mo lang?"
Napalunok sya ng sunod-sunod at natarantang ginawa ang inutos ko sa kaniya... naghintay pa ako ng kaunting oras at tapos na syang gawin lahat ng i norder ko kani-kanina lang.
"Hmm ma'am 25 po isang slice ng cake at pizza 15 po ang tubig at coke 100 po lasagna total po lahat ng nabili nyo ay 180"ibinigay ko sa kaniya ang 500 ko,wala na kase akong barya ehh
"Ahh ma'am kulang po ako ng piso" sabay binigay saakin ang 319 pero tinaasan ko sya ng kilay"Ate binigay ko po ang bayad ko ng walang kulang, pero sinuklian moko ng may kulang my god"sabay kamot ko ng ulo ko dahil sa inis.
Kung nagtatanong kapo kung meron po akong kuto,wala po,ganito lang po ako, mainis kaya po kumakamot nalang po ako ng ulo.
"Ma'am piso lang naman po kulang ehh"sagot nya habang nakayuko
"ate kahit piso lang yan ibigay nyo po ng buo po ang sukli ko hayyttt"sabi ko at nagdabog, madami tuloy ang napatingin saakin.
"Pero ma'am piso lang naman po ang kulang ehh ibibigay ko nalang po yung piso kapag meron napong barya"habang sinasabi nya iyon ay pinipilit nyang ipahawak saakin ang kulang na pisong sukli ko.
Kaya ako pumunta dito sa canteen ay dahil nagutom ako,hindi ko paba nasasabi na dalawa ang pinagawa ko kay mommy dahil palaging gutom ang dragon ko sa tyan haha okay balik na tayo sa reality dahil gusto kong ibalik niya ang piso ko.
Hmmm kuripot na kung kuripot pero ganon talaga ako, ayokong merong kulang kahit piso payan.
"Ohh piso mo"sabi ni drake, sya yung bago naming kaklase
Tumaas ang kilay ko, bigla niyang inihampas iyon sa noo ko. Hindi ba niya alam na masakit?"bakit mo saakin binibigay ehh sayo to"sagot ko sa kaniya
"Para ka kaseng tanga parang piso lang galit na galit kana,maghintay ka kase ng sukli"ganun parin ang boses nya malamig walang pinagbago nakakatakot paren.
"Tsskk talaga akin nato"parang bata kong sabi sa kaniya pero isang masamang tingin lang ang isinukli nya saakin.
Umalis na sya kaya kinuha ko na ang tray ko at kinuha ang sukli ko sa matanda.
"Meron kang utang saakin"bulong ko sa kaniya at nagpatuloy nang maglakad para makakain na ako ng maayos, nagugutom na talaga ako.
Fast Forward
Pagkatapos ng nangyari sa canteen ay pumasok na ako sa room, hindi ko napansin na tapos na pala ang lahat ng sub.ko kaya pumunta muna ako sa mall.
Pagpunta ko sa parking lot ay nagdrive na ako papuntang mall para bumili ng laruan,hindi pa nabibigay ni manang yung piso ko kukuhain ko nalang bukas.
Pagpunta ko sa mall ay naghanap na ako ng laruan,meron akong nakitang tren na merong riles.
Binili ko iyon at 1,000 mahigit iyon, pagkabayad ko ng laruan ay umuwi narin ako ng bahay at nakita ko ang anghel ko na naglalaro kasama ang mga katulong.pinagmamasdan ko lang siya.
Ngunit nakita nya ako at tinawag
"Mommy"
--------------------
Don't forget to vote, comment, and follow thank you guys
BINABASA MO ANG
LIGHT ACADEMY (THE LONG LOST POWERFUL PRINCESS)
FantasiaIsang babaeng gangster sa mundo ng mga tao, war freak ang tawag ng iba sa kanya dahil sa kanyang ugali ay makikita nya ang paaralang napaka misteryoso. Halina kayo't lakbayin natin ang mundo ng mahika