Chapter 29

7.2K 265 1
                                    

Kristine Espenosa Pov

"Maghanda na kayo" naghanda kaming lahat sa paglusob namin sa village, "Kristine dito kana sumakay sa tabi ko" tinignan ko ang mga kasama ko, may halong pang ngantiyaw ang mga mata nila halatang linoloko nila ako.

"Itigil nyo na nga ang kalokohan nyo"sigaw saamin ni Kua Jino,kaya nagsi tahimik kami bumalik ang muka nilang parang walang nangyari. "halina kayo, baka wala tayong maabutan dun"-Krissa

"oo nga alis na tayo, mamaya na tayo magsaya kapag wala nang sagabal"-Jhazmine Pati tuloy ako napa seryoso yung mga muka kase nila haha nakakatawa gusto kong tumawa pero wagna baka pagalitan pa ako

"halikana" inalalayan ako ni Drake na maka sakay sa horse namay pakpak na may sungay. Nauna na sila maliban saaming dalawa ni Drake.

"Ano ba? Ang tagal tagal mo namang sumakay nauna na tuloy sila"bulyaw nya saakin. Dahil sa kakamadali na naiba ang pagapak ko sa ibaba para maka sakay ako may naka sabit kase dun na parang lagayan nang paa, yung sa motor? Or dun sa bike na pedal ganun ang itsura.

Iba ang natapakan ko kaya nawalan ako nang balanse "Ano ba? Mag ingat ka nga" buti nalang at nahawakan ako si Drake sa baywang ang lapit pa nga namin sa isa't isa tapos sisigawan pa nya ako. Saket nya sa heart.

"Ano? Hindi kapaba aayos? Na nga ngawit na ako sa pwesto natin" napa ayos naman ako nang tayo tapos umupo ako sa unicorn wwoo(ungol po yan nang unicorn haha) "Sorry unicorn nabigatan ka ata saakin" sabay hawak ko sa muka nya at niyakap sya mula sa likod.

"Ano ba? Umayos ka nga para makaalis na tayo" umayos ako nang upo para maka upo nadin sya sa harap ko,at pinalipad na nga nya ang unicorn.

Pagkatapos nang ilang minuto ay nasa village na kami, nakikipag laban na sila, dali dali akong bumaba para maka tulong sa kanila. Nag tago ako sa puno at ginamit ko ang iba't ibang kapangyarihan ko para mailabas ko ang  warrior ko

 Nag tago ako sa puno at ginamit ko ang iba't ibang kapangyarihan ko para mailabas ko ang  warrior ko

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

At ang iced sword ko namn, pagkatapos kong ilabas ang mga gamit ko, lumabas nadin ako para magsimula nang makipag laban

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


At ang iced sword ko namn, pagkatapos kong ilabas ang mga gamit ko, lumabas nadin ako para magsimula nang makipag laban. May papalapit saaking tao, kaya hindi ko ginamit ang sword ko linagay ko muna ito sa bewang ko. Sinuntok ko ang tyan nya pagkatapos ay sinuntok ko ang ilong nya.

Nang naka tulog sya may biglang lumabas na itim na usok,tinuro ko kung nasaan ang itim na usok, bigla itong naging yelo pero makikita mo na may usok paden,pero hndi na sya gumagalaw.

Napatingin ako kay Jian na nakikipag sapakan sa villager,mukang hindi nya napansin na may papalapit sa kaniya. Kaya tumakbo ako papuntang likod nya sabay sipa sa babaeng naka yukom ang kamao. Pagka sipa ko sa babae,syempre natulak sya ganun din kay Jian.

"Grabe ka naman pati ako dinamay mo, pero salamat. Ang bango pa nang babaeng nasa likod ko haha"

"tsk pare parehas kayong babaero nang kua mo"biglang singit ni ate Jhazmine habang nakikipag mano mano sa babaeng nakikipag sapakan den sa kaniya.

Booggsshh boogssshhh sunod sunod na pagsuntok ko sa tyan na pati sa ilong nya, pinadyak ko ang paako at bigla nalang natumba lahat nang kalaban namin, maliban saamin. Ginamit ko kase nang palihim ang kapangyarihan ko kaya pinadyak ko ito nang tatlong beses.

"A-Anong n-nang y-yari? B-bat b-bigla s-silang n-napahiga?" -J. Anne

"malay ko... Bakit? Sa tingin mo ba alam namin kung anong nangyari sa kanila kung pare parehas tayong nakikipag laban ha! "-Sopphie

"Ano ba? Tama na nga yan, kanina si Drake at si kristine tapos ngayon? Kayo naman? Halina kayo, kailangan na nating pumunta sa kahairian"bulyaw saamin ni kua Mico,naka kunot pa ang noo nyan

"ikaw kase eh"sisi ni Sophie kay J. Anne

"Anong ako ikaw nga yun, bigla bigla ka nalang sumisigaw"ganti nito sa kaniya.

"SINABI NANG MANAHIMIK KAYONG DALAWA EH"muling sigaw Ni Kua mico sa kanilang dalawa. "

"Kalma kalang kambal enhale exhale" sabay haplos ni kua Jino ang likod ni kua mico sa kakambal nya.

"May saltik talaga ang tatlong magkakambal nayan ano? " bulong ni blake kay Jian pero narinig parin namin. Tapos yung tatlo umuusok na ang ilong dahil sa galit.

Pagkatapos nang mahabang usapan,naka rating nadin kami sa kaharian nang light kingdom, napa tingin ako sa baba kung saan naka higa ang mga tao na unti unting tumatayo at halata sa muka nila ang pagtataka.

"halikana,pumasok na tayo sa loob"biglang may nagsalita sa likod ko, pero kahit hindi kona lingunin yun ay alam kong si Jian ang tumawag saken.

"good job guys natapos nyo ang misyon nyo, kristine. Sabihin mo ang sinabi ko sayo kanina bago kayo umalis.

"Kailangan daw nating mahanap ang princessa guys at may iba pa tayong misyon,ako nang bahala kung paano hahanapin ang mga yun."

"Gusto naming tumulong"

"alam ko, kaya nga hahanPin ninyo ang princessa diba? Tapos ako na ang gagawa nang iba pang misyon."

"mommy? Pwede ba akong sumama sa inyo nila daddy?"

"oum anak,kase. Bawal ang mga bata dun"

"sige napo mommy, hindi naman napo ako bata eh"

"sige na kristine ako nalang ang bahalag magbantay sa anak ko"

"Fyi anak ko sya hindi mo sya anak"

"tsk anak natin para masaya"

Bakit parang uminit ata ang panahon ngayon?

----
Sana ay magustohan nyo ang story ko

Ano kaya ang iba pang misyon ni Kristine? Share nyo naman haha charot. Don't forget to vote, comment, and follow.

LIGHT ACADEMY (THE LONG LOST POWERFUL PRINCESS) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon