Chapter 13

2.1K 52 0
                                    

Nakita ko ang pag-uwi ni Gian sa bahay kinabukasan at halatang pagod na pagod siya sa trabaho.

"Magpapalit lang ako ng damit." Sabi niya.

Hinawakan ko ang braso niya dahilan huminto siya sa paglalakad. "Um, next time na lang tayo mamasyal. Alam kong pagod ka ngayon."

Binawi niya ang kanyang braso. "Huwag mo ko alalahanin."

"Paano ako hindi mag-aalala sayo? Kasal pa rin tayo, Gian."

"Sana bago mong sabihin sa akin iyan ay isipin mo muna na asawa ba talaga ang tingin mo sa akin. Hindi yung makikipag halikan ka sa ibang lalaki!"

"Walang kasalanan si Jet dito. Ako ang may kasalanan. Huwag mo na i-damay yung tao ngayon. Kung galit ka, sa akin ka na lang magalit. Huwag kay Jet. Kaya ko lamang hinalikan si Jet para malaman kung may nararamdaman pa ba ako sa kanya pero wala na akong maramdaman."

Tumalikod na sa akin si Gian. "Mamasyal pa rin tayo."

Kahit kailan talaga hindi nakikinig sa akin si Gian. Palagi ang gusto niya, siya ang masusunod sa lahat. Paano naman ako?

Pumunta na nga kami sa mall para mamasyal. Hindi nga niya binibitawan ang kamay ko ng makarating kami dito. Si Tres na rin ang nagmaneho pero pinauwi ni Gian pagkarating para hindi na daw siya mag-hintay sa amin. Ang sabi ko nga pwede naman mamasyal si Tres kung gusto niya pero sagot nilang dalawa hindi mahilig mamasyal. They really know each other. Gaano na kaya kilala ni Gian si Tres? Wala akong maalala na nakita o nakilala ko si Tres noong mga bata pa lang kami.

"Do you want to watch a movie?" Tanong niya. Wala akong alam kung ano ang magandang movie na showing ngayon.

Tumingin ako sa screen. Baka may mahanap akong movie na maganda. "Wala akong alam na magandang movie ngayon. Ikaw na lang ang pumili."

Hindi ako choosy sa mga movies. Kahit ano naman pinapanood ko. Kahit nga horror.

Pumasok na kami ni Gian sa loob ng sine pero sa gilid pa talaga ang pinili niyang upuan. Tipong walang makikita sa amin dito. May binabalak siguro si Gian sa akin kaya dito ang pinipili niyang upuan.

Nagsimula na yung papanoorin namin pero naramdaman ko ang isang kamay ni Gian ay nasa loob na ng panty ko.

"Don't make any noise." Mahinang sambit niya.

Kagat labi ako para hindi ako makakagawa ng ingay dito. Nakakahiya kung may makarinig sa akin at malaman pa nila kung ano ang ginagawa mamin.

"Ahh... G-Gian, malapit na ako labasan." Sabi ko. Tuloy-tuloy pa rin siya sa pag-labas masok ng daliri niya sa loob ko hanggang sa nilabasan na nga ako.

Tumingin ako kay Gian at kitang kita ko kung paano niya sinimot yung katas ko nasa daliri niya. Humarap na rin siya sa akin saka sinunggaban ng halik. Kakaiba ang nararamdaman ko sa tuwing hinahalikan ako ni Gian. Pinisil niya ang isang dibdib ko dahilan nakagawa ako ng mahinang ingay. Mabuti nga lang malakas ang sound effect sa pinapanood naming movie kaya wala nakarinig sa akin. Naramdaman ko na rin ang pag-pasok niya ng dila sa loob ng bibig ko.

Humiwalay lang kami ng kapusin ng hininga.

"I love you, Daisy." Mahinang sambit niya. Biglang bumilis ang tibok ng puso ko para bang gustong sumabog ng dibdib ko at lalabas na ang puso ko. Sa loob ng anim na taon naming kasal ay ngayon ko pa lang narinig kay Gian ang tatlong salitang iyon.

"I know. Sinabi na sa akin ni daddy ang lahat. May balak kang umamin sa akin kapag nagkaayos na tayong dalawa."

"I see. Kaso umamin ako sayo 6 years ago at hindi pa tayo maayos noon. Gusto ko sana maging maayos tayo bago ang kasal pero papakawalan na kita pagkatapos nito. Kaya payagan mo kong makasama kita sa huling pagkakataon, Daisy."

Bakit ganoon? Biglang kumirot ang dibdib ko noong sinabi niyang papakawalan na niya ako. Para bang ayaw ko ng matuloy ang hiwalayan namin ni Gian.

"Alam kong walang babae ang magmamahal sa akin. Kahit nga ang sarili kong magulang ay hindi ko maramdaman na mahal nila ako. At si Jet talaga ang mahal mo, hindi ako."

Natapos na yung pinapanood naming movie na wala man lang ako napanood. Siguro yung simula lang.

Wala nga niisa sa amin ang nag-sasalita hanggang sa kumain kami ng hapunan sa isang restaurant.

"Ate Daisy." Tumingin ako sa tumawag sa akin at nakita ko si Isaac na may kasamang babae at lalaki. Si Joana at Matt. Mga kapatid ni Isaac. Si Matt ang bunso sa kanilang magkakapatid.

"Hi, Isaac. Kasama mo rin sina Joana at Matt."

"Nandoon yung ibang kapatid namin." Tinuro ni Isaac kung saan ang table nila. "Kaso gusto sumama sa akin silang dalawa noong sinabi kong nakita kitang pumasok."

"Kamusta ka na, ate?" Umupo si Joana sa tabi ko. "Ang huling kita natin 6 years ago pa."

Tama si Joana. Ang huling pagkikita namin noong birthday ni Mason which is 6 years ago. Bago pa ako kinasal kay Gian.

"Okay lang naman ako." Sagot ko kahit hindi talaga ako okay. Pagkatapos kong marinig kay Gian na ibibigay na niya sa akin ang matagal ko ng gusto. Ang kalayaan ko. Matutupad ko na ang mga pangarap ko sa buhay kapag umalis ako sa puder ni Gian pero may pumipigil sa akin na huwag ko i-tuloy iwanan si Gian.

"Ate, alis na kami." Pinapatayo na ni Isaac si Joana. "Kailangan na natin bumalik kila mama at baka nakakaisturbo na tayo sa date nila, oh."

Tumayo na rin si Joana. "Bye, ate."

"Sino ang mga iyon?" Tanong ni Gian pagkaalis ng magkakapatid.

"Sina Isaac, Joana at Matt. Anak sila ng kaibigan ni tito Red. Tanda mo noong pumilit kang sumama sa akin noong birthday ni Mason 6 years ago? Nandoon rin sila."

"Hindi ko inabalang kabisaduhin ang mga mukha nila kaya wala ako maalala."

Ang akala ko pa naman ang sasabihin niya sa akin bakit hindi ko siya pinakilala sa kanila bilang asawa ko. Hindi ko siya pinakilala noong sumama siya sa akin sa birthday ni Mason.

"Ubusin mo na ang pagkain mo at uuwi na tayo."

"Talaga bang ibibigay mo na sa akin ang annulment na matagal ko ng hinihingi sayo?"

"Yeah." Simpleng sagot niya. Kahit simple at isang salita lang iyon ay hindi ko magawang sumaya na makukuha ko na rin ang annulment.

My Possessive HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon