Titig na titig ako kay JC. Last night was a total blast. Mahimbing at mapayapa ang pagtulog niya. I easily got into my feet at tumayo at pumunta sa verandah. Hawak hawak ko pa rin yung putting kumot na siyang pinangtatakip ko sa katawan ko. Naglabas ako ng isang stick ng sigarilyo. I imeediately puff in the cigarette. Ito ang naging bisyo ko simula ng maging si Dreame ako. Kapag nasstress ako o may problema, I always see na magsisigarilyo ako.
“ Anong ginagawa mo ditto. Hmmm?” Nagulat ako ng biglang yumakap si JC sa akin mula sa likod. I can feel his heavy breathing.Nakakakiliti.
“ I’m just thinking if we could survive this” sabi ko sa kanya sa maliit na boses. Kahit ano naman ang sabihin nila na malalagpasan naming ito ay hindi pa rin mawala sa akin ang takot. I’ve suffered too much. We’ve suffered too much kaya siguro ganito na naman yung takot na lumulukob sa akin.
“ Of course we will. Gumagawa na tayo ng paraan para mahuli si Hiro, right? Tsaka this time, we will finish this obstacle na magkasama tayo” Hindi ko alam na lumuluha na pala ako. Everything is damn too much. His sweet words, his promises.
“ Paano kung may mangyaring masama? What if---“ Nagulantang ako. Natakot at nagulat. Hinawakan ko ng mahigpit si JC. Kahit siya ay naramdaman ko ang panginginig niya. Hindi dahil sa takot kundi sag alit.
“ What if ano Dreame!? Sabihin mo! What if malaman bigla ni Hiro ang lahat at baka parusahan niya tayo!?” There stood in front of us the inevitable Hiro Mercado. Galit nag alit siya, halata naman yun dahil namumula mula yung buong mukha niya.
“ Jc…” Nahihintakutan kong sabi kay JC. He just look at me with love and worry on his face. Nagsimula na naming dumagsa yung takot ko. Mas dumoble pa o hindi. Mas trumiple pa.
“ Don’t worry he can’t hurt you anymore. He can’t touch you anymore as long as nandito ako. I’ll protect you” Mas lalo akong napaiyak. The way he told me those words…
“ Dreame, pumunta ka ditto, now!” Napapitlag ako dahil sa malakas niyang sigaw. Umiling iling ako sa kanya. Nakita kong lumamlam ang mga mata niya.
“ Babe, halika na, I told you na I can do this kind of thing. Ako ang bahala sa atin, right? Gumagawa na nga ako ng paraan para mailayo ka kay JC. I am ready to accept you kahit pa pinagplanuhan niyo ni JC na patayin ako, Dreame please…”
“ Fuck you Hiro! Hindi ako sasama sayo, you motherfucker!” Galit nag alit na sigaw ko sa kanya dahilan para maglabas siya ng baril mula sa tagiliran niya.
“ Shit nasaan na ba yung mga bantay natin?” I heard JC hissed pero malakas na tawa lang ang pinakawalan ni Hiro.
BINABASA MO ANG
His Wife
General FictionYou are definitely nothing to his life, 'coz you're just HIS WIFE. Credits to Google for the Cover Photo