Chapter 11

60 13 4
                                    

Present Day

Kung bodyguards ko talaga sila Kuya at Ollie then they're fired.

Matapos umalis ni Ollie para kumuha ng inumin, hindi na siya bumalik. I saw them ni Kuya nakikipagkwentuhan sa batchmates nila sa far side of the beach. Si Steph paikot ikot at nangungumusta sa mga bisita. Hindi ako umalis sa pwesto ko at nakipagkwentuhan lang rin kina Leigh.

Chase sat beside me the entire time, he also got my drinks na dapat si Ollie ang kumuha.

Chase is nice, wala siyang masyadong ere kahit na he's running his own business sa Manila. CEO na daw siya ng Marketing Company nila pero I would have never guessed that by the way he's acting. He's like a little kid kung magkwento, sobrang animated and he makes me laugh, makulit kasi.

Nagkukwentuhan pa rin kami ni Chase nang magpaalam na sila Leigh, "Guys, tulog na muna kami, may bukas pa."

Nag-goodnight lang ako and they left.

I looked at my watch, it's almost 12MN. Tumingin ako sa paligid and I see na nandoon pa rin sa batchmates nila sila Kuya and Ollie, pero si Ollie nakatingin sa amin.

Lumingon si Chase sa kinauupuan ni Ollie at ibinaling niya ulit ang tingin niya sa akin, "So, wala ka talagang boyfriend, Mia?"

Lumabi ako, "Wala."

He rests his elbow sa table, blocking my view of Ollie, "Manliligaw?"

I shake my head, "Wala rin."

He gives me a small smile, "I find that hard to believe."

Kumunot ang noo ko, "Bakit naman? I'm not really sociable even when I was in New York. Back in College I went from class to class and barely had the time to talk to anyone. Whatever spare time I have I spend it with my annoying, overbearing brother. So I think in that sense it's easy to understand why I haven't had a boyfriend yet."

Medyo tumaas ang kilay niya, "No boyfriend yet? Meaning no boyfriend ever?"

Umakyat ang dugo sa mga pisngi ko and I feel like the biggest dork for letting that slip. I purse my lips, "Nope. NBSB."

He raises his eyebrows, "Wow."

Then he relaxes back again at nangalumbaba sa table, "Well, they're missing out. You're great, Mia."

I smile, "Thanks."

"Mia, let's go. Gabi na." Pagtingin ko nakatayo sa likod ni Chase si Ollie.

Imbes na magulat napangiti lang si Chase at hindi inalis ang tingin sa akin, "Want to go island hopping tomorrow?"

Napatingin ako kay Ollie and I notice the tick in his jaw, I look at Chase's face – walang bahid ng pagaalala ang features niya, nakakahawa. I smile, "Sure. Anong oras?"

"Mga 6am? Okay lang?" he asks.

Tumayo na ako and I nod, "Okay."

Tumayo na rin siya and he gives me a soft smile, "Goodnight Mia."

"Goodnight."

He walks away at noon ko lang rin napansin na kaunti na lang ang tao sa beach, may mga activities pa raw sa umaga sabi ni Leigh kanina kaya maaga rin silang nagsitulog.

Paano kaya ako makakatulog? Hindi pa rin ako inaantok.

"Did you have fun?" si Ollie.

I look at him at medyo kalmado naman na ang itsura niya, hindi kagaya kanina parang galit.

I cross my arms over my chest, "Bakit ang sungit mo kanina? Nakiki-mingle na ako like you and Kuya wanted. I think I made some friends rin."

He sighs, "Good. That's good."

Mimi Turns Pretty - SOON TO BE PUBLISHED ✅Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon