XXVIII. His Wife

2.1K 59 22
                                    

Chapter Twenty Eight

His Wife

"What the hell was that for?!" I asked him when we were already alone. Hinila ko lang siya dito sa may sulok para malaman kung ano nanaman ba ang pumasok sa utak niya at trip niya nanaman ako!

His forehead creased. "What? I'm telling the truth."

"Your girl? Wow! Kailan pa?!" I unbelievably asked him. The audacity of this guy to call me his girl? Kadiri naman no. As if naman type ko siya!

He smiled before he raised his hand showing me the ring on his finger. "The moment you said I do, wifey," he said as he winked at me.

Nanatili akong nakatingin sa kamay niya kung saan suot niya pa rin ang singsing mula sa fake wedding naming dalawa. I mean, the rings were real. As in. Feeling ko nga mahal 'yun, e. Hindi ko alam kung ano ba talaga ang trip ng magkakapatid na Tiu at mamahaling singsing pa talaga ang ginamit.

His eyes went down to my hand. "Where's yours?"

"Wala. Bakit ko naman isusuot 'yon? Kung hindi ka informed, invalid ang kasal na 'yon!" I said before rolling my beautiful pair of eyes at him.

He chuckled. Ang saya lang?!

"Ang taray talaga ng wifey ko," he said.

Napatingin ako sa kanya with the kind of que horror look on my face. What the freak?! Ang cringey!

"Yuck! Don't call me that, pwede ba?"

Umiling lang siya. "You can't make me stop," he said as he pulled me closer to him. Nanlaki ang mata ko sa ginawa niya at pakiramdam ko hindi na ako makahinga dahil sobrang lapit na naming dalawa. "Like I said, the moment you said I do, you're already mine. No buts, Asia. When it comes to you, everything for me is real."

Dahan-dahan ay kumalas siya sa hawak sa kamay ko. He smiled again before tapping my head. "Go on, pasok ka na sa next class mo. I don't want you getting late," he said before he waved me goodbye and left.

And I remained standing their confused and frustrated at that same time.

* * *

I tried to avoid him as much as I can. Starting that day, sa bahay na ako umuuwi. Tinitiis ko talaga ang traffic huwag lang ako sa condo matulog dahil alam kong anytime pwedeng-pwede niya nanaman akong bulabugin at guluhin.

Hindi na nga matahamik ang buhay ko sa school, pati ba naman sa uuwian ko?

Seriously, I don't know what to do with him!

He keeps on popping out of nowhere only to tell me and the whole campus that I'm his wife.

Ang kapal niya talaga ever. Sobrang kapal! Feel na feel niya naman 'yung kasal namin, e almost everyone knows naman that it's fake! Hindi ko na talaga maintindihan ang takbo ng isip niya at wala na rin naman akong balak na unawain pa.

I was studying at our living room when suddenly some visitors came. Napatayo tuloy ako nang wala sa oras! Hindi naman ako informed na may bisita pala sina Papa ngayong gabi. Ang kalat pa naman ng mga libro at papel ko dito sa salas kasi nagsosolve ako!

"Good evening po, I'm sorry for the mess. I didn't know that Papa had visitors," I smiled at the lovely couple in front of me. Familiar sila. I think sila ang nakita ko sa debut. Lumabas na rin naman sina Mama at Papa, at saka lang pumasok ang iba pang kasama ng bisita. Nagulat ako nang makita ko doon si Daffin, huling kita pa namin ay noong debut ng kapatid niya na kasama rin nila ngayon.

"By the way, hija, these are my sons, Darry and Daffin," the man introduced.

"I already met them po sa debut," I smiled.

Taped-Up HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon