Chapter Thirty One
Break Us
"I don't think I can do this," I told him. We were already in front of my house. Inside his car. For him to finally meet my parents.
"Don't be nervous. I'm a hundred percent sure that your parents will love me," he confidently said.
I scoffed. "Ang kapal! Ang kapal kapal kahit kailan!"
Never ata akong masasanay sa kakapalan ng mukha niya. Siguro nung nagpaulan ng confidence, nasa gitna siya at sinalo niya lahat! Kung alam lang na mga fan girls niya na ganito ang ugali ng master nila, I'm sure turned off na sila by now.
He laughed. "You like my confidence, I know. It really turns you on, right?" the devil even smirked.
I rolled my eyes before opening the car's door. Bumaba na ako dahil naramdaman kong nag-iinit na ang pisngi ko. Ugh, was this serious?! I mean tanggap ko naman nang crush ko siya pero bakit ba ang obvious kong kiligin?! Nakakainis naman!
Nakita kong umikot siya at binuksan ang pintuan sa likod para kuhanin ang bulaklak na binili niya para kay Mama. I already told them that I'll bring someone and introduce that someone, but I never said that it was a guy. Hindi ko rin sinabi na manliligaw ko siya. Sabi naman nila pwede na raw ako mag-boyfriend basta ba ipapakilala ko.
So, here it is. They asked for it. I'm sure naman that they won't get mad at me. Legal age naman na ako. Wala naman akong gagawaing masama... for now, I think. Mabait kaya ako. And I'm the purest girl you'll ever meet. Proven and tested.
Umuna na ako sa pagpasok sa gate, mukhang nagulat pa si Manang sa kasama ko kasi pinapalitan niya ng bagong bulaklak iyong mga vase sa salas.
"Ah... manang, by the way this is Achaia."
Nanatili lang si Manang na nakatitig kay Tiu. Mukha siyang na-starstruck sa itsura ng tiunggong nasa tabihan ko. Ngumiti lang naman nang tipid si Achaia bago kami umupong dalawa.
"Hindi ka ba kinakabahan?"
Umiling siya.
"Wow. Believe na talaga ako sa'yo."
"Why would I be nervous? I have no intentions of hurting their unica hija. Wala naman akong gagawaing masama sa'yo," he said.
Okay, may point naman siya. Bakit nga naman siya kakabahan, hindi ba? Wala naman siyang gagawaing masama. Itatanong niya lang naman kung pwede ba siyang manligaw sa akin.
Kaagad na napatayo si Achaia nang makita sina Mama at Papa na pababa ng hagdanan. Natigilan sila sa pagbaba sa huling baitang ng hagdan nang makita na nila kung sino ang kasama ko.
I smiled at them while they looked... ewan? Hindi ko maintindihan ang itsura nila ngayon! Para bang hindi sila makapaniwala na nagdala ako ng lalaki dito sa bahay namin ngayon. Grabe, maganda kaya ako. Dapat in-expect na nila na one day may maglalakas loob naman na ligawan ako, ano!
Truth is, there are many guys who wants to score a shot with me, but I'm the one to shoo them away. Isang lalaki lang naman kasi noon ang gusto ko...
I sighed and shook all the thoughts away. You shouldn't be thinking about him, Asia, because right now, you let another man in your life. That's progress. Sabi nga nila, life begins at the end of your comfort zone, and I guess... the end of my comfort zone was Achaia. I'm willing to explore things about me. I'm willing to let him know about me more. I'm out of my comfort zone now that I'm with him. Now that I let him in into my life.
"What's the meaning of this?" Mama looked at me like I did something so wrong.
Si Papa naman nanatiling pokerface.
BINABASA MO ANG
Taped-Up Heart
General FictionAsia knew what it meant to be involved with one of the Tiu brothers-trouble. Being in love with one of them was like waiting for your future heartbreak to happen. The Tiu brothers had rules to follow, rules that Asia knew right from the very start. ...