Chapter 14: Again
Kyle's POV
Ven is a little weird lately,she's always with hairee and ara is also weird, 1 week na nakalipas nung nagstart ang school ulet pagkagaling sembreak at mula nung monday na pumasok kami ay hindi nya manlang binabanggit ang pangalan ni ven kahit isang beses.
At ang cold nya makipagusap kay ven, at i think dahil sa madalas nanaman magkasama si ven at hairee. Kita ko naman sa mata ng pinsan ko na nagseselos sya once na nakikita nya sila at halata din naman sakanya na may gusto na sya kay ven but i know na alam nya limitation nya.
But i think may iba pang dahilan kung bat cold at di nya binabanggit pangalan ni ven eh,nagstart na magkasama ulit si ven at hairee nung uwian ng monday pero recess time na nagkasama sama kami nin cold na sya.
Since wala pa naman yung teacher namin, lapitan ko muna si ven. I think need ko na sya makausap dahil di ako sanay na ganon sila ni ara eh.
Nakita ko syang bumalik sa upuan nya,mukang galing sya sa pwesto ni hairee.
"Dude may itatanong lang ako" banggit ko pagkaupo ko sa tabi nya,buti absent yung seatmate nya.
"Anseryoso naten ah ano bayon" sagot nya.
"Alam kong napapansin mo din na cold si ara sayo" straight to the point kong sabi.
"Oo nga eh"
"Ano ba nangyare sainyo? Nag away ba kayo?" Tanong ko.
"Ahmmmm hindi naman kami nag away,huli ko syang nakausap bago magsembreak ay nung kasama pa namin kayo sa simenteryo" nagkibit balikat sya.
"Ay sige baka may iniisip lang yon kaya ganon" sabi ko at sabay tayo dahil andyan na teacher namin.
Ven's POV
Pagkabalik ni kyle sa upuan nya ay agad ako umayos ng upo para sana makinig pero bumabalik sa isip ko yung sinabi ni kyle.
Bakit kaya ganon si ara sakin, di naman kami nag away eh.
Habang lumulutang ang isip ko dahil di maalis sa isip ko treatment sakin ni ara ay bigla ako tinawag ni maam.
"VEN!!" sigaw ng teacher ko.
"Ay bakit po?"medyo gulat kong sabi.
"Are you with me?" Tanong nya.
"Ahmm yes po maam" sagot ko kahit hindi naman talaga.
"Okay lets continue" nagpatuloy sa pagdidiscuss ang teacher namin pero patuloy pading nababagabang ang isip ko sa inaasal ni ara.
Lumipas ang oras at uwian na.
"Ven sabay ka? Tara kain tayo ice cream" sabi nya pero agad akong tumanggi.
"Di na muna ako sasabay kyle,kasabay ko si hairee. Kayo nalang muna mag ice cream" pagtanggi ko.
"Ayan kaya din cold si ara sayo eh,1 week kana di sumasabay samin tas lagi mo pa kasama yan tsk" sabi nya.
"Pasensya na dude"
"Ano bang meron sainyo,nililigawan mo naba?? O kayo na?"pagtatanong nya.
"Hoy hindi ha,friends lang kami" agad kong sabi.
"Naku tandaan mo sabi ni ara, FO kayo kapag naligawan mo yan tss"
"Diko naman gagawin yon at wala akong balak"
"Siguraduhin mo,sige na lagot ka kay ara babe dika nanaman sasabay ha, LAGOT" pinitik nya muna noo ko bago tumakbo. Hahabulin ko sana kaso andito na si hairee.
"Ven lets go??" Sabi nya...
"Sige tara"
Since ihahatid ko lang naman daw sya kung nasaan nakapark ang driver nya naisipan ko na susunod nalang ako kila kyle sa ice cream parlor.
Tahimik lang kaming naglalakad ni hairee hanggang nakarating na kami sa sundo nya.
"Ahmm nga pala pwede bang migs nalang itawag mo sakin? Wag ven?" Tanong ko sakanya. Diko sya pinayagan na ven itawag saken baka lalo ako malintikan kila ara.
"Its okay, thank you again sa laging pagsama sakin,sana di nagtatampo mga kaibigan mo. Sinabi mo ba sakanila napag usapan natin last week?"
" wala yon" sabi ko sabay ngiti.
"Di naman magtatampo yon ,saka diko pa naman nasabi" dagdag ko pa.
"So bye na?"
"Ay oo sige haha" kelangan ko na makapunta ice cream parlor baka abutan ko pa sila.
"Bye migs thankyou again"
Nagmadali ako ng pagtakbo papuntang ice cream parlor para abutan sila pero pagdating ko wala na sila.
Chineck ko cellphone ko para sana tanungin si kyle kung asan sila pero may text pala sya diko nabasa.
From kyle:
Dude di kami natuloy sa icp, inaapoy ng lagnat si ara, nung recess kanina at bago pumasok may sinat na pala di nila pinaalam ni ketty dahil ayaw ni ara at saka nabadtrip din nung sinabi ko na dika ulit sasabay.To kyle:
Sige dude salamat.Aish may sinat na pala nung umaga sana di nalang sya pumasok,kulit din non eh ayaw magka absent.
End of chapter 14
BINABASA MO ANG
WHY YOU? (On Going)
Fiksi RemajaMay mga bagay talaga tayong hindi natin maiiwasan, lalo na ang mafall sa maling tao na hindi ka kayang ipaglaban o hindi kayang ibalik ang pagmamahal kase hanggang kaibigan lang na hindi nya kayang gawing ka-i-bigan pero siguro posible naman yon dib...