CHAPTER 9

62 4 0
                                    

Chapter 9: libre

Ara's POV

"Oww you're here" banggit ni hairee maldita... chos. Baka sabihin nyo masama ugali ko.

"Hi hairee, what are you doing here?" Tanong ni ven.

"I'm just here to buy some stuffs" sabe nya... arti arti ni atih...

"And you're alone?" Nako ven wag mo lang balaking isama yan,kutusan talaga kita lima.

"Yes i am , why did you ask?" Di ako nainform na englishera pala tong hairee na toh.

Siniko ko na si ven baka nakalimutan ako eh noh nakakahiya naman saken diba.

"Oww by the way, this is Ara mae lee." Pakilala ni ven saken.. pshh gusto ko ng umalis sa harap netoh.

"Hi Ara, you are the one who collided with me, right?"sabi nya.

Tumango nalang ako ng may kasamang medyo japeyk na ngiti, sana di mahalata.

"We have to go na, see you in class" haysss bute naman tinapos na.

"Okay bye, seeyou around" sabay lakad nya with hawi pa ng buhok na bwiset dahil tumama pa sa muka ko.

"Hmmmmmmppp"pag pipigil ko ng inis.

"Oh bat nanaman ang init ng dugo mo ha" patawa tawa kapa dyan kitang naiinis nako.

"Diko ren alam kung bakit ang init ng dugo ko dyan, basta naiinis ako tuwing nasa paligid sya"sagot ko with irap , wao sanay ako non hahahaha.

"Tara na, libre kita libro at kung anong gusto mo wag kalang mabadtrip dyan" iba talaga toh makapagpabago ng mood.

"Taraaaaaa, yehey mamats" sabe ko ng may malaking ngiti sa labi.

__________

Binili ako ni ven ng tatlong libro ng wattpad na tig 400 isa, nahiya ako kaya ako nagbayad nung isa, ayaw pa nga nya pumayag eh ako tong mapilit kaya ayan sya .

"Uy ven super thank you dito ah.. the best ka talaga" sabay sabit ng braso ko sa braso nya... wala namang malisya yung ganto samin.

"Syempre malakas ka sakin, di mo pa pinabayaran yung isa eh" sabi nya.

"Ah basta thank you wiiii." With talon talon pa.

"Ayan ka nanaman sa kadugyutan mo oh"inayos nya buhok kong gulo gulo.. yieee kekeleg eke, charrrr walang malisya nga kase.

"Sorry na ser, ano paba asahan mo saken kundi puro katakawan at kadugyutan kaya tara sa DQ ako naman manlibre ha" sabi ko sakanya ...

"Oh sige umangal ka, magtatampo ako" with turo sakanya at kunot noo ..

"Oo na nga, dina po aangal" sabi nya nalang with taas dalawang kamay na parang sumusuko.

Nagpunta kaming 3rd floor para kumain ng ice cream sa DQ

syempre libre ko naman ngayon,pano ba naman lagi nalang syang nanlilibre saka may pera naman ako.

"Ako na oorder" sabi ko sakanya.

"Sige, dun ako pupwesto ha" sang-ayon nya tas tinuro nya kung san pwesto namin.

Lumapit nako sa counter.

"Welcome to DQ ma'am, i'm julianna althea, what's your order ma'am?" Waooo nagpapakilala sya.

"Hi julianna"panimula ko. "Dalawang cookies and cream" sabi ko, parang ang bait naman neto, nakangiti sya kaya nginitian ko den pabalik, di naman ako attitude eh...

"Medium or large po?"  I like her smile talaga, natural na natural.

"Large" sagot ko.

"238 pesos po" inabot ko sakanya 500 pesos.

"I received 500 pesos po, here's your change ma'am" sabay abot nya sakin ng  sukli.

"Thank you ma'am" abot nya sakin ng order ko, naihanda na pala ng kasama nya na si rhain (nakita ko sa name sa dibdib nya).

Pumunta nako sa upuan namin

"Oh" baba ko ng ice cream sa table namin.

"Thank you bebe ara" pabiro nyang sabi.

"Buset, kumain kana dyan tas uwi na tayo, napagod ako kakaikot kanina bago magpunta nbs" bat ako nangingiti don ... mygad.

"Sige sige ihahatid kita" sabi nya wahh ganda ng ngiti ah.

Buti nalang talaga at di namin nakasalubong pang muli si hairee sa loob ng mall kundi baka masira ng tuloy araw ko.

Pagkatapos namin kumain sa DQ katulad ng napagusapan hinatid ako ni ven samin.

"Thank you for today ven, sobra sobra yung bawi mo saken" medyo nahihiya ako, grabe talaga bumawi toh kaya hirap magtampo minsan dito baka bilin lahat ng gusto ko at maubusan ng pera.

"Wala yon basta ikaw, pasok kana don aalis nadin kami, bye bye ara, tulog kana ah alam kong pagod ka, salamat at nagustuhan mo yung bawi ko, sana di kana na nagtatampo ha"sabi nya sabay gulo sa buhok ko.

"Psh hirap hirap magsuklay eh" reklamo ko.

"Dika naman talaga nagsusuklay hahahaha" aba tinawanan ako.

"Ayan na nga aayusin na" bawi nya nung sinamaan ko sya ng tingin.

"Sige na pasok nako, uwi na kayo ng driver mo, ingat ha, babyeeee" paalam ko sakanila...

Pumasok nako ng bahay, nadinig ko naring umalis sasakyan nila.

End of chapter 9

WHY YOU? (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon