Cᴀᴘᴛᴜʀᴇᴅ 5

24.6K 817 103
                                    


     Alas-syete na ako nagising, at wala na akong Esquival na naabutan na katabi ko. As usual, unang ginagawa ko ay mag-shower bago kumain ng almusal. Nang matapos ako, inaasahan kong makikita ko si Esquival sa sala, pero wala siya.


So, nasaan siya?


Bigla namang may nag-doorbell kaya tiningnan ko muna sa video intercom kung sino. Isang staff member ng condominium ang nakatayo sa labas.


"Good morning, Sir Blake. Breakfast po na ipinapahatid ni Mr. Garret," saad ng babae sa labas, malinaw na narinig ko mula sa intercom.


I opened the door and stepped aside, letting her wheel the trolley inside. She headed straight to the dining table and began unloading its contents.


"Bacon and eggs, French toast, omelet, and hot cappuccino," saad pa nito habang inilalapag isa-isa ang dala niya.


"Where's Mr. Esquival?" I asked, my tone sharper than I intended.


Kita ko ang bahagyang pagpitlag ng katawan niya at marahang tumingin sa akin, ngunit ng magtama ang tingin naman ay agad siyang umiwas.


"Kanina pa po siyang six umalis, sir. Hinabilin lang po niya na dalhin ito sa inyo ng seven," magalang na sagot niya.


Akala ko okay na ang mga inilapag niyang mga pagkain pero may kinuha pa siya sa ibabang compartment ng trolley. "At pinabibigay din po ito sa iyo ni Sir Garret," sabay abot niya ng isang bouquet ng rosas.


I stared at it and muttered, "Fuck," as I reluctantly took the flowers. Seriously? Roses?


"Have a wonderful day, Sir," she said with a nervous smile before excusing herself.


Isinara ko na ang pinto at huminga nang malalim, sinusubukang pigilin na hindi mainis sa umagang ito. Why the hell would he send me flowers? Was this his way of making up for last night, dahil hindi siya tumigil ng kakayakap sa akin kaya hindi ako nakatulog nang maayos. And now he thought he could fix it with bacon and roses?


Kaysa masira pa ang araw ko, binaling ko na lang ang atensyon ko sa mga pagkain. The least I could do was enjoy the meal. And to be fair, it was delicious. If this was part of his games, it wasn't working on me.


After finishing breakfast, I prepped myself for work and headed to the office, driving the car he'd provided for me to use.


Habang naglalakad ako sa hallways ng building, binabati ko ang ang senior staff na nadadaanan ko. "Good morning," kasabay ang pagngiti. Syempre kailangan kong makisama sa kanila.


Mula sa paglalakad ko, may narinig akong usapan na malapit lang sa akin.


"Hindi ba siya 'yung bagong intern sa office ni Mr. Garret?"


"Ay oo 'te. Gwapo naman that boy. May girlfriend kaya siya?"

Captured by the Mafia BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon