"Marunong ka palang sumayaaw?" kanina pa ako ginugulo ng mga kaibigan ko, "For the hundredth time! Pwede baaaa" naiirita nako sakanila seryoso, "Pero ang galing mo sumayaw!"
"Shh! Bat ba-"
"ATTENTION!"
Biglang tumunog yung speaker, "Student, Ian Carl De Jesus! You are requested to be in the Principal's Office right now for good reasons!" great.. "See you guys later!" sabi ko and umalis na, "Wait Ian!" narinig ko yung boses ni Seph, "Yes? Bakit?" lumingon ako
"Uhmmm gala tayo after school? Ayos lang ba?" tanong niya sakin, "Oo naman! Mamaya nalang." sabi ko, "Alam mo ba kung saan yung office ng principal?"
Tumigil ako sa paglalakad ko and onti onting lumingon sakanya hababg nakangiti. "Hindi...? Ahehehe" nagface palm siya and hinawakan niya yung kamay ko, "Tara! Samahan kita!" tas tumakbo habang hinihila ako.
At that moment, yung mga akala kong nangyayari lang sa mga movies and dramas that I watch, it was happening to me... Kahit tumatakbo kami, ang bagal ng galaw ng buong mundo, and parang siya lang nakikita ko.
" Ian? Ian? Earth to Ian!" narealise kong nakatitig pala ako sakanya and nasa tapat na kami ng office, "S-sorry ehehe"
"Alam kong gwapo ako pero wag mo namang ipahalata masyado HAHA" I hit him playfully and sabi ko, "Mukha mo.."
"Gwapo? Thankyou" sabi niya, "HAHAHA dun ka na nga! Basta mamaya." sabi ko and pumasok na ko sa office.
"Tawag niyo daw po ako." sabi ko, "Upo ka." so naupo ako, "Ano pong meron?" nagtataka akong nagtanong, "Your dance teacher is very proud and amazed because of your performance on your class. May offer ako sayo."
"Thank you po.." sabi ko, "Ano po yung offer?"
"Gusto kita isali sa contest. May makakalaban tayo from different schools. I'm sure na, it's a big responsibility kasi you're just new. Pero I'm sure you can make it." sabi nung principal sa harap ko.
"U-uhh- is it okay if you give me time?" Sabi ko, "Sure! Pero ang maibibigay ko lang is until next week.. I'm sure that's fine?"
"Yes ma'am" I said my goodbyes and then umalis nako dun para umattend sa klase. "Excuse me" sabi ko pagkapasok ko, "Sit down please" she smiled at me.
"Hey Carla.." bumulong ako sakanya, "You're dating Joseph?" sabi niya, "What the freak no! May offer sakin yung principal." tumingin siya sakin at nacurious, "Oh? Anong offer?"
"Gagawin nila akong dance competitor for next month's contest.." it was silent for a minute pero nakangiti siya, "Ano sabi mo?" excited niyang sinabi, "Sabi ko give time to think about it.."
"You should totally agree!" sabi niya sakin, "Sure I guess.. Nga pala Carla di ako makakasabay umuwi mamaya okay?"
"Okay have fun with Joseph" I blushed and said "Ingat ka sa paguwi okay?" and kinontinue na namin yung pakikinig sa klase.
-To be Continued-
YOU ARE READING
The One That Got Away //YanSeph//
Fanfiction--Wattpad Version --Original story by: Yan Seph Writers (Facebook) Written by me and reposted here (2nd ongoing story)