It was a typical tuesday night. Books, papers, and a ton of thinking to do. "Nak!" kakauwi lang ni mama so I went down stairs, "Ma- hi? Sino ka po?" tanong ko ng makita ko na may kasamang lalaki si mama.
"Hi ako si Chris, uhm friend ng mama mo!"
(mama mo😌)
"A-ah okay" sabi ko and sat awkwardly, pinanood ko kung gaano kaclose si Mama dun sa Tris or whatever the freak his name is. Friends? Oh no I don't think so.
"Ma!" bigla akong tumayo at sinabi, "Oh nak?" tingin niya sakin, "Pwede ba tayo magusap? Uhmm" tumingin ako kay Chris bago tinuloy yung sasabihin ko, "Privately."
"Sige nak, uhmm. Chris dito ka muna ah babalik kami" sabi ni mama bago sumunod sakin sa labas, "Anong problema nak?" tanong ni mama, "Sino yun?"
"Chris nga nak kaibig-"
"Bullshit" sabi ko, "Ayus ayusin mo yang sinasabi mo ah!" sigaw sakin ni mama, "Ma, I don't- di ko siya gusto dito."
"Nak? Ano bang problema mo sakanya? He's a great person hindi mo palang siya kilala" sabi ni mama, "No. I was used na tayong dalawa lang. Walang iba. Tayo yung nagtutulungan, tayo yung magkasama. And now you just randomly bring a guy here"
"Ian. This.. This is the first time I did something to make me happy after your father left. Sana maunderstand mo yung part ko nak. I love you, but gusto ko rin sumaya." sabi niya sakin, "I'm sorry.. Pero sana you told, you warned me. Hindi yung bigla bigla"
Pumasok nako refusing to talk anymore. "Hi Ian asan yung mom mo?" bungad sakin nung lalaki, "Outside." sabi ko and pinatulog ang paglalakad papunta sa kwarto.
After going inside and locking the door. I grabbed my phone para tawagan si Seph. "Hello? Baby?" sinagot niya yung tawag, "H-hey Seph" sabi ko, "Napatawag ka bigla?"
"Ayaw mo ba?" sabi ko, "Gusto, kaso medyo busy ako eh-" binabaan ko si Seph. I wasn't in the mood for anything at all. Gusto ko lang mahiga at ilabas lahat ng nararamdaman ko.
I was pissed.
Ako? Di ko rin alam kung bat ako nagkakaganto. I always told myself na, sana minsan intindihin lang ni mama yung sarili niya, and pasayahin sarili niya. And now she's doing it but I can't seem to support her.
RING RING
Nakita kong tumatawag si Franz sakin so I answered the call, "Hello Franz?" bati ko sakanya, "Hello Ian, anong nangyare sayo? Binabaan mo daw si Seph?"
"Ah wala wala..." sabi ko, "Ano nga?" tanong niya sakin, "Wala pang ako sa mood ngayon." sabi ko and closed my eyes, "Sige sabihin ko nalang sakanya. Good night Yan"
"Good night"
--To be Continued--
YOU ARE READING
The One That Got Away //YanSeph//
Fanfiction--Wattpad Version --Original story by: Yan Seph Writers (Facebook) Written by me and reposted here (2nd ongoing story)