(Yanyan POV naman HAHAHHA)
Nasa kwarto ako ngayon naghahandang umalis, pupunta ako sa party ni Stacey para isurprise si Seph, and dahil gusto kong pumunta bakit ba
(Flashback)
Nakahiga ako sa kwarto ngayon, habang kausap ang FYH members, habang nagchachat ako bigla kong naisip na I don't have classes for two days dahil may board meeting ang teachers and maghahanda sila for anniversary ng school. Naisipan kong ichat si Carla and sabihin kung anong plan ko
Me: Carlaaaa
Carla: Yes?
Me: Punta ako sa party mamayaa
Carla: Luh wala kang pasok?
Me: Wala.. Shh ka lang ah susurprise ko si Seph
Carla: Ah sige sige
Me: Anong oras yung party?
Carla: 9pm maghanda ka na malayo pa ibabyahe mo
Me: Okay maghahanda nako
Carla: Ingatss
Me: See you
(End of Flashback)
"Maaa! Alis nako!" sabi ko and nagsuot na ng sapatos, "Ingat ka ah? Kailan ka babalik?" tanong ni mama, "Nagdala ako ng susi dun sa bahay natin siguro magstay ako dun for two days" sabi ko, "Okay, ingat ka ah?" sabi ni mama, "Yup, byee" hinalikan ko si mama sa pisngi and umalis na
"Hello Ian?" sabi ni Carla pagkasagot niya sa tawag ko, "Hi, papunta nako jan" sabi ko and sumakay na sa van, "Ah sige sige, dadaan ka muna ba dito?" sabi niya, "Oo sabay sabay na tayo" sagot ko, "Sige, ingat ka ah? See youu"
"See you" sabi ko and binaba na yung call, umayos ako ng upo and nilagay na yung earphones sa tenga ko, maya maya may naramdaman akong kumalabit sakin, "Yes po?" sabi ko and tumingin sa tabi ko, "Pwede po bang tumabi sainyo?"
"Yes po! Hindi naman akin yung van hehe" sabi ko, "Tinanong ko lang baka po kasi magalit ka" sabi niya, "Hi I'm Jase" sabi niya and extended his hand, "Ian, nice to meet you" sabi ko and we shaked hands, "San punta mo?"
"Ah punta lang ako sa QC, may party kasi kaming pupuntahan ng mga friends ko" sabi ko, "Oh? Parehas pala tayo eh, ako pupunta ako sa party ng pinsan ko" sabi niya, "Aahh" sabi ko, "Sige HAHAHA pababayaan nalang kita" sabi niya, "Hehe thanks" sabi ko and bumalik sa pakikinig ko ng music
"Ian? Ian?" nagising ako dahil may tumatapik sakin, "Ohh?" sabi ko and binuksan mata ko, it was Jase, and.... Sobrang lapit, as in SOBRANG lapit niya sa mukha ko, "Andito na tayo hehe" sabi niya and lumayo na, "Ah? Ay sorry nakatulig pala ako HAHA thank you for waking me up"
"No problem, ingat ka ah? Byee" sabi niya, "Byee thankyou" sagot ko and umalis na, "Hello Carla malapit nako" sabi ko nang sagutin ni Carla yung call ko, "Sige sige ready na kami" sabi niya and inend ko yung call, naglakad ako papunta sa bahay nila Carla and nagdoorbell na, "Iannn! Tara na?" sabi ni Amber, "Tara!"
Nakadating na kami sa party ni Stacey and music started blasting through my ears, "Ang lakas ng music!" sabi ni Carla, "That's the point of parties!" sabi ni Amber, "Sige guys hanapin ko lang sila!" sabi ko and went alone, it's been about 10minutes and hindi ko parin nakikita sila Seph, "Ian?!" may narinig akong tumawag sakin, "Jase?!"
"Uy! What a small world!" sabi niya and git closer to me, "Yeah! So si Stacey pinsan mo?!" sabi ko, "Yes! HAHAHA I didn't expect to see you again here!" sabi niya sakin, "Same! Oh my-" biglang akong nagulat dahil may tumulak sakanya and hinawakan ko siya. But we were very close with each other.
I snapped out of my trance nang makita ko si Seph, the moment I met eyes with him all I saw in his eyes were hurt, sadness, and angers, and then umalis siya, "I'm sorry uhm I need to go, uhmm see you!" sabi ko and tried to leave, "What's the rush?" sabi niya while holding my hand, "I'm sorry I need to follow my boyfriend" sabi ko and forced my hand out of his grip.
I looked for Seph everywhere, the bathroom, all the rooms, the bar, and the lounging area pero wala parin siya. I deicided to check the garden and what I saw, broke my heart into a million pieces.
"Seph?" sabi ko and they separated, "Ian? Wha- hey I'm sorry" he pushed Stacey away and lumapit sakin, "How-"
"I can explain okay? I was jealous and angry and hindi ko napigilan and suddenly she was there kissing me I- I didn't know what happened" sabi niya, "Why would you do this? Bakit?" sabi ko, "You did it too!"
"Atleast hindi ko siya hinalikan! I know I was close to him but it was an accident!" sabi ko and backed away from him, "I'm sorry okay? Di ko naman sinasadya"
"Excuses.. Leave me alone" I left them alone. What broke me more is hindi niya man lang ako pinigilan, "Hey you okay?" bigla kong nakasalubong si Jase and hindi ko siya sinagot, "Hey let's get you outta here" sabi niya and I nodded
--To be Continued--
(uwuuuu 841 words HAHAHAH)
YOU ARE READING
The One That Got Away //YanSeph//
Fanfiction--Wattpad Version --Original story by: Yan Seph Writers (Facebook) Written by me and reposted here (2nd ongoing story)